Coke ทำโฆษณา “คนตาบอดสี” อ่านได้เท่านั้น

cokelifecolorblind2

เอเจนซี Essencius และ โคคา โคล่า (Coca Cola) มาแปลก ออกแคมเปญโฆษณากระตุ้นความสงสัยผู้บริโภคในเดนมาร์ก โปรโมต Coke Life ที่ใช้สารแทนความหวาน Stevia แต่มีประชากรเพียงน้อยนิดหรือแค่ร้อยละห้าเท่านั้น ที่จะมองเห็นข้อความซึ่งพวกเค้าต้องการสื่อโคคา โคล่า ซ่อนเมสเสสของแคมเปญไว้ในรูปภาพที่มีแต่จุดๆสีน้ำตาลแกมเขียวคล้ายๆกับที่ไว้สำหรับทดสอบตาบอดสี แต่จะเป็นภาพในลักษณะตรงข้าม(เรียกภาพเหล่านี้ในเชิงเทคนิคว่า ภาพ Ishihara) ซึ่งหมายความว่าจะมีเพียงผู้ตาบอดสีเท่านั้น จะเห็นว่าในภาพ เขียนคำว่า Life

“ไอเดียของพวกเรามาจากการทำให้คนจำนวนมากสนใจด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ การทำให้ผู้คนประหลาดใจและสงสัยเกี่ยวกับข้อความที่แฝงไว้ ส่งผลให้แคมเปญเกิดอิมแพค มีผู้บริโภคเข้ามาสนใจจำนวนมาก”  Brian Orland แห่ง Essencius อธิบาย

- Advertisement -

ภาพโฆษณาดังกล่าวปรากฏทั้งทางสื่อดิจิตอล, โซเชียลมีเดีย, สื่อนอกอาคาร หรือกระทั่งจุดทดลองสินค้าภายในห้างสรรพสินค้า การวางสื่อที่แตกต่างนี้ส่งผลให้เกิด Earn Media อย่างมหาศาล กล่าวคือ มีชาวเดนมาร์กอายุ 10 ถึง 60 ปี กว่าร้อยละ 17 ที่เข้าถึงสื่อแคมเปญนี้

แม้ว่าจะเป็นแคมเปญสุ่มเลือกบุคคลในการเห็น  แต่กลยุทธ์สื่อสารครั้งนี้เป็นไปตามเทรนด์โฆษณา “การมีสิทธิเท่าเทียมกันในการเข้าถึง” (Social Inclusiveness)  และทำให้ Brand Recall กลับมาได้ดี

cokelifecolorblind1

[vimeo]https://www.vimeo.com/148476840[/vimeo]

ที่มา: adweek