HomeADโฆษณาสุดเศร้า Dear Daddy หนูจะเกิดมาทำไม…เมื่อใครๆก็ย่ำยีหนู

โฆษณาสุดเศร้า Dear Daddy หนูจะเกิดมาทำไม…เมื่อใครๆก็ย่ำยีหนู

แชร์ :

letterfromunborngirl1

Care Norway องค์กรไม่แสวงหากำไรปล่อยโฆษณารณรงค์เพื่อสาธารณะ (PSA: Public Service Announcement) สุดกระชากใจ เกี่ยวกับคำพูดหลายๆอย่างของคนเราที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและยาวนานต่อผู้อื่นโฆษณาดังกล่าวชื่อว่า #DearDaddy บอกเล่าตัวหนังสือบนกระดาษโน้ตของเด็กสาวที่ยังไม่ลืมตาดูโลก เธอเริ่มด้วยการขอบคุณพ่อซึ่งดูแลเธอเป็นอย่างดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ก่อนที่วิดีโอจะพาเราสู่ความมืดหม่นต่อจากนั้น บอกใบ้ด้วยการตัดภาพใบหน้าของผู้ชายแสดงถึงอันตรายที่กำลังเดินทางมาถึง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“หนูจะเกิดเป็นเด็กผู้หญิง นั่นหมายความว่าตอนหนูอายุ 14 เด็กผู้ชายในชั้นจะเรียกหนูด้วยคำหยาบคายทางเพศต่างๆนานา” (whore, bitch, cunt)

วิดีโอชี้ให้เราเห็นว่าความตลกร้ายอันแสนเจ็บปวด คือ การเรียกเด็กผู้หญิงด้วยคำหยาบคายเหล่านั้น กลายเป็นเพียงเรื่องปกติที่เด็กผู้ชายเค้าทำกัน เผยให้เห็นความขัดแย้งในใจเพศหญิงเมื่อผู้ชายที่เป็นทั้งคนแปลกหน้าและคนรักกลับเอ่ยวาจาดูถูกทางเพศเช่นนั้นออกมาได้

ผู้ชมยังคงใจสลายต่อไปเมื่อเธอถูกฉวยโอกาสทางเพศ ตอนอายุ 16 และถูกข่มขืนเมื่อตอน 21 จากน้ำมือลูกชายเพื่อนพ่อ กระทั่งเมื่อเธอพบชายในอุดมคติ แต่แล้วจู่ๆวันนึงเค้าก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เค้ากระทำชำเราเธอทั้งทางร่างกายและวาจา

ขณะเธอพูดว่าเธอไม่ใช่เหยื่อ เธอแสดงออกถึงความสับสนของอารมณ์อย่างเห็นได้ชัด เตือนสติเราว่าเรากำลังอาศัยอยู่ในวัฒนธรรมที่ผู้หญิงต้องพบเจอแต่ความละอายและรู้สึกผิด ไม่ว่าจะเกิดเรื่องร้ายๆอะไรต่อพวกเธอก็ตาม

ตอนจบ เธอขอความกรุณาจากพ่อ “อย่าปล่อยให้พี่หรือน้องชายหนูเรียกเด็กผู้หญิงคนไหนว่า โสเภณี เพราะพวกเธอไม่ใช่ และในวันหนึ่งเด็กผู้ชายตัวเล็กๆบางคนอาจจะคิดได้ว่ามันเป็นความจริง อย่าก้มหัวรับคำดูถูกจากคนแปลกหน้า เพื่อน  มิฉะนั้นแล้วคำกล่าวเหล่านั้นอาจจะกลายเป็นจริง”

ตามรายงานของ World Health Organization บอกว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั่วทั้งโลก เคยถูกกระทำความรุนแรงทางร่างกายและทางเพศ  ส่วนใหญ่มาจากการะทำของแฟนหนุ่มพวกเธอเอง

source : designtaxi


แชร์ :

You may also like