HomeDesignถอดรหัสโลโก้ 5 สิ่งที่เหมือนกันในโลโก้แบรนด์ดัง [Infographic]

ถอดรหัสโลโก้ 5 สิ่งที่เหมือนกันในโลโก้แบรนด์ดัง [Infographic]

แชร์ :

successful-logos-hed-b-2015

Udemy  เว็บไซต์ market place สำหรับด้านการศึกษา ได้ทำการวิเคราะห์โลโก้แบรนด์ดังจำนวน 50  โลโก้  ที่ติดอยู่ในนิตยสาร Fortune ปี 2015 ออกมาเป็น Infographi ชื่อว่า Deconstructing Successful Logos ซึ่งสามารถสรุปเป็น  5  จุดร่วมหรือสิ่งที่เหมือนกันในโลโก้แบรนด์ดัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. สี

บางครั้งสีสันบนโลโก้ ช่วยให้เกิดการจดจำได้ จากการวิเคราะห์แบรนด์ดังทั่วโลก 50 โลโก้แล้ว  สีฟ้า ถูกใช้มากที่สุดบนโลโก้  14  โลโก้  รองลงมาเป็น สีแดง  และหลากสี  ส่วนจำนวนสีนิยมใช้ 2 สีบนโลโก้มากที่สุด  รองลงมา 1 สี และ 3 สี   นอกจากนี้สีที่เลือกใช้บนโลโก้สามารถบอกถึงอารมณ์ได้ ตัวอย่างเช่น  โทนสีแดง  ให้ความแอคทีฟ มุ่งมั่น , โทนสีฟ้า ให้ความมั่นคง ความสบาย

deconstructing-color

2. ฟ้อนต์  

หากมองที่เรื่องฟ้อนต์หรือโลโก้ที่เป็นอักษร  ส่วนใหญ่ใช้ฟ้อนต์พื้นฐาน คือ  San Serif  และนิยมที่จะใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด (21 โลโก้)  รองลงมาตัวพิมพ์ใหญ่เฉพาะอักษรแรก (15 โลโก้)  และ ตัวพิมพ์เล็ก (7 โลโก้)  รวมไปถึงการใช้ฟ้อนต์ต่างกันทำให้สะท้อนคาแรกเตอร์ออกมาต่างกัน

3.รูปทรง

ส่วนใหญ่รูปทรงจะเป็นโลโก้ สีเหลี่ยมผืนผ้า  ตามมาด้วย สีเหลี่ยมจัตุรัส  และ วงกลม  ขณะที่การดีไซน์แบบแบนราบ หรือ Flat นิยมมากที่สุดถึง 45 โลโก้   แต่ทว่าข้อเสียของ Flat จะทำให้โลโก้เด่นชัดน้อยลงเมื่อไปอยู่ในเวอร์ชั่นโมบาย

deconstructing-shape dimension

4. ดีเทลอื่นๆ

มักใช้ชื่อเต็มในโลโก้ มากกว่าใช่ชื่อย่อหรืออักษรย่อ  และเตรียมโลโก้ในหลายเวอร์ชั่น เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน

5. องค์ประกอบโดยรวม (Composite)

ตัวอย่างโลโก้ที่นำเอาจุดร่วมของแต่ละโลโก้มาผสมกัน

Screenshot (273)

deconstructing-successful-logos-01-20152

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจเพิ่มเติมเรื่องโลโก้ไหนที่ชอบมากที่สุด  ได้แก่

อันดับ 1  Amazon

อันดับ 2 Apple

อันดับ 3 Starbucks

อันดับ 4 BMW

อันดับ 5  Walt Disney

หากแบ่งเพศแล้ว  Amazon ผู้ชายชอบมากที่สุด ขณะที่ Apple  คว้าใจผู้หญิงไปครอง

Screenshot (274)

Source


แชร์ :

You may also like