WWDC 2015 งานบิ๊กจาก Apple อะไรบ้างที่นักการตลาดต้องรู้

apple wwdc 2015

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา Apple ได้จัดงาน WWDC เพื่อเปิดตัว software ใหม่อย่าง iOS9, OSX El Capitan, WatchOS แต่สิ่งที่ Apple ดูจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษถึงขนาดตั้งอยู่ใน session “One More Thing” ก็คือ Apple Music นั้นเอง

Apple Music

งานนี้ Jimmy Iovine ที่ Apple เพิ่งถูกดึงเข้ามาร่วมงานด้วย เป็นคนเปิดตัว Apple Music นี้ซึ่งแน่นอนมันจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Spotify อย่างเป็นแน่แท้ ไอเดียของ Apple Music คือการนำอัลบั้มเพลง วีดีโอ และ Social Network เข้ามารวมอยู่ในที่เดียวกัน กลายเป็นแหล่งรวมของอุตสาหกรรมเพลงที่ใครๆก็สามารถเข้าถึงได้

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ iPhone และ iPad ตอนนี้ การที่ Apple Music เปิดตัวตอนนี้ถือเป็นการเปิดตัวในช่วงเวลาที่ดีที่สุด “ศิลปินต่างๆสร้างแชร์เพลงของตนเองบนแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดที่ตนเองมีแล้วได้” Iovine กล่าวเสริม

สำหรับค่าบริการของ Apple Music นั้น ถ้าจ่ายเป็นรายบุคคลจะอยู่ที่ $9.99 แต่ถ้าซื้อเป็นแบบครอบครัว (ขนาดไซส์ 6 คน) จะอยู่ที่ $14.99 ต่อเดือน ซึ่งพวกเขาทั้งหมดสามารถเข้าถึงคอนเท้นท์บน iTunes เมื่อไหร่ก็ได้ที่ต้องการ

“Apple Music ถือเป็นจุดเริ่มที่ดีที่สุดที่สตูดิโอหรือศิลปินต่างๆจะส่งเพลงเข้ามาบนผลิตภัณฑ์ Apple อย่าง iPhone” Dominic Sandifer ประธานของ Greenlight Media และ Marketing กล่าว

Apple Pay

Apple เริ่มขยายฐานของ Apple Pay ไปที่อังกฤษด้วยที่มีฐานร้านค้าปลีกกว่า 250,000 รายที่พร้อมจะรองรับบริการนี้ การที่ Apple ส่งแอป Wallet มาแทนที่ Passbook ก็เพื่อที่จะรองรับบัตรสมาชิก (แบบ Digital) ของร้านค้าปลีกต่างๆนี้ ลูกค้าสามารถเพิ่มบัตรสมาชิกลงไปใน Wallet ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นจาก Dunkin’ Donut หรือแม้กระทั่ง JCPenney โดยที่เขาสามารถจ่ายเงินผ่านมือถือของเขาได้เลย

นอกจากนี้ Apple Pay ร่วมมือกับ Pinterest เพื่อที่จะออก Buyable Pins แบบใหม่ที่ผู้ใช้สามารถคลิกที่ Pin และซื้อของได้ทันทีผ่านแอปพลิเคชั่นบน iPhone และ iPad

iOS9

การเปิดตัว iOS9 ครั้งนี้ทำให้เห็นว่า Apple จะเน้นไปที่ประสิทธิภาพมากกว่า Feature ใหม่ๆเป็นหลัก โดยครั้งนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องของ Search Function ในเครื่องอีกด้วย ซึ่งซอฟต์แวร์ตัวนี้จะช่วย “Connect” ผู้ใช้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของตนเองเช่น การเช็คปฏิทิน เช็คเส้นทางบน Map และใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆ ตอนนี้ Apple ยังนำ Feature นี้ให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถนำไปพัฒนาต่อใน Search Function นี้ได้อีกด้วย

Apple ยังเพิ่มความสามารถให้กับ Siri ผู้ช่วยส่วนตัวที่สั่งการได้ด้วยเสียง ให้สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆภายในเครื่องได้ทุกที่ ตั้งแต่ แอปพลิเคชั่น จนถึง เพลง ตัวอย่างเช่นในแอป OpenTable ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าจองโต๊ะได้ทันที โดยไม่ต้องมานั่งกดเข้าทีละ step ตอนนี้ Siri สามารถค้นหาวีดีโอจากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆได้แล้ว เช่น Youtube และ Vevo

Apple บอกว่าตอนนี้ Siri นั้นมีคนเรียกใช้งานถึง 1 พันล้านครั้งต่อสัปดาห์

Maps และ Notes

Maps ตอนนี้เพิ่มฟังชั่นให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเส้นทางด้วยการเดิน รวมไปถึงการใช้รถสาธารณะได้แล้ว Apple กล่าวว่ามีคนเรียกใช้ Maps มากกว่า 5 พันล้านครั้งต่อสัปดาห์

ในส่วนของ Notes ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานเป็นประจำ ตอนนี้สามารถเซฟลิ้งค์ต่างๆจากบนเว็บไซต์ได้แล้ว แถมยังสามารถทำ Check list และเขียนโน๊ตด้วยลายมือตนเองได้อีกด้วย

News

Apple ยังเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่อย่าง News ที่มาแทน Newsstand โดยที่ News นั้นจะดึงเอาบทความดิจิตอลต่างๆ, รูปภาพและวีดีโอแบบ interactive จากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆอย่าง The New York Times, Wired และ ESPN มาทำเป็น Story ให้อ่านง่าย ซึ่งแอปตัวนี้จัดเป็นคู่แข่งสำคัญของ Facebook’s Instant Articles และแอปอย่าง Flipboard

WWDC-2015

[xyz-ihs snippet=”LINE”]

Source