10 สุดยอดโฆษณาของปี 2015 จาก Adweek

adweek 10

เอเจนซี่โฆษณาจำนวนมากผสมผสานงานคราฟเข้ากับการเล่าเรื่องเพื่อสรา้งโฆษณาที่งดงาม สนุกสนาน และดึงดูดใจ กระทบวิสัยทัศน์ของลูกค้าตลอดปีที่ผ่านมา และต่อไปนี้คือ 10 โฆษณาที่โดดเด่นแตกต่างที่สุดจาก Adweek10. Android “Friends Furever”

https://www.youtube.com/watch?v=vnVuqfXohxc

Agency: Droga5, New York
Editor: Ben Suenaga, Friendshop!

จริงๆแล้วงานของเอเจนซี Drog5 ก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร ทว่ามันกลับฮิตระเบิดระเบ้อด้วยการใช้เพียงภาพฟุตเทจ สปอตไวรัลของแอนดรอยด์ชิ้นนี้พูดถึงคู่หูสัตว์ต่างสายพันธุ์จำนวนมาก เพื่อสะท้อนจุดยืนของแบรนด์ที่ว่า “Be together. Not the same.” ผลตอบรับที่ได้นั้นน่าเหลือเชื่อ เมื่อคลิปตัวนี้มียอดแชร์กว่า 6.5 ล้าน กลายเป็นคลิปโฆษณาที่ไวรัลที่สุดเท่าที่เคยมีมา Ray Del Savio และ Jerry Hoak หัวหน้าทีมครีเอทีฟกล่าวว่า “เรารู้ว่าเราอาจต้องทำเพื่อตอบโจทย์บางอย่างเชิงอุตสาหกรรม แต่เราไม่ได้ทำเพื่อพวกเค้า เราทำโฆษณาตัวนี้เพื่อทุกคนต่างหาก งานที่ยอดเยี่ยมสามารถมาจากทุกหนทุกแห่ง คุณอาจต้องทำเพียงแค่เปิดใจรับมันเข้ามา”

9. Nike “Short a Guy”

https://www.youtube.com/watch?v=uw08j-yOfcE

Agency: Wieden + Kennedy, Portland, Ore.
Director: Stacy Wall, Imperial Woodpecker

ในปีที่งานโปรดักชั่นของไนกี้อลังการงานสร้างเป็นปกติ โฆษณาชิ้นนี้กลับเป็นโฆษณาขี้เล่นชิ้นเล็กๆแต่มันคือผลงานชิ้นโบแดง หนังพาเราติดตามเด็กหนุ่มธรรมดาๆคนหนึ่งอย่างสนุกสนานผ่านการเล่นกีฬาต่างๆกับมืออาชีพ (ไล่ตั้งแต่ Anthony Davis, Mike Trout ถึง Mia Hamm) ด้วยเหตุผลง่ายๆเพราะนักกีฬาเหล่านั้นกำลัง “short a guy” หรือ “ขาดตัวผู้เล่น” อยู่ โฆษณามีความน่าติดตามผ่านงานภาพที่ซุกซนและดนตรีแสนวิเศษ ผ่านการออกแบบเสียงที่มีพลังและเพลงประกอบติดหู “Surfin’ Bird” ช่วยเปลี่ยนบริบทซัมเมอร์ในเรื่องให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นมาจับใจ นอกจากนี้ ก๊อปปี้ไรเตอร์ Derek Szynal และผู้กำกับศิลป์ Jason Campbell แห่งเอเจนซี W+K ยังให้ความเห็นเฉพาะเกี่ยวกับกีฬาเยาวชนในอเมริกาได้เป็นอย่างดี “ทัศนคติแห่งการเล่นอะไรก็ตามคือทางที่จะทำให้นักกีฬาวัยรุ่นรู้สึกว่าตัวเองเจ๋งกว่านักกีฬาจริงๆ และมันต้องสนุก นี่คือเหตุผลทั้งหมดสำหรับการเริ่มต้นเล่นกีฬาของพวกเค้า”

8. Loterías y Apuestas del Estado “Justino”

Agency: Leo Burnett, Madrid
Director: Against All Odds, Passion Pictures

ขณะที่เทรนด์โฆษณาคริสต์มาสฝั่งอังกฤษเป็นไปในทางเหนือล้ำ โฆษณาสเปนตัวนี้คือผู้กำชัยอย่างราบคาบสำหรับช่วงเทศกาลที่ผ่านมา ผลงานแอนิเมชั่นลักษณะคล้ายงานจากพิกซาร์ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Justino ยามกะดึกผู้โดดเดี่ยวแห่งโรงงานหุ่นโชว์เสื้อ เค้าผ่านแต่ละวันคืนด้วยการเล่นกับเจ้าหุ่น ปรับเปลี่ยนท่าทางของมันให้ขบขัน ในตอนจบเพื่อนร่วมงานทุกคนตอบแทนจิตใจที่ดีงามของเค้าในทางที่คาดไม่ถึง ผ่านการสร้างสรรค์ที่งดงามแต่ก็แอบเจ็บปวดอยู่ลึกๆ นี่คืองานที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านักการตลาดช่วงคริสต์มาสส่วนใหญ่จะต้องอิจฉา

7. Shiseido “High School Girl?”

Agency: Watts of Tokyo
Director: Show Yanagisawa, The Directors Guild

โฆษณาเครื่องสำอางจากญี่ปุ่นชิ้นนี้ทำให้ 2015 เป็นปีแห่งโฆษณาเกี่ยวกับเพศที่โดดเด่นที่สุด(และประเด็นเรื่องเพศก็เป็นเรื่องทางวัฒนธรรมฮิตมากๆเช่นกันในปีที่ผ่านมา) ทว่าสปอตตัวนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด เพราะจริงๆแล้วมันคือการสาธิตผลิตภัณฑ์อย่างประณีตบรรจง ด้วยการให้กล้องเคลื่อนผ่านเด็กนักเรียนผู้หญิงกลุ่มหนึ่งก่อนจะเคลื่อนกลับมาที่กลุ่มเดิม พร้อมๆกับความจริงทุกอย่างถูกเปิดเผย ว่าเด็กผู้หญิงทุกคนจริงๆแล้วคือผู้ชาย!!! Shiseido บอกกับเราว่า นอกจากพวกเค้าจะทำให้ผู้หญิงน่ารักกว่าเก่า พวกเค้ายังสามารถทำให้ผู้ชายเหมือนผู้หญิงอย่างสุดๆ นอกเหนือจากการเล่นกับประเด็นเชิงวัฒนธรรม โฆษณายังมีงานสร้างที่ยอดเยี่ยม จากดนตรีถึงงานภาพที่ลื่นไหล ผ่านการนั่งถ่ายทำกว่าเจ็ดชั่วโมง “Anyone can be beautiful” คำโปรยตอนจบช่างฟังดูธรรมดาซะเหลือเกินเมื่อเทียบกับงานมหัศจรรย์ชิ้นนี้

6. States United to Prevent Gun Violence “Gun Store”

Agency: Grey, New York
Director: Andrew Lane, Rival School Pictures

วิดีโอแกล้งคน (prank video) จำนวนมาก ได้รับการตอบรับที่ไม่ดีในปีที่ผ่านมา แต่ผลงานชิ้นนี้คือข้อยกเว้นที่แสนทรงพลัง เป้าหมายคลิปคือการควบคุมการมีปืนในครอบครองของคนอเมริกา เอเจนซี Grey เปิดร้านขายปืนเหมือนจริงและเชิญชวนให้คนเข้ามาซื้อ พร้อมๆกับติดกล้องแอบถ่ายปฏิกิริยาลูกค้าไว้ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจกับการต้องเจอประวัติศาสตร์อาบเลือดบนป้ายของปืนแต่ละกระบอก ไม่ว่าจะเป็นการสังหารหมู่ การฆ่าแบบไม่ได้ตั้งใจ การฆ่ายกครัว หรือการฆ่าตัวตาย ใบหน้าอันซีดผากของแต่ละคนบ่งบอกทุกอย่าง “เราต้องการขจัดความเชื่อที่ว่าการมีปืนจะช่วยให้เราปลอดภัยขึ้น” Stephen Krauss และ Ari Halper หัวหน้าทีมครีเอทีฟกล่าว “แต่แทนที่เราจะพยายามเข้าถึงคนทุกคน เราใช้วิธีการพูดโดยตรงกับคนที่จำเป็นต้องได้ยินที่สุดดีกว่า ซึ่งนั่นก็คือคนที่กำลังจะซื้อปืนเป็นครั้งแรก มันทำให้เราได้บทสนทนาที่เกินกว่าที่เราคาดเดากันไว้ ทั้งนี้ต้องขอบคุณลูกค้าของเราที่ช่วยให้เราได้เริ่มต้นทำอะไรเช่นนี้”

5. Atlantic Group “37 Days”

Agency: Leo Burnett, Paris
Director: Olivier Staub, Quad Productions

ผ่านงานศิลป์และวิศวกรรมที่น่าอัศจรรย์ เอเจนซี Leo Burnett โฆษณาฮีตเตอร์ไฟฟ้าด้วยวิธีการที่ทะเยอทะยานบ้าคลั่งที่สุดเท่าที่เราจะจินตนาการได้ กล่าวคือพวกเค้าปลูกสวนเขียวชอุ่มในลูกบาศก์แก้วขนาด 8,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล ณ สถานที่สุดแสนเยือกเย็น British Columbia อุณหภูมิติดลบ 30 องศาเซลเซียส พวกเค้าสร้างชีวิตขึ้นมาในนั้น น้ำแข็งในลูกบาศก์ค่อยๆละลาย หยดลงบนแปลงสวน พืชผักเจริญเติบโตด้วยความอบอุ่นของฮีตเตอร์ Atlantic ผ่านไป 37 วัน ลูกบาศก์ไม่ต่างอะไรกับโอเอซิสท่ามกลางสถานที่สิ่งมีชีวิตไม่น่าจะอยู่ได้ ประสบการณ์นี้คือ “การผจญภัยของมนุษย์อันน่าเหลือเชื่อ” Xavier Beauregard หัวหน้าทีมครีเอทีฟที่ทำงานร่วมกับลูกทีมสำหรับการณ์นี้กว่า 4 สัปดาห์ “มันช่างสวยงามแม้สภาพแวดล้อมจะโหดร้าย”

4. The Ad Council “Love Has No Labels”

Agency: R/GA, New York
Director: Danielle Levitt, Persuade Content

นับเป็นปีแห่งคู่รักต่างเพศ Ad Council ค้นพบวิถีทางอันยอดเยี่ยมในการทำให้พวกเราเห็นภาพกันชัดๆว่า ลึกๆลงไปแล้ว มนุษย์ทุกคนก็ไม่ได้แตกต่างกัน พวกเค้าติดตั้งหน้าจอเอ็กซเรย์ขนาดยักษ์กลางชุมชนในวันวาเลนไทน์ ก่อนจับภาพให้เห็นคนต่างเพศ ต่างความสามารถ ต่างอายุ ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา เต้นรำหลังหน้าจอดังกล่าว ทว่าภาพที่เห็นตรงหน้าของชุมชนคือภาพโครงกระดูกเหมือนกันไปหมดจึงสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้เกิดขึ้น นับเป็นไอเดียการใช้เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด Nick Law ประธานฝ่ายครีเอทีฟ แห่งเอเจนซี R/GA กล่าวว่า พลังของมันคือการเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนานท่ามกลางความหลากหลายกันแบบจริงๆ ไม่มีสคริปต์ “ในสังคมซึ่งวัฒนธรรมเป็นเช่นนี้ สิ่งที่จะเวิร์คคือสิ่งที่ผู้คนคิดว่ามันเป็นความจริง และนั่นรวมไปถึงการต้องสร้างอะไรสักอย่างที่ถึงอารมณ์ หากคุณรู้สึกว่าคนพวกนี้รักกันจริงไม่มีบท และปฏิกิริยาของคุณต่อพวกเค้าออกมาจากจิตใจแท้ๆ มันจะกระทบจิตใจเกินกว่าที่โฆษณาทั่วๆไปจะทำได้” ซึ่งกระแสตอบรับที่ออกมาก็น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก เมื่อวิดีโอตัวนี้มียอดวิวสูงถึง 160 ล้านรวมจากทุกช่องทาง กลายเป็นโฆษณาที่ฮิตที่สุดตัวนึงเท่า Ad Council เคยทำมา

3. Comcast Xfinity “Emily’s Oz”

Agency: Goodby Silverstein & Partners, New York
Director: Andreas Nilsson, Biscuit Filmworks

เป็นปีแห่งแคมเปญซึ่งนำจินตนาการสู่ชีวิตจริงอย่างชาญฉลาด ด้วยส่วนผสมงานสร้างและอารมณ์ที่ไม่น่าจะลงตัวต่อกันได้ เอเจนซี GSP ถาม Emily หนูน้อยตาบอดวัย 7 ขวบว่าขณะดูหนังเรื่อง The Wizard of Oz สิ่งที่เธอเห็นในหัวของเธอคืออะไร? หลังจากนั้นพวกเค้าจึงรังสรรค์ภาพที่เธอเห็นขึ้นมา เพื่อโปรโมต “talking guide” ของ Comcast ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้พิการทางสายตา หนังแสดงงานภาพสั้นๆแต่ตราตรึงผนวกกับการกล้าแสดงออกของ Emily เอง “มันเป็นของหายากนะ ที่บริษัทชั้นนำด้านสื่อระดับโลกแห่งหนึ่ง จะใช้เวลาไปกับหนูน้อยตาบอดอายุ 7 ขวบ อาทิตย์ถึงสองอาทิตย์” Jeff Goodby แห่ง GSP “แต่ Emily ไม่ได้เป็นเพียงเด็กอายุ 7 ขวบ เธอนำไอเดียมาสู่ชีวิต และผู้คนในโลกทวิตเตอร์หลงรักเธอ”

2. Snickers “Brady Bunch”

https://www.youtube.com/watch?v=rqbomTIWCZ8

Agency: BBDO New York
Director: Jim Jenkins, O Positive

โฆษณาตลกหน้าตายที่ตลกที่สุดเท่าที่ Snickers เคยมี เอเจนซี BBDO สร้างสรรค์ทุกอย่างจากการเซตบริบทแบบในซิตคอมคลาสสิค แรงบันดาลใจจาก “You’re Not You” ให้ Danny Trejo รับบทตัวละครหมดหวัง Marcia Brady ด้วยจังหวะจะโคนที่พอดิบพอดี และตอนจบที่เด็ดขาด กลายเป็นสปอต 30 วินาทีแห่ง Super Bowl XLIX ที่บันเทิงที่สุด

1. Geico “Unskippable”

https://www.youtube.com/watch?v=pvcj9xptNOQ

Agency: The Martin Agency, Richmond, Va.
Directors: Terri Timely, Park Pictures

โฆษณาอันดับหนึ่งแห่งปี 2015 นั้นสุดแสนจะเรียบง่าย ฉลาด ตลก และแปลกใหม่ พวกเขาใช้ความสร้างสรรค์และอารมณ์ขัน หลีกเลี่ยงปัญหาสำคัญของการใช้สื่อโฆษณาบนยูทูบ (การกดข้ามโฆษณา) มันจึงเป็นโฆษณาที่ Unskippable ที่สุดแห่งปี

ที่มา: adweek