HomeDigital“เสือร้องไห้” เผยเคล็ดลับทำคลิปอย่างไรให้ยอดวิวพุ่ง

“เสือร้องไห้” เผยเคล็ดลับทำคลิปอย่างไรให้ยอดวิวพุ่ง

แชร์ :

เสือร้องไห้

หลังจากประสบความสำเร็จด้วยคลิป Parody “กังนัม สไตล์” ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว กลุ่มเสือร้องไห้ ก็กลายเป็น Content Creator ที่สำคัญอีกหนึ่งกลุ่มในวงการโฆษณาและโซเชี่ยลมีเดียของประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ติดตามในเฟซบุ๊กถึง 1.3 ล้านราย ส่วนในยูทูปก็มี Subscriber ถึง 3 แสนราย แต่ละคลิปมีผู้ชมหลักแสนหรืออาจถึงหลักล้าน และเมื่อธนชาตประกันภัย ได้จัดการประกวดคลิปวิดีโอ ในโครงการ “Drive DD United” ก็ได้เชิญ โค้ดดี้-อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล หนึ่งในผู้ก่อตั้งเสือร้องไห้ มาแบ่งปันประสบการณ์และทริคเด็ด ของการทำคลิปให้ประสบความสำเร็จกับน้องๆ นักศึกษาผู้เข้าประกวด จนสรุปเป็น 5 ขั้นตอนการทำคลิปให้ยอดวิวพุ่ง ได้ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ดู

โค้ดดี้ เปรียบเทียบ ให้เห็นภาพก่อนว่า ถ้าอยากจะทำผัดกระเพราสักจาน ก็ต้องดูคนอื่นเขาก่อน ว่าเขาทำอย่างไร

ไอเดียตั้งต้นก่อนที่จะมาเป็นเสือร้องไห้ที่เห็นกันในปัจจุบันก็เกิดจากเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว สมาชิกทั้ง 4 คนของเสือร้องไห้ ประกอบด้วย คัตโตะ วงลิปตา, อดดี้ สมาชิกวง Jetset’er และ แนทตี้ แบ็กอัพของค่ายเลิฟอิส รวมทั้งเขา ซึ่งเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเด็ก รวมตัวกันเล่นเกม แล้วพยายามหากิจกรรมทำร่วมกัน และชอบดูคลิป จึงเป็นที่มาที่อยากจะทำคลิปกันเอง ซึ่งในตอนนั้นเป็นจังหวะเวลาเดียวกับที่ยูทูบเริ่มมีอิทธิผลมากขึ้นในโซเชี่ยลมีเดีย จึงเป็นที่มาของคำว่า “ดู” ที่เขาเองได้เห็นคลิปที่ดีๆ สนุกๆ มามากมาย ก่อนคิดที่จะทำเอง

2. ลงมือทำ

หลังจากดูแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำ ลองดูก่อนแล้วถึงจะทราบว่า ผัดกระเพราที่เราทำมันมีรสชาติอย่างไร ต้องแก้ไขอย่างไร แต่ให้ลงมือทำซะก่อน

ในช่วงที่เปิดโอกาสให้นักศึกที่ส่งคลิปเข้าประกวดซักถาม มีการตั้งคำถามว่า ไอเดียของเสือร้องไห้เริ่มต้นจากไหน? โค้ดดี้ ตอบว่า “มาจากตัวเองก่อน เพราะตัวเราเองอยู่กับตัวเอง 24 ชั่วโมง พอมีไอเดียอะไรก็ลองไปเล่าให้คนอื่นในกลุ่ม ถ้าเขาฟังแล้วเขาตื่นเต้น เฮ้ย…ใช่ว่ะ ก็จะช่วยกันคิดต่อ แต่ถ้าทุกคนเฉยๆ มันแปลว่าไม่โดน ในการทำงานจริงก็คงเหมือนกันการที่เรา Brain Storm กันในห้องประชุม ว่าฉันไปเจอไอ้นี่มา ฉันคิดแบบนี้ แล้วเอามาต่อยอดกัน”   

3. ทำซ้ำๆ

โค้ดดี้ เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะประสบความสำเร็จจากคลิป “กำนัน สไตล์” เสือร้องไห้ เคยทำมาแล้ว 2 คลิป เป็นคลิปแกล้งกัน และอีกคลิปเป็นคลิปสัมภาษณ์กันเองในกลุ่ม แต่มีผู้ชมไม่กี่พันวิวเท่านั้น ถ้าหากว่าถอดใจตั้งแต่คลิปที่ 2 ก็คงไม่เสือร้องไห้จนถึงทุกวันนี้

4. จับให้เจอ

เมื่อได้เสียงตอบรับที่ดีแล้ว ก็ต้องวิเคราะห์ในสิ่งที่ทำมาว่าถูกทางไหม จากคลิป กำนัน สไตล์ ที่ส่งให้เสือร้องไห้แจ้งเกิด ซึ่งเป็นคลิป Parody มิวสิควิดีโอเพลงดังระดับโลก ทำให้หลายคนคาดหวังว่าคลิปต่อๆ มาต้องเป็นการทำ Parody อีก แต่เขากลับค้นพบว่า ความจริงแล้วในตอนนั้นเพลงกังนัม สไตล์ กำลังอยู่ในกระแส ไม่ว่าใครจะทำอะไร หรือ Psy นักร้องเจ้าของเพลงตัวจริงไปโชว์ตัวที่ไหนก็ได้ 10 ล้านวิวขึ้นไปอยู่แล้ว ดังนั้นการ Parody อาจจะไม่ใช่คำตอบที่แท้จริง หลายครั้งที่ทำงานแล้วไม่ประสบความสำเร็จ คนทำงานอาจจะไม่ได้กลับมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงล้มเหลว ในขณะเดียวกันเมื่อสำเร็จก็ควรกลับมาคิดด้วยว่าเพราะอะไร

นอกจากนี้เขายังวิเคราะห์ถึง Video Creator รายอื่นที่ประสบความสำเร็จว่า มีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนและต่อเนื่อง เช่น FEDFE เฟ็ดเฟ่ ที่แกล้งกันเองในกลุ่มเหมือน Jack Ass หรือ VRZO ที่ทำให้ผู้ชมเชื่อได้ว่าเป็นเพื่อน

5. ทำให้แหลมคม ต่อยอด

พอจับให้เจอแล้วเอามาต่อยอด ในฐานะคนทำงานโฆษณามาก่อน โค้ดดี้ เชื่อว่าจริงๆ แล้วในการทำงานพอทำงานไปเรื่อยๆ จะเกิดอาการความคิดตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีลูกค้าเข้ามา แต่อยากให้คิดว่าการทำงานทุกชิ้นในทุกๆ วันเป็นเรื่องสนุก และกล้าที่จะลองไอเดียแปลกๆ อยู่เสมอ

และนี่คือบทสรุปของการทำยอดวิวให้พุ่งของ “เสือร้องไห้”

เสือร้องไห้2

โค้ดดี้-อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล

สำหรับผลงานคลิปวิดีโอที่ดีที่สุด จาก โครงการ Drive DD United ในหัวข้อ “รณรงค์การเมาไม่ขับและไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ” ได้แก่ ทีม NarratorHouse จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสร้างสรรค์ (Creativity) จากคลิปชื่อ “ชีวิตในแก้วเหล้า” โดยสามารถเอาชนะใจกรรมการ ประกอบด้วย  จรัญ สอนสวัสดิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายส่งเสริม สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.), สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), พรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ, วงค์ทนงค์  ชัยณรงค์สิงห์  บรรณาธิการอำนวยการ นิตยสารอะเดย์ และบรรจง  ปิสัญธนะกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ไปได้ โดย โหน่ง-วงศ์ทนง คอมเมนต์งานชิ้นนี้ว่า “Less is More ทำน้อยแต่ได้มาก เป็นไอเดียที่ต่อยอดได้ ปรุงแต่งอีกนิดหน่อยก็สามารถนำไปฉายเป็นภาพยนตร์โฆษณาจริงๆ ได้เลย”

ส่วนทีมชายฉกรรจ์knn จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ชม (Popularity) จากคลิปชื่อ “เราชอบนิชนันท์” ทั้งสองทีมจะได้เดินทางไปทัศนศึกษา ณ ประเทศเยอรมัน เมืองต้นแบบแห่งความปลอดภัยทางถนนที่สุดในโลก มูลค่ารางวัลรวมกว่า 500,000 บาท

เราชอบนิชนันท์ – ทีม ชายฉกรรจ์ KNNคุณอาจจะเสียแฟน! เพียงแค่หยิบยื่นโทรศัพท์มือถือให้เขาขณะที่กำลังขับรถก็ได้นะครับ…ผลงานคลิปวิดีโอประกวดรอบชิงชนะเลิศ จากทีม ชายฉกรรจ์ KNN ร่วมโหวตให้คะแนนได้ที่ http://www.driveddunited.com/team/55

Posted by Drive dd United on Tuesday, November 24, 2015

ส่วนคลิปของทีมอื่นๆ ติดตามทั้งหดมได้ที่ https://www.facebook.com/driveDDUnited/

โฉมหน้าผู้ชนะและเหล่าคณะกรรมการ

โฉมหน้าผู้ชนะและเหล่าคณะกรรมการ


แชร์ :

You may also like