HomeFeaturedคนแก่, สาวโสด, และทัวร์จีน หรือเศรษฐกิจไทย จะตกอยู่ในมือ คน 3 กลุ่มนี้

คนแก่, สาวโสด, และทัวร์จีน หรือเศรษฐกิจไทย จะตกอยู่ในมือ คน 3 กลุ่มนี้

แชร์ :

Single-Old-ChineseTourist

นอกจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจอย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว อีกกระแสที่จะขับเคลื่อนรูปแบบการตลาดในประเทศไทยคือลักษณะทางประชากรของกลุ่มเป้าหมาย 3 แบบที่น่าสนใจ Dave McCaughan, Pacific leading strategy planning และ senior management, McCann บอกว่าในยุคที่เศรษฐกิจในไทยค่อนข้างฝืดเคือง และการเติบโตของธุรกิจชะลอตัวแบบนี้ กลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจในการลงทำการตลาดตอนนี้ คือ คนแก่ สาวโสด และนักท่องเที่ยวชาวจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ

เมื่อพูดถึงประเทศที่มีประชากรอายุยืนจนเกิดเป็นสังคมผู้สูงอายุ เราอาจนึกถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง หรือจีนเองที่ก็กำลังจะเกิดคลื่นยักษ์ของคนแก่ในประเทศเช่นกัน ประเทศไทยเคยอยู่ท่ามกลางประเทศที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในปีที่นี้ไทยเองก็กำลังจะพบกับภาวะที่จำนวนการเพิ่มประชากรลดลงเนื่องจากผู้หญิงจำนวนมากไม่ต้องการมีลูก และคนเก่าๆในประเทศก็อายุยืนขึ้น ร่ำรวยขึ้น ทำให้อัตราเฉลี่ยของช่วงอายุของคนในประเทศเพิ่มขึ้น 1 ปีทุกๆ ปีตลอด 25 ปีที่ผ่านมา นั่นทำให้คนอายุช่วง 50 – 70 ปี มีจำนวนมาก ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเราจะพบว่าทั้งภาครัฐและเอกชนมีการพูดถึงเรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก ขณะที่คนอายุ 50 ขึ้นไปเพิ่มจำนวนขึ้นในกลุ่มคนที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี คนอายุต่ำกว่า 20 ปีกลับน้อยลงทุกที

สาวโสดเต็มไปหมด

ช่วงไม่ถึง 20 ปีที่ผ่านมาแนวโน้มความต้องการมีลูกของผู้หญิงไทยลดลงจาก 4 คนเหลือเพียงไม่ถึง 2 คน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผลมาจากการพัฒนาของสังคม ผู้หญิงสมัยใหม่ที่มักมาจากครอบครัวที่เป็นลูกคนเดียว หรือมีพี่น้องไม่กี่คน, มีการศึกษาที่ดี, หน้าที่การงานที่ดี รวมทั้งไม่ค่อยมีแรงกดดันทางด้านการเงินจากครอบครัวให้จำเป็นต้องแต่งงาน และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขด้วยตัวเองได้มากกว่าคนสมัยก่อน นั่นทำให้บางแบรนด์กำลังจับตามองสาวๆ กลุ่มนี้ และประเมินให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่พอๆ กับกลุ่มที่เป็นครอบครัวเลยทีเดียว

การเคลื่อนไหวของผู้ชาย

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้หญิงครองตัวเป็นโสดก็เพราะสมัยนี้หาผู้ชายมาสนใจได้ยากเหลือเกิน แน่นอนว่าไทยเป็นประเทศที่ค่อนข้างเปิดกว้างแล้วในเรื่องของการข้ามเพศ แต่ก็ยังมีข้อกังวลว่าปัจจุบัน 1 ใน 4 ของผู้ชายอายุต่ำกว่า 40 ปีไม่ค่อยเคร่งเรื่องความสัมพันธ์ตามแบบแผนว่าจะต้องเป็นระหว่างชายกับหญิงอีกต่อไป นั่นทำให้ร้านเพชรร้านหนึ่งถึงกับเอ่ยว่า “ทุกวันนี้ผู้ชายไม่สนใจที่จะมีภรรยา ในขณะที่ผู้หญิงก็ยอมแพ้ต่อการตามหาผู้ชายของตัวเอง เราจึงพุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวแทน”

15 เปอร์เซ็นที่เหลือ

นี่คือสิ่งที่น่าจับตา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาไทยเฉลี่ยปีละกว่า 10 ล้านคน และพวกเขามาเพื่อใช้เงิน นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณครั้งละ 7 – 10 วัน ใช้จ่ายวันละ 4,000 – 5,000 บาท และพวกเขาชอบช็อปปิ้ง เราอาจคิดว่าพวกเขาชอบซื้อแต่ของหรูๆ แต่จริงๆ แล้วการเติบโตเกิดขึ้นในทุกกลุ่ม ทั้งอาหาร เครื่องสำอาง ไปจนถึงเสื้อผ้าของใช้เด็ก หรือกระทั่งน้ำมันสำหรับทำอาหาร ทำให้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ที่จะตั้งเป้าวางกลยุทธ์เพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยว ในประเทศจีนมีคอนเทนท์มากมายทางอินเตอร์เน็ตทั้งจากบล็อกเกอร์และเว็บไซต์ต่างๆ ที่พูดถึงของที่ควรซื้อเมื่อมากรุงเทพ Central เริ่มกลยุทธ์นี้ไปแล้วโดยการกระจุกตัวร้านค้าในเครือรอบๆ บริเวณแหล่งที่นักท่องเที่ยวจีนชอบไปพัก ย่านโรงแรมสะดวกสบายกลางเมืองที่ราคาอยู่ในระดับกลาง

Source 


แชร์ :

You may also like