HomeCreativityเบื้องหลัง “โซดาสิงห์” ทำไมต้องทำโฆษณาที่ยาวที่สุดในโลก

เบื้องหลัง “โซดาสิงห์” ทำไมต้องทำโฆษณาที่ยาวที่สุดในโลก

แชร์ :

SodaSingha_LongestTVC

เพราะว่าเป็นเจ้าตลาดที่ครองมาร์เก็ตแชร์สูงถึง 90% กว่า คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของ “โซดาสิงห์” ก็คือ โซดาสิงห์เอง ดังนั้น เพื่อพิสูจน์สโลแกน “ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์” ซึ่งมีมาอย่างยาวนานนนนนน(นานจริง น.หนู ล้านตัว) ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โซดาสิงห์จึงสร้างสรรค์โฆษณาที่ได้ชื่อว่าเป็น โฆษณาที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ เผยแพร่ทาง Youtube

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ธนบูรณ์ อนันตธุรการ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ โซดาสิงห์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เล่าให้ฟังว่า ทีมครีเอทีฟได้เล่าถึงไอเดียและนำเสนอว่า น่าจะทำโฆษณาที่ยาวที่สุด เป็นโฆษณาความยาวประมาณ 6 ชั่วโมงของสายการบิน Virgin Atlantic  ดังนั้นถ้าหากว่าอยากจะทุบสถิติต้องทำให้นานกว่า จึงเป็นที่มาของโฆษณาที่มีความยาวถึง 7 ชั่วโมง เล่าถึง Product Benefit ของโซดาสิงห์ ที่ซ่าได้นาน และเป็นความซ่าที่ร่วมสมัย

ตลอดทั้งคลิป มีเพียงขวดโซดา พร้อมฟองซ่าๆ แล้วอาศัยเสียงของ Announcer คอยพูดเชิญชวนให้ผู้ชมปิดคลิป เพราะว่านี่เป็นโฆษณาที่นานจริงๆ โดยอาศัยก้อปปี้สุดกวน ที่ถึงแม้จะบอกให้ปิดคลิป แต่เจตนาจริงๆ คือ ท้าทาย ยั่วให้ดูต่อซะมากกว่า

ไอเดียของโฆษณานี้ ยังสอดคล้องกับภาพยนตร์โฆษณาที่ออกอากาศทางโทรศัพท์ ซึ่งพุ่งเป้าสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่สอดคล้องกันกับไอเดียที่ใช้ในออนไลน์ เล่าเรื่องของโซดาสิงห์ ที่แม้ว่าจะต้องรอโหลดในยุคที่ผู้บริโภคเสพสื่อดิจิตอล และถึงแม้ว่าจะต้องรอโหลด แต่โซดาสิงห์ก็ยังซ่าอยู่ สร้างความแปลกใจให้ผู้ชมเล็กๆ ว่าทีวีเป็นอะไรหรือเปล่า แต่ถ้าเก็ทว่านี่คือมุขของโฆษณาแล้วละก็ ต้องอมยิ้มให้ความกวนของคาแร็กเตอร์สินค้าที่ถูกถ่ายทอดออกมา

สำหรับความคาดหวังในภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ ธนบูรณ์กล่าวว่า “แน่นอนว่าก็คงจะต้องมี KPI บางอย่าง แต่ผมสนใจที่คอมเมนต์และการแชร์มากกว่า เพราะนั่นจะบอกกับเราว่าคนที่ดู ดูแล้วเขาชอบจริงๆ หรือเปล่า เขาเข้าใจในสินค้าของเราอย่างไร และถ้าเขาแชร์ต่อก็แปลว่ามันโดนใจเขามากจนต้องบอกต่อ”

นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า ทาง “จง รัก ดี” ดิจิตอล เอเยนซี่ที่ดูแลแคมเปญนี้ จะส่งรีพอร์ตอย่างสม่ำเสมอ และแน่นอนว่าจะมีตัวเลขของผู้ชมว่าดูนานขนาดไหนมาด้วย แคมเปญนี้เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่จะมีการติดตามผล ว่าในที่สุดแล้วมีผู้ชมมากแค่ไหนที่ดูจนจบจริงๆ

แคมเปญนี้นับเป็นผลงานที่ทำน้อย แต่ได้มาก เพียงแค่ขวดโซดากับเสียงซ่าาาาาาา แล้วมีเสียงโฆษกสอดแทรก ก็สามารถสู้กับปุ่ม Skip Ad ในยูทูบ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าจะมีอะไรต่อไหม หรือโฆษกจะพูดอะไรอีก อาศัยสื่อออนไลน์ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลาได้แบบสุดโต่ง จนกลายเป็นโฆษณาที่ยาวที่สุดในโลกกระตุ้นความสนใจไปเลย

ปัจจุบันโซดามีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท ตลาดในประเทศไทยถือว่ามีความสำคัญสูง จากพฤติกรรมของผู้ดื่มที่ผสมโซดากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่ตลาดยุโรปจะดื่มเพียวๆ อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตกลับไม่สูงมากนัก โจทย์ของโซดาสิงห์ในฐานะเจ้าตลาด ซึ่งทิ้งห่างคู่แข่งอีก 2 แบรนด์ ซึ่งมีมาร์เก็ตแชร์เพียงรายละ 2-5%  เท่านั้น จึงต้องเพิ่มการรับรู้ไปสู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ รวมทั้งขยายโอกาสของการบริโภค ที่ผ่านมาจึงพยายามทำตลาดโดยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบเครื่องดื่มน้ำหวาน เพิ่มความสดชื่น แคมเปญโฆษณาชิ้นนี้ตั้งใจเผยแพร่ในช่วงใกล้เทศกาล ซึ่งในโอกาสสงกรานต์ หรือเฉลิมฉลองปีใหม่ ยอดขายจะสูงกว่าช่วงเวลาปกติราว 20%


แชร์ :

You may also like