HomeDigital“Peeple” แอพสุดฉาว เพราะเป็นแอพ “คนรีวิวคน” แต่ยิ่งถูกด่ายิ่งมาแรง

“Peeple” แอพสุดฉาว เพราะเป็นแอพ “คนรีวิวคน” แต่ยิ่งถูกด่ายิ่งมาแรง

แชร์ :

Peeple-head1

ปกติเราเคยเห็นแต่การรีวิวให้ดาวร้านอาหาร โรงแรม หรือภาพยนตร์  … แต่แอพใหม่ “Peeple” กำลังดังอื้อฉาว เพราะเป็นแอพสำหรับคนให้ดาวคน ทั้งเพื่อนร่วมชั้นเรียนให้ดาวกัน, เพื่อนร่วมงานประเมินกันเองแบบไม่เกี่ยวกับบริษัท, ลูกน้องประเมินบวกนินทาเจ้านายหรืออดีตเจ้านายออกสื่อ ฯลฯ หนำซ้ำล่าสุด แอพนี้ยังจะหาเงินจากคอมเมนต์ติดลบพวกนี้ซะด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้เราจะไม่เล่นแอพนี้ แต่ก็มีคนอื่นเขียนถึงเราได้ไม่ว่าจะด้านดีหรือเสียหาย จากนั้นเมื่อเราเข้าไปเล่น ไม่ว่าจะสมัครเองหรือมีใคร invite  คำวิจารณ์และดาวของเราจากคนอื่นๆก็จะมาขึ้นบนโปรไฟล์เรา ซึ่งเราก็สามารถกดเลือกได้ว่าจะโชว์อันไหน ทิ้งอันไหน แต่อันที่เราทิ้งไปก็จะยังมีอยู่ในระบบอยู่ดี เพราะคนอื่นเขียนขึ้นมา

Peeple1

สื่อใหญ่ๆเช่นหนังสือพิมพ์ The Washington Post วิจารณ์แอพนี้ในทางลบอย่างหนักในหลายประเด็น เช่นถ้าใครถูกจัด rate เสียๆหายๆ ก็ไม่สามารถขอลบตัวเองออกจากแอพได้  และกระแสโซเชี่ยลหลายคนถึงกับจะล่ารายชื่อกันส่งไปให้ทาง Apple ถอดแอพนี้ออกจาก iTunes ตามข้อบังคับ “Review Guidelines” ข้อ 14.1 ว่าด้วย “harassment”  ว่าด้วยการ “คุกคาม รังควาน ก่อกวน”

แม้สื่อจะรุมด่า แต่กลายเป็นว่าช่วยให้แอพนี้ดังยิ่งๆขึ้นไปอีก ทางทีมงาน Peeple จะดูเหมือนไม่แคร์สื่อ  แต่ก็พยายามลดกระแสโจมตี ด้วยการเปิดรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับข้อความที่ถูกร้องเรียนว่าน่าจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทและล่วงละเมิดต่างๆ โดยจะยอมซ่อนข้อความปัญหาทั้งหลาย

Peeple4

และล่าสุดก็มีข่าว Peeple เตรียมหารายได้จากข้อความเชิงลบเหล่านี้ โดยหากใครอยากอ่านคอมเมนต์แย่ๆเกี่ยวกับใคร ก็สามารถจ่ายเงินซื้อสิทธิเข้าไปอ่านได้  โดยเรียกระบบนี้ว่า “Truth License” หรือ “ใบอนุญาตอ่านความจริง” แต่ทางผู้ก่อตั้งก็ออกมาให้ข่าวว่าอาจจะตัดฟีเจอร์นี้ออกไปก่อน  โดย Peeple จะไปหาเงินจากการขายสิทธิเสิร์ชแบบพิเศษ และระบบทดสอบบุคลิกภาพ ฯลฯ แทน

อย่างไรก็ตาม แอพ Peeple ก็พอมีลิมิตขั้นต่ำอยู่บ้าง คือมี “ข้อกำหนดในการให้บริการ” หรือ “Term Of Services” ตามมาตรฐานของธุรกิจบริการทั่วไป ซึ่งก็ห้ามหลายๆอย่างเช่นข้อความหรือรูปภาพที่หมิ่นศาสนา, ข่มขู่คุกคาม, ข้อมูลลับส่วนตัวเช่นรหัสต่างๆ, การเหยียดผิว, การปลุกระดมให้เกลียดชังหรือทำร้ายกัน (hate speech) เป็นต้น  และยังห้ามการสร้างโปรไฟล์ปลอม หรือ “fake account” ด้วย

Peeple ก่อตั้งโดย Julia Cordray และ Nicole McCullough ในเมือง Calgary สหรัฐอเมริกา ทั้งคู่ไม่ค่อยมีพื้นฐานไอที แต่ ใช้วิธีจ้างบริษัท Y Media Labs เขียนแอพให้ หลังจากที่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ Julia Cordray ได้ให้สัมภาษณ์กับ Valley Talk ว่า

“สำหรับคนที่กล่าวหาว่าแอพฯ นี้  เป็น Bullying App (แอพ ที่คุกคามผู้คน) มันไม่เมคเซ้นส์เอาซะเลย และก็น่าหงุดหงิดมาก เพราะเราเชื่อว่าเรามีความปลอดภัยมากกว่าโซเชี่ยลมีเดียในปัจจุบันนี่ซะอีก ถ้าอย่างนั้นอะไรก็ตามที่มีการวิจารณ์กันมันก็คงเป็นเรื่อง Bullyiing ในทุกๆ แพล็ตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดีย”

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like