Udemy เว็บไซต์ market place สำหรับด้านการศึกษา ได้ทำการวิเคราะห์โลโก้แบรนด์ดังจำนวน 50 โลโก้ ที่ติดอยู่ในนิตยสาร Fortune ปี 2015 ออกมาเป็น Infographi ชื่อว่า Deconstructing Successful Logos ซึ่งสามารถสรุปเป็น 5 จุดร่วมหรือสิ่งที่เหมือนกันในโลโก้แบรนด์ดัง
1. สี
บางครั้งสีสันบนโลโก้ ช่วยให้เกิดการจดจำได้ จากการวิเคราะห์แบรนด์ดังทั่วโลก 50 โลโก้แล้ว สีฟ้า ถูกใช้มากที่สุดบนโลโก้ 14 โลโก้ รองลงมาเป็น สีแดง และหลากสี ส่วนจำนวนสีนิยมใช้ 2 สีบนโลโก้มากที่สุด รองลงมา 1 สี และ 3 สี นอกจากนี้สีที่เลือกใช้บนโลโก้สามารถบอกถึงอารมณ์ได้ ตัวอย่างเช่น โทนสีแดง ให้ความแอคทีฟ มุ่งมั่น , โทนสีฟ้า ให้ความมั่นคง ความสบาย
2. ฟ้อนต์
หากมองที่เรื่องฟ้อนต์หรือโลโก้ที่เป็นอักษร ส่วนใหญ่ใช้ฟ้อนต์พื้นฐาน คือ San Serif และนิยมที่จะใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด (21 โลโก้) รองลงมาตัวพิมพ์ใหญ่เฉพาะอักษรแรก (15 โลโก้) และ ตัวพิมพ์เล็ก (7 โลโก้) รวมไปถึงการใช้ฟ้อนต์ต่างกันทำให้สะท้อนคาแรกเตอร์ออกมาต่างกัน
3.รูปทรง
ส่วนใหญ่รูปทรงจะเป็นโลโก้ สีเหลี่ยมผืนผ้า ตามมาด้วย สีเหลี่ยมจัตุรัส และ วงกลม ขณะที่การดีไซน์แบบแบนราบ หรือ Flat นิยมมากที่สุดถึง 45 โลโก้ แต่ทว่าข้อเสียของ Flat จะทำให้โลโก้เด่นชัดน้อยลงเมื่อไปอยู่ในเวอร์ชั่นโมบาย
4. ดีเทลอื่นๆ
มักใช้ชื่อเต็มในโลโก้ มากกว่าใช่ชื่อย่อหรืออักษรย่อ และเตรียมโลโก้ในหลายเวอร์ชั่น เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน
5. องค์ประกอบโดยรวม (Composite)
ตัวอย่างโลโก้ที่นำเอาจุดร่วมของแต่ละโลโก้มาผสมกัน
นอกจากนี้ยังมีการสำรวจเพิ่มเติมเรื่องโลโก้ไหนที่ชอบมากที่สุด ได้แก่
อันดับ 1 Amazon
อันดับ 2 Apple
อันดับ 3 Starbucks
อันดับ 4 BMW
อันดับ 5 Walt Disney
หากแบ่งเพศแล้ว Amazon ผู้ชายชอบมากที่สุด ขณะที่ Apple คว้าใจผู้หญิงไปครอง