3 กูรูโฆษณา ถึงเวลาโฆษณาไทยต้องกล้าและบ้าบิ่น Be BRAVE to Be BAD [ADFEST 2015]

บรรยากาศ-สัมมนาบนเวที-02

คณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสครั้งที่ 18 (AdFest 2015) จัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง How can we be so bad and still be very good? แค่ชื่อก็ชวนให้สงสัยแล้วว่า เราจะ Bad ให้สุด แต่ก็ยัง Good อยู่ได้อย่างไร และคนที่จะมาตอบคำถามนี้ ก็คือวิทยากร 3 ท่าน รติ พันธุ์ทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บุญรอด เทรดดิ้ง ตัวแทนจากมุมมองของนัการตลาด, ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ก่อตั้งแกะดำทำธุรกิจ และ สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ ลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย

ประเสริฐ เริ่มต้นโดยการตั้งคำถามกับสังคมไทย ว่าเราอยู่ในสังคมที่ว่านอนสอนง่ายซะจนไม่กล้าตั้งคำถาม หรือแสดงความคิดเห็น ดังนั้นอย่าว่าแต่การทำธุรกิจหรือโฆษณาเลย แต่การใช้ชีวิตก็ยังทำตามสิ่งที่เคยทำกันมา

ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ก่อตั้งแกะดำทำธุรกิจ
ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ก่อตั้งแกะดำทำธุรกิจ

ประเสริฐ เริ่มต้นโดยการตั้งคำถามกับสังคมไทย ว่าเราอยู่ในสังคมที่ว่านอนสอนง่ายซะจนไม่กล้าตั้งคำถาม หรือแสดงความคิดเห็น ดังนั้นอย่าว่าแต่การทำธุรกิจหรือโฆษณาเลย แต่การใช้ชีวิตก็ยังทำตามสิ่งที่เคยทำกันมา

 

ทางด้าน รติ ให้ความคิดเห็นเอาไว้ว่า ความจริงแล้วการเดินออกจากกรอบ หรือ Be Bad เป็นเรื่องที่ต้อง Be Brave อย่างมาก เพราะต้องเดินก้าวออกจากรอบ อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าตั้งอยู่บนแก่นแท้ของแบรนด์ นั่นก็คือการอยู่บนแนวคิด Be Good ได้เช่นกัน

สมพัฒน์ ยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวคนมากว่านั้น โดยทำให้เรานึกถึง ผู้หญิงที่มักจะชอบ Bad Boy เพราะว่ามีความเสี่ยง แต่การทำงานทุกวันนี้นักการตลาดและนักโฆษณาบางครั้งก็เล่นเกมที่ Play Safe เกินไป จนผลงานที่ออกมาขาดความ Sexy และไม่อาจดึงดูดผู้บริโภคได้

สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์, ลีโอ เบอร์เนทท์
สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์, ลีโอ เบอร์เนทท์

ภายในงานเสวนายังมีการยกกรณีศึกษา แบรนด์ Hornbach: THE HORNBACH Hammer made from tank steel และ A Harvey Nichols Christmas 2013 — Sorry, I Spent It On Myself ซึ่ง รติ ประทับใจในความ Realistic ของผลงานทั้งสองชิ้นนี้ งาน Hornbach มันก็คือการรีไซเคิลนั่นแหละ ไอเดียซิมเปิ้ลมาก แต่ก็เอามาขยายให้ใหญ่ แทนที่จะเอากะละมัง ถังมาทำ ก็เปลี่ยนเป็นรถถังเลย แล้วก็ใช้ความครีเอทีฟทำให้มันสนุก ส่วน Harvey Nichols ก็มีความเป็น Human Touch ตาม Context ทางสังคมและพื้นที่บริเวณนั้น ที่ถนนเส้นนั้นมีอีกห้าง คือ Harrods ตั้งอยู่แล้วแฮร์รอดเป็นห้างที่ Snobbish แล้ว Harvey Nichols ก็เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นกบฎอยู่ในตัว โดยที่ไม่ต้องอธิบายกับคนอังกฤษอีกแล้วว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไร

[vimeo]https://vimeo.com/69743474[/vimeo]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ITyeI3YyYw8[/youtube]

กูรูทั้งสามท่านมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ถึงเวลาแล้วที่วงการโฆษณาของไทยต้องลุกขึ้นมา Be Bad เดินออกมาจากกรอบเดิมๆ และมีความกล้าบ้าบิ่นเพื่อสร้างงานที่ทั้งมีประสิทธิภาพและยังจะเป็นที่จดจำ โดย รติ มองในมุมของนักการตลาดว่าต้องเป็นความกล้าหาญร่วมกันของทั้งครีเอทีฟและนักการตลาดรวมไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน

รติ พันธุ์ทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ, บุญรอด เทรดดิ้ง
รติ พันธุ์ทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ, บุญรอด เทรดดิ้ง

 

ส่วนเจ้าของ แกะดำทำธุรกิจ ยกเอาคำพูดของ Frank Lowe ผู้ก่อตั้ง LOWE Worldwide ที่บอกว่า นักโฆษณาควรจะ Humble ที่สุด เพราะว่าคุณเข้าไปในบ้านของผู้บริโภค โดยที่เขาไม่ได้เชิ้อเชิญ เข้าไปถึงก็โฆษณา 30 วินาที ดังนั้นก็ต้องคิดเอาเองว่าวิธีการที่จะควรเข้าไปแล้วทำตัวอย่างไร เพื่อให้ผู้บริโภคยินดีที่จะฟัง

ไอเดียที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นและเป็นแรงผลักดันให้เกิดแนวคิดในการตัดสินผลงานโฆษณาในงานประกวด แอดเฟส 2015 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 มีนาคมนี้ โดยปีนี้จะมีการตัดสิน ทั้งสิ้น 18 ประเภท โดยประเภทการประกวดที่เพิ่มเข้ามาก็คือ “Branded Content & Entertainment Lotus” ซึ่งเป็นรูปแบบการโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยการสื่อสารของแบรนด์นั้น เป็นมากกว่าไอเดียโฆษณา แต่มีการผสมผสานการบันเทิงให้ผู้บริโภคด้วย พร้อมทั้งมีกิจกรรมสัมนาและเวิร์คช็อป ซึ่งปีนี้มีจำนวนคลาสเพิ่มขึ้นมากกว่าทุกปี รวมทั้งมีความหลากหลายของหัวข้อสัมนามากขึ้นด้วย

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน