HomeOutdoor Ambientยุคสังคมก้มหน้า หรือป้ายโฆษณาอาจต้องไปอยู่บนพื้น!

ยุคสังคมก้มหน้า หรือป้ายโฆษณาอาจต้องไปอยู่บนพื้น!

แชร์ :

Verkehrsschilder-in-Stockholm-warnen-vor-Menschen-mit-Smarthphone-3

พื้นบาทวิถี อาจกลายเป็นอีกหนึ่งสื่อโฆษณา “Out of Home Media” ยอดนิยมในเร็วๆนี้!  ตามไฟจราจรคนเดิน ที่เริ่มลงไปอยู่ที่พื้นกันแล้ว!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อล่าสุดมีการติดไฟจราจร LED ฝังลงไปบนพื้นทางเท้าในเมือง Augsburg แล้ว  เพื่อแก้ปัญหาคนเดินก้มหน้าเล่นมือถือแบบติดงอมแงม  จนแม้กระทั่งจะข้ามถนนแล้วสติก็ยังไม่กลับมา อาจเดินข้ามทั้งที่ยังก้มแชทก็เป็นได้

เริ่มจากการติดไฟแดงติดที่ขอบฟุตบาท เพื่อเป็นไฟแดงเตือนห้ามข้ามถนนหรือทางรถไฟตรงนี้   และติดไฟแดงไฟเขียว ณ จุดที่คนข้ามถนนกันมากๆคนเดินว่าอย่าเพิ่งข้าม หรือเพื่อให้เงยหน้าดูรถก่อนข้าม เพราะเป็นทางถนนหรือทางรถไฟ

ไฟที่พื้นนี้จะเชื่อมสัญญาณกับเสาไฟจราจรคนข้ามเดิมๆ ชนิดที่ส่องไฟแดงห้ามข้ามก็แดงพร้อมกัน  เขียวข้ามได้ก็เขียวพร้อมกัน

vlcsnap-2016-04-25-22h03m11s024

งานนี้ออกแบบสร้างโดยบริษัท Stadtwerke Augsburg ซึ่งทำธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศเยอรมนี

โครงการนี้ถูกริเริ่มมาจากอุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กสาววัย 15 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว (มีนาคม) ที่มีพฤติกรรมเดินก้มหน้าเล่นมือถือแล้วข้ามถนนจนถูกรถชนเสียชีวิตในเยอรมัน

พฤติกรรมเดินก้มเล่นมือถือดุ่ยๆไม่สนใจโลกนี้  ถูกหลายสื่อนำไปเทียบกับผีดิบซอมบี้ที่เราคุ้นตาในหนัง  จนเกิดเป็นศัพท์ใหม่ว่า “Smombie” ซึ่งรวมมาจากคำว่า “Smartphone Zombie” นั่นเอง

ส่วนป้ายโฆษณาทั้งหลาย แม้ที่ผ่านมาจะมีเห็นบนพื้นบ้างแล้ว  เช่นในศูนย์การค้าต่างๆ  แต่ก็จัดว่ายังมีน้อย เทียบกับตำแหน่งอื่นๆเช่น  บนยอดตึก,  บนกำแพง, และตามเสา ฯลฯ   

ฉะนั้นการที่ผู้คนยุคนี้  “Smombie” หรือสังคมก้มหน้ากันมาก  ข่าวนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจ ผลักดันให้พื้นทางคนเดินกลายเป็นสื่อหลักสื่อต่อไปก็เป็นได้

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like