HomeCreativity“พาลิซซ่า” นวัตกรรมอ่างล้างหน้าฝีมือคนไทย รางวัลระดับโลก

“พาลิซซ่า” นวัตกรรมอ่างล้างหน้าฝีมือคนไทย รางวัลระดับโลก

แชร์ :


cotto palizza

พาลิซซ่า (Palizza) อ่างล้างหน้าดีไซน์เลอค่าชิ้นเดียวในโลก ผลิตจากเนื้อเซรามิกพอร์ชเลน ด้วยนวัตกรรมการออกแบบและเทคโนโลยีการผลิตจากคอตโต้ (COTTO) ที่ฝังลวดลายของริ้วหินแทรกลงในเนื้อของตัวอ่าง ให้ความรู้สึกเหมือนหินธรรมชาติ ซึ่งแต่ละใบต่างก็มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกันของชั้นหินที่มีโทนสีขาว ฟ้าและน้ำตาล ซึ่งผสานเป็นเนื้อเดียวกันทั่วทั้งใบ ประณีตทุกขั้นตอนการผลิตแบบงานฝีมือ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสรรพางค์เอี่ยม  เกรียงไกร ดีไซเนอร์ผู้สร้างสรรค์  เล่าว่าได้รับแรงบันดาลมาจากการเข้าร่วมงานสุดยอดดีไซน์ระดับโลก  Milan Design Week  ทำให้ได้เห็นเทรนด์ของหินธรรมชาติ  จึงกลับมาศึกษาและจินตนาการว่าอยากให้อ่างมีลายเหมือนสายแร่ในหินธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันในแต่ละใบ ทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า จนเกิดเป็น Know How ที่เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมการออกแบบและนวัตกรรมการผลิตที่ “คอตโต้” คิดขึ้นเองเป็นรายแรก ซึ่งความสวยงามที่เห็น หากรอให้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอาจต้องใช้เวลาถึง 1,000 ปี

cotto palizza2

คุณสรรพางค์เอี่ยม เกรียงไกร

 

ผลงานชิ้นนี้โดดเด่นจนได้รับรางวัล Design Excellence Award (Demark) 2014 จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ Good Design Award (G-Mark) 2014 รางวัลการออกแบบที่ทรงเกียรติระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น  ทั้ง 2 รางวัลจึงเป็นเครื่องการันตีคุณค่าและคุณภาพของงาน “พาลิซซ่า” ได้เป็นอย่างน่าภาคภูมิใจ

ความงดงามแบบธรรมชาติของ “พาลิซซ่า” ยังไปเตะตา คุณป้อง วุฒิชัย หาญพานิช เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สปา Harnn ซึ่งพื้นฐานเป็นสถาปนิกผู้หลงใหลในงานดีไซน์เป็นชีวิตจิตใจ  จึงได้นำอ่างพาลิซซ่าพร้อมกับก๊อกทองเหลืองที่มีความ
อ่อนช้อย  มาตกแต่งภายใน Harnn Heritage Spa ที่เอ็มโพเรียมอีกด้วย  เพื่อสร้างบรรยากาศและประสบการณ์อันดีแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

“ผมมองอ่างล้างหน้าพาลิซซ่าเป็นเหมือนงานศิลปะ เป็นงานแฮนด์เมดที่ต้องพิถีพิถันทำทีละใบ ความสวยของเขาอยู่ที่รูปทรงที่เป็นธรรมชาติ และลวดลายที่ไม่เหมือนกันในแต่ละใบ นอกจากจะเป็นเสน่ห์แล้วยังเป็นความสนุกที่ทำให้เราต้องไปเลือกเอง เป็นประสบการณ์ที่จะได้เลือกลายและสีที่สวยในสายตาเรา ความสวยของพาลิซซ่ายังสอดรับอย่างลงตัวเมื่ออยู่คู่กับก๊อกน้ำหิมพานต์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่ง ความอ่อนช้อยของก๊อกเพิ่มมิติให้กับพื้นที่ที่มีความเป็นโมเดิร์น แต่ถ้านำไปใช้กับพื้นที่ที่เป็นเทรดิชั่นนอลก็ยังดูลง”

และหากใครได้ติดตามประวัติของคุณป้อง วุฒิชัย หาญพานิช  จะทราบดีว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่มีรสนิยมในการออกแบบงานต่างๆ หรือเลือกของสะสม  ซึ่งแต่ละผลงานหรือของสะสมจะต้องยึดความ “สวย” และเป็นงานฝีมือจริงๆ

cotto palizza Harnn Spa Pong2

คุณป้อง วุฒิชัย หาญพานิช


“ความสวยในมุมมองของผม ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องเป็นของใหม่หรือเก่า แพงหรือถูก ผลิตจากโรงงานหรือเป็นงานฝีมือ การมองให้ออกว่าความสวยอยู่ตรงไหนสำคัญมากสำหรับงานของผม สวยที่สัดส่วน รูปทรง เส้นสาย สีสัน ผิวสัมผัส หรือสวยครบทุกอย่าง ของบางอย่างขนาดต่างกันแค่มิลเดียว แต่ไม่น่าเชื่อว่าทำให้ความสวยต่างกัน ของสวยๆ ไม่เพียงสร้างความสุข แต่เรายังซึมซับและเรียนรู้จากเขาได้ ตรงนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมชอบสะสมของสวยๆ”

เพราะการสะสมมีพื้นฐานมาจากคำว่าสวย ดังนั้น ของที่สะสมของจึงมีทุกประเภท “ความสวยมันอยู่ได้ในทุกสิ่ง ผมจึงสะสมทุกอย่างที่สวย มีตั้งแต่พรม ตู้ไม้ งานกระเบื้อง ภาพพิมพ์ ภาพวาด รวมไปถึงนาฬิกา และพระเครื่อง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผมจะชอบงานฝีมือ เพราะแต่ละชิ้นมีความสวยเป็นเอกลักษณ์ แม้จะเป็นศิลปินคนเดียวกัน ลายเดียวกัน รูปทรงเดียวกัน แต่ช่วงเวลาและอารมณ์ขณะประดิษฐ์ต่างกัน ความสวยก็ต่างกัน ตรงนี้คือเสน่ห์และคุณค่าของงานฝีมือ”


cotto palizza33

 

cotto logo

 

COTTO STUDIO โทร 02-521-7777

www.cotto.co.th

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like