รวม 27 สุดยอดโฆษณาดิจิตอล จาก ADFEST 2015

digital adfest 2015

งาน Adfest 2015 เป็นเวทีประกวดงานโฆษณาที่มีชื่อเสียงของทางทวีปเอเชียรวมถึงละแวกเอเชียแปซิฟิกที่รวมเอาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เข้าไว้ด้วยกัน ในปีนี้งาน Adfest แบ่งออกเป็นหมวดด้วยกันถึง 22 หมวด การรีวิวครั้งนี้เป็นการรวบรวมคัดเลือกผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านดิจิตอลหรือออนไลน์โดยเน้นหนักไปที่หมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus เป็นหลัก ซึ่งในหมวดเหล่านี้ก็จะถูกแบ่งแยกย่อยออกเป็น Category ต่างๆ

- Advertisement -

แต่ละ Category ก็จะมีผลงานที่ได้รับรางวัลแตกต่างกันไปเช่น Gold Silver หรือ Bronze โดยรางวัลสูงสุดของ Adfest คือรางวัล Grande ซึ่งจะเลือกรางวัลสูงสุดของแต่ละ Category มาอย่างละหนึ่งอัน นอกจากหมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus แล้วยังได้รวบรวมหมวดอื่นๆที่มี Category ที่คาบเกี่ยวกับดิจิตอลด้วย อาทิ หมวด โปรโม มีเดีย หรือ  ไดเร็ก หลายๆผลงานในการรีวิวครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีหลายงานที่เคยได้รับรางวัล Spikes Asia มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เพื่อเป็นการรวบรวมที่สมบูรณ์จึงนำมารวมไว้ ณ ที่นี่ด้วย

รางวัลในหมวด Interactive Lotus มีดังต่อไปนี้

CATEGORY : WEBSITE: BEST CONSUMER WEBSITE

เวบไซท์ที่โปรโมทเรื่องโลกร้อน โดยร่วมมือกับ Google Street View เผยให้เห็นสถานที่สำคัญทั่วโลกว่าหากน้ำท่วมขึ้นมาจะมีสภาพเป็นอย่างไร คนที่เข้ามาดูสามารถใส่ที่อยู่ของตัวเองต้องการได้

Entry Title : WORLD UNDER WATER

Brand : CARBONSTORY

รางวัล : BRONZE

http://worldunderwater.org

CATEGORY  : ONLINE BANNER ADVERTISING

เมื่อสถาบันสอนภาษาอังกฤษออกแบนเนอร์คิดนอกกรอบ ที่สามารถแปลงร่างให้กลายเป็น Talking Dictionary ได้ทันที เพียงแค่ไฮไลต์คำศัพท์ที่อยากรู้บนเวบที่อ่านอยู่ ณ ตอนนั้น

Entry Title : ‘KNOW YOUR ENGLISH’ WEB BANNERS

Brand :  BRITISH COUNCIL

รางวัล :  SILVER

CATEGORY : BEYOND THE BANNER: ONLINE ADVERTISING INNOVATION IN RICH MEDIA

เปลี่ยนข้อมูลหมอกควันในกรุงปักกิ่งให้หลายเป็นโฆษณาหมอกฟุ้งบนเวบ รณรงค์เตือนสติให้คนใส่ใจปัญหาสภาพแวดล้อม งานนี้เป็นการเชื่อมต่อกับ Open Data ที่บอกค่า Air Quality Index แบบ Real Time ครับ

Entry Title : WWF DIGITAL EARTH HOUR – SMOG HIJACK

Brand : DIGITAL EARTH HOUR

รางวัล : BRONZE

ในหมวด CATEGORY  : BEST USE OF ONLINE VIDEO มีหลายรางวัลที่น่าสนใจ จึงหยิบมาให้ดูหลายๆอันครับ

โฆษณาอันโด่งดังเปรียบเทียบความเร็วเน็ตด้วยการทอดเทมปุระใน 3 วินาที

Entry Title : 3 SECONDS COOKING

SHRIMP FRYING CANNON

Brand : EXPANDED LTE NETWORK

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=lkaIoH6Um60

แคมเปญของโตโยต้าชวนเด็กๆส่งภาพรถในฝันในชื่อ Toyota Dream Car Art Contest ซึ่งผู้ชนะแต่ละประเทศรวม 90 ผลงาน จะถูกส่งมาคัดเลือกหาผู้ชนะ ซึ่งผลงานแต่ละอันในปีนี้ก็กลายเป็นคลิปเมดเลย์สุดฮิป

Entry Title : DREAM CAR OF THE DAY

Brand : TOYOTA DREAM CAR ART CONTEST

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

http://www.dreamcar-of-the-day.com

คลิปไวรัลแนวแคนดิด เมื่อนักเรียนหญิงวิ่งไล่จับกันกลายเป็นนินจาซะอย่างนั้น

Entry Title : THE NINJA SCHOOL GIRLS

Brand : C.C. LEMON

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

CATEGORY : BEST USE OF VIRAL

งานจากไทย Oriental Princess เผยความลับความสวยของผู้หญิง แทรกการขายของได้อย่างลงตัว

Entry Title : OP SECRETS 001 DRESSING ROOM

Brand : ORIENTAL PRINCESS

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

งานของ CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA ก็มีหลายตัวที่น่าสนใจเช่นกัน

ที่อินเดียชอบเล่นคริกเก็ตกันตามท้องถนน คล้ายฟุตบอลบ้านเรา ไนกี้จึงทำการโปรโมท ให้คนใน social media อัพโหลดภาพตามซีนโฆษณาที่กำหนดไว้พร้อม hashtag พร้อมๆกับไปล่าภาพเพิ่มเติมจากนักกีฬาตามท้องถนนมาจนครบ ทำให้ได้กลายเป็น Ads แบบ Stop Motion สุดคูลชิ้นนี้

Entry Title : MAKE EVERY YARD COUNT

Brand : NIKE CRICKET

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

อีกงานล้ำของ BEST USE OF SOCIAL MEDIA  ของญี่ปุ่นในการเปลี่ยนกล้วยสดๆในงานแข่งมาราธอนที่โตเกียวให้เกิดเป็น Buzz ด้วยการพิมพ์ข้อความในโซเชียลมีเดียมาเป็นรางวัลสำหรับคนวิ่ง

Entry Title : BANANA TROPHY

Brand : DOLE

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=iD0xKAN4Px4

เอานิสัยซอมบี้ที่ชอบติดตามคนมาทำเป็นแอคเคาต์ในทวิเตอร์จริง เพื่อเซอร์ไพรซ์ชาวทวิตเตอร์ที่วันดีคืนดีมี Follower เป็นซอมบี้ 8000 ตัว ในคืนเดียว งานนี้ทำเพื่อโปรโมทซีรีส์ยอดฮิตอย่าง The Walking Dead

Entry Title : ZOMBIE FOLLOWERS

Brand : THE WALKING DEAD

รางวัล : BRONZE

CATEGORY : BEST USE OF OUTDOOR DIGITAL TECHNOLOGY

เพิ่มลูกเล่นสนามบาสในจีนด้วย LED ใช้เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวในแคมเปญเฟ้นหานักบาสรุ่นใหม่

Entry Title :  NIKE HOUSE OF MAMBA

Brand : NIKE

รางวัล : GRANDE

http://www.designboom.com/design/nike-house-of-mamba-led-basketball-court-08-16-2014

http://nikerise.qq.com

CATEGORY : BEST USE OF WEB-BASED TECHNOLOGY

ใช้เสียงเงียบจาก Airplane Mode ในมือถือหนึ่งนาที แคมเปญอาลัย MH370 และเครื่องบินตกที่ยูเครน

Entry Title :  MINUTE OF SILENCE

Brand : MINUTE OF SILENCE

รางวัล : BRONZE

CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY

สุนทรีย์การดื่มแบบ On the Rock ด้วยน้ำแข็งสลักจาก 3D Technology แคมเปญนี้ยังให้คนส่ง 3D Data เข้ามา ผู้ชนะจะได้ดื่มด่ำน้ำแข็งจากงานออกแบบของเราเองด้วย

Entry Title :  3D ON THE ROCKS

Brand : SUNTORY WHISKY

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

http://3drocks.jp/en

อีกงานของสาขา BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY หนังสือ Yearbook ที่อ่านได้ด้วยการสัมผัส เก็บความทรงจำในรูปแบบสามมิติเพื่อคนตาบอด

CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY

Entry Title :  TOUCHABLE YEARBOOK

Brand : YEARBOOK FOR THE BLIND (3D PRINTER)

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

 CATEGORY : BEST USE OF A PROTOTYPE TECHNOLOGY

ครั้งแรกของโลกกับ Interactive Whisky Glass เป็นการรวมเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่อยู่ในแก้วจับการเคลื่อนไหวและการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นการจับแก้ว ดื่ม เป่า หรือสัมผัสต่างๆ ให้เกิดเป็น Visual Effect ที่สอดคล้องกับฤดูกาลของญี่ปุ่น เป็นการรวมเอาศิลปะและเทคโนโลยีมาผสานกันเป็นสุนทรียศาสตร์ของการดื่มอย่างแท้จริง ตัวนี้ยังได้รางวัล GRANDE สาขา Lotus Roots ที่ส่งเสริม Local Value   และรางวัล GRANDE สาขา Innova Lotus อีกด้วย

Entry Title :  HIBIKI GLASS

Brand : SUNTORY WHISKY HIBIKI

รางวัล : SILVER

CATEGORY : BEST INTEGRATED DIGITAL CAMPAIGN

หยิบเพลงเก่า ‘I Touch Myself’ ซึ่งเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตเก่าของนักร้อง CHRISSY AMPHLETT ในปี 1990 ที่พูดถึงความห้าวหาญของเพศหญิง มารณรงค์การตรวจมะเร็งของผู้หญิง เมื่ออยู่มาวันหนึ่งนักร้องท่านนี้ได้ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง เธอได้เอ่ยว่าเพลง ‘I Touch Myself’  นี้ควรกลายเป็นเพลงเตือนใจให้ผู้หญิงรู้ถึงการตรวจมะเร็งเต้านมแต่เนิ่นๆ เมื่อเธอเสียชีวิตลงเจตจำนงของเธอก็ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแคมเปญ ชวนให้ทุกคนแชร์ถึงภัยคุกคามของผู้หญิงอันนี้

Entry Title :   TOUCH MYSELF PROJECT

Brand :  BREAST CANCER

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

http://itouchmyself.org

รางวัลในหมวด Mobile Lotus มีดังต่อไปนี้

CATEGORY  : MOBILE WEBSITES & WEB APPLICATIONS

แคมเปญที่พาเราเหาะชมท้องฟ้ากรุงโตเกียวด้วยของวิเศษคอปเตอร์ไม้ไผ่จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Stand By Me งานนี้ Street View บนพื้นดินไม่พอ Yahoo จึงพาเราไปดูวิว 360 องศาบนท้องฟ้าซะเลย

Entry Title :  TAKE A SKYWALK WITH NOBITA

Brand : TAKE A SKYWALK WITH NOBITA

รางวัล : BRONZE

http://www.youtube.com/watch?v=29NXyMLpiRA

http://doraemon.yahoo.co.jp

CATEGORY  : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: FAST MOVE CONSUMER GOODS

แอพฯจากซัมซุงช่วยเด็กที่เป็นออทิสทิค ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทักษะการเข้าสังคมโดยเฉพาะการสบตาแบบ Eye Contact และการแสดงสีหน้า โดยแอพฯ “Look At Me” ตัวนี้จะช่วยฝึกเด็กให้มีทักษะนี้มากขึ้น

Entry Title :  LOOK AT ME

Brand : SAMSUNG ELECTRONICS

รางวัล : BRONZE

 CATEGORY : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: PUBLIC SERVICES

เป็นหนังสือและแอพฯที่ช่วยให้พ่อแม่เด็กสามารถเช็คสุขภาพด้านสายตาของลูกๆตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยวิธีที่สนุกสนานและเหมาะสำหรับเด็ก

Entry Title :  PENNY THE PIRATE

Brand : OPSM

รางวัล : SILVER

CATEGORY : BEST USE OF GEOLOCATION

เป็นกิจกรรมหนึ่งวันโปรโมทเกม Assasin’s Creed ที่ญี่ปุ่น โดยเลือกย่าน Akihabara ให้กลายเป็นฉากของเกมจริงที่ผู้เล่นจะต้องโหลดแอพฯมาเล่นไล่ล่ากัน

Entry Title :  AKIBA STEALTH

Brand : ASSASSIN’S CREED UNITY

รางวัล : BRONZE

http://www.youtube.com/watch?v=EktStyYJYNs

CATEGORY  : BEST USE OF MOBILE IN AN INTEGRATED CAMPAIGN

McDonald’s สร้างยอดขาย ด้วยการพัฒนาคาแรคเตอร์ที่ชื่อ Emlings บน Mobile App ให้เด็กอายุ 4- 8 ขวบ ได้สนุกกับเกมเสริมสร้างพัฒนาการรวมถึงด้านความคิดสร้างสรรค์ แค่ Download แล้วก็สแกนเมื่อซื้อสินค้าจาก McDonald’s

Entry Title :  EMLINGS

Brand : HAPPY MEALS

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=zSwCiBq6VpM

ส่วนผลงานในหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่ Interactive และ Mobile แต่มี category ที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ มีดังต่อไปนี้

หมวด MEDIA LOTUS

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA

เป็นแคมเปญที่เริ่มต้นจากดาราจีนที่ชื่อ Gao Yuan Yuan เธอมีภาพพจน์ที่ดีงาม แต่จู่ๆก็มีคลิปหลุดกำลังโกนหนวดกับใครอยู่กลายเป็นที่ฮือฮาส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ทาง Gillette ก็เลยฉวยโอกาสจ้างดาราสาวคนนี้แล้ว  แล้วเอาวีดีโอหลุดนี้มาทำเป็นเวอร์ชั่น re-make คุณภาพดีๆเพื่อโฆษณาซะเลย นอกจากนั้นยังทำเป็นแคมเปญชวนผู้ชายมาลุ้นถูกโกนหนวดกับดาราคนนี้จริง จริงๆแล้วคลิปหลุดนี้อยู่ในแผนการโฆษณาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งวีธีการนี้ก็คล้ายๆกับที่เคยนิยมในประเทศไทยอยู่ช่วงหนึ่งเลย

Entry Title :  GILLETTE-SCANDAL

Brand :  SHAVE GILLETTE

รางวัล : SILVER

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA

คลิปแนวแคนดิดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่พูดถึงฝรั่งคนหนึ่งมาอยู่ที่ไทยก็ได้รางวัลเหมือนกันครับ

Entry Title :  I HATE THAILAND

Brand : TOURISM AUTHORITY OF THAILAND

รางวัล : BRONZE

หมวด PROMO LOTUS

CATEGORY :  BEST USE OF SOCIAL MEDIA

ที่สิงคโปร์ปัญหาเรื่องการถูกกลั่นแกล้งในเด็ก (Bullying) เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวถึงเพราะตัวเด็กไม่ค่อยกล้าที่จะบอกเรื่องนี้แก่คนอื่น แคมเปญนี้จึงเป็นลักษณะอุปมาอุปไมยคือ ยิ่งแชร์เรื่องราวเหล่านี้ต่อไปเรื่อยๆ วีดีโอคอนเทนต์บนเวบที่เกี่ยวข้อกับเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งก็จะหดสั้นลงเรื่อยๆ และท้ายที่สุดปัญหาเรื่องนี้ก็คลี่คลายลงไป

Entry Title :  SHARE IT TO END IT

Brand : CABCY

รางวัล : GOLD

http://www.youtube.com/watch?v=TVSIJeqjs-E

http://shareittoendit.com

https://www.jwt.com/en/singapore/news/shareittoenditcabcycampaignurgessingaporeanstobreakthesilenceonbullying/

 

CATEGORY : BEST INTEGRATED PROMO CAMPAIGN

ค่ายมือถือ Samsung ขอช่วยทำการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนซึ่งมักเกิดจากผู้ขับรถรุ่นเยาว์ ย้อนแย้งกับแคมเปญอื่นๆที่มือถือส่วนมากมักเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ แอพฯที่ชื่อ S-Drive ตัวนี้จะช่วยให้คนขับหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ด้วยการเสนอสิ่งจูงใจซึ่งเป็นรางวัลต่างๆเข้าไปด้วย

Entry Title :  S-DRIVE

Brand : S-DRIVE

รางวัล : GRANDE

หมวด DIRECT LOTUS

CATEGORY : ONLINE

ทุกวันนี้ถ้าให้เรานึกชื่อคนรู้จักที่มีกรุ๊ปเลือดแบบเดียวกับเรา เราก็คงนึกไม่ออก ยิ่งถ้าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เลือดขาดแคลนเราจะไปขอให้คนรู้จักเหล่านั้นช่วยบริจาคเลือดที่ตรงกับเราได้อย่างไร เฟสบุ๊คร่วมกับสภากาชาดอินโดนีเซียออก Facebook App “Bloodbook” ให้เราใส่กรุ๊ปเลือดของเราลงไป เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เราก็จะสามารถค้นหาชื่อเพื่อนที่มีกรุ๊ปเลือดตรงกับเราได้ทันทีทันใด

Entry Title :  BLOODBOOK

Brand : BLOODBOOK

รางวัล : GOLD

https://www.facebook.com/palangmerah/app_185057928349987

 

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA

แคมเปญของสถานีวิทยุด้านกีฬาที่นับวันจะเสียฐานผู้ฟังลงไปเรื่อยๆ จึงเชิญชวนแฟนๆในเฟสบุ๊คให้มาช่วยกันคิด Football Call ที่เอามาใช้เป็นไฮไลต์ในการพากย์รักบี้ฟุตบอล

Entry Title :  YOUR CALL

Brand : 3AW

รางวัล : GOLD

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน
(หมายเหตุ : บทความนี้เป็นบทความ  Guest Post เขียนโดย  Kittipat M ) 

————————————————-

Kittipat Jobs

Kittipat M 

นักวางกลยุทธ์ด้านดิจิตอลเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ชอบศึกษาความเป็นไปและปรากฏการณ์ใหม่ๆของโลกสังคมออนไลน์ ชีวิตส่วนตัวมักปิดมือถือออกเดินทางท่องโลกกว้าง  เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตไม่สามารถอยู่ได้ด้วยออนไลน์เพียงอย่างเดียว

Comments are closed.