HomeDigital“สั้นมาก แต่บังคับดู” กับโฆษณาแบบ Youtube Bumper พ.ค.นี้

“สั้นมาก แต่บังคับดู” กับโฆษณาแบบ Youtube Bumper พ.ค.นี้

แชร์ :

youtube

ใครดู Youtube บ่อยๆ คงชินกับการกดข้ามหรือ skip ไม่ดูหนังโฆษณาที่มาคั่น มาแทรก  ฉะนั้น Google จึงแก้ลำ เปิดตัวโฆษณาแบบใหม่บน YouTube เรียกว่า “Bumper” ซึ่งผู้ชมจะกดข้ามไม่ได้ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เพื่อป้องกันความหงุดหงิด จึงตั้งลิมิตให้หนังโฆษณาแบบใหม่นี้สั้นมาก คือยาวไม่เกิน 6 วินาที ผู้ชมต้องดูจบก่อน แล้วถึงจะได้ดูคลิปที่ตั้งใจจะมาเปิด

โฆษณาแบบ Bumper นี้ออกแบบมาเพื่อกลุ่มผู้ชมยูทูบผ่านใช้เน็ตจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นหลัก  ซึ่งด้วยความยาวไม่เกิน 6 วินาทีนี้ สั้นกว่าหนังโฆษณา TVC ทางทีวีที่เราคุ้นเคยกันที่ 15 – 30 วินาทีมาก 

ฉะนั้นใครจะคิดงานโฆษณาแบบ Bumper ต้องคิดและทำภาพ เสียง และข้อความ ให้กระชับ ฉับไว ชัดเจนครบถ้วนสิ่งที่ต้องการจะสื่อ โดยอาจจะไม่ต้องพยายามใส่สิ่งสำคัญไว้ในช็อตแรกๆแบบว่าะกลัวคนกดข้าม  เพราะ Bumper นี้คนดูกดข้ามไม่ได้

โฆษณาแบบ Bumper นี้ จะเริ่มเปิดให้บริการจริงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป โดยผ่านระบบ Google AdWords เหมือนโฆษณาแบบเดิมๆอื่นๆบน Google และ YouTube คิดราคาในแบบ CPM หรือ Cost per Impression คิดราคาต่อการชม 1000 ครั้ง

กูเกิลยังได้โชว์ตัวอย่างโฆษณาแบบ Bumper จากลูกค้าที่ได้ทดลองใช้งานอยู่ เช่นโฆษณาอัลบั้มล่าสุดของวงดนตรี Rudimental ที่ออกผลงานใหม่กับ Ed Sheeran, โฆษณารถ Audi รุ่นใหม่ เป็นต้น (ดูตัวอย่างด้านล่าง)

จะเห็นว่าเค้าใช้กันแค่ 4 – 5 วินาทีเท่านั้น  คงเพราะด้วยความเกรงใจผู้ชมกลัวจะโมโหที่ skip ข้ามไม่ได้ ผ่านกดปิดไปซะก่อน  ไม่ดงไม่ดูมันแล้ว !!!

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0llZBNx8pL4[/youtube]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=6fSfHhNYtYQ[/youtube]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=zlXSToaJzis[/youtube]

( ภาพประกอบจาก http://www.engadget.com/2016/04/26/youtube-six-second-bumper-ads  )

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like