HomeInsightHavas พยากรณ์ 10 เทรนด์มาแน่ๆ ปี 2015

Havas พยากรณ์ 10 เทรนด์มาแน่ๆ ปี 2015

แชร์ :

havas ww

มีเดียเอเจนซี Havas Worldwide  เผยคำทำนาย 10 เทรนด์ แห่งปี 2015 โดยมีแนวคิดสำคัญของปี คือคำว่า “self-“ หลังจากสองปีก่อน เป็นคำว่า “co-“   โดย  Says Marian Salzman ซีอีโอ Havas ผู้นำโลกด้าน Trendspotting กล่าวว่า “เราไม่สามารถรับมือกับความสับสนอลหม่านได้อีกต่อไป แม้เราจะมีความต้องการทำอะไรร่วมกับใครก็ตาม เราจะพยายามทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือตัวเองมากกว่า ในโลกที่ทุกอย่างหมุนอย่างรวดเร็วบ้าคลั่ง คนเราสามารถรู้สึกจมจ่อมและสูญหายอย่างง่ายดาย การโฟกัสที่สิ่งเล็กๆหรือการเข้าถึงท้องถิ่น คือวิถีทางซึ่งจะทำให้เราค้นหาความรู้สึกของตัวเองพบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความจริงพื้นฐานสูงสุดของสิ่งต่อไปนี้ (นอกจากความตายและภาษี) คือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน บรรดาผู้ที่อยู่ระดับท็อปของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ผู้สามารถกระทบและสื่อสารกับกลุ่มที่กว้างกว่า จะเป็นผู้ชนะในอุตสาหกรรมและโลกใบมหึมาที่พวกเรากำลังยืนอยู่”

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันดีกว่า ว่าคำทำนาย 10 ข้อ จะมีอะไรบ้าง

1. ทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเอง (Self-Everything) : คำว่า Self-xxx    ตั้งแต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง (self-image)  ไปการตรวจจับค่าต่างๆสำหรับร่างกาย (self-tracking)  การพัฒนาตนเองด้วยตัวเอง (self-improvement)   เป็นต้น  เนื่องจากเราไม่สามารถพึ่งพาใครได้ตลอดเวลา

2. นิยามใหม่แห่งชนชั้นกลาง (Middle Class Redefined) : บทบาทของประเทศพัฒนาแล้วจะค่อยหายไปๆ  ชนชั้นกลางกระจายและเติบโตขึ้นไปทั่วโลก ซึ่งเป็นกลุ่มคนซื้อกลุ่มใหม่ที่จะมาท้าทายความคิดของนักการตลาด

3. หันมามองฉันก่อนสิ! (Internet Upping the Look-at-Me Ante): สำหรับคนที่ต้องการความเอาใจใส่และเป็นที่จดจำบนโลกออนไลน์  วิธีการสร้างความสนใจจะรุนแรงกว่าและพึ่งพากราฟฟิคมากกว่าที่เคยมีมา

4. ข้อบกพร่องเกี่ยวกับ bugs (Bugged About Bugs):  ประเทศใหม่ๆหรือกำลังพัฒนาจะโดนโจมตีจากแมลง ศัตรูพืช  ขณะที่การโจมตีทางไซเบอร์ด้วย bugs คือ ปัญหาที่ประเทศพัฒนาแล้วต้องกังวล

5. กินดื่มอย่างปลอดภัย (Safe Eating) : ยาสูบและอาหารเครื่องดื่มที่น่าสงสัยจะถูกควบคุมและมีภาษีที่สูงขึ้น

6. เริ่มไม่แน่ใจระหว่าง เพื่อนกับศัตรู (Friend/Enemy Confusion): ใครเป็นเพื่อน ศัตรู หรือทั้งเพื่อนและศัตรู? คำตอบในโลกการเมือง เทคโนโลยี หรืออะไรก็แล้วแต่จะเต็มไปด้วยความสับสน

7. ผู้หญิงจะเหนือกว่า (Women Prevail) : เพศจะเท่าเทียมกันมากขึ้น สื่อโซเชียลจะมีบทบาทในการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเพศไปทั่วทุกแห่งหนเพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องความเหลื่อมล้ำ

8. โหยหาธรรมชาติ (The Call of What’s Wild) : ความศิวิไลซ์ของเมืองทำให้เกิดอาการโหยหาธรรมชาติ แทนที่วันหยุดจะหมดเวลาไปกับหน้าหนังสือ แต่การท่องเที่ยวแบบสมบุกสมบัน ลุยป่า  ดูสัตว์ป่า  ชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด  สิ่งเหล่านี้น่าจะกระตุ้นให้คนยุคใหม่ที่เสพติดมือถือพึงพอใจ

9. ธุรกิจขนาดย่อมจะเป็นสิ่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ (Small (Business) Is the New Big):  เทคโนโลยี วัฒนธรรม ระบบความเชื่อ  รวมไปถึงความมั่นคงของการเป็นเจ้านายตัวเอง ทำให้ธุรกิจขนาดย่อมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก

10. เหมือนมีบ้านอยู่ทุกที่ (Home Is Where Everything Is): สิ่งจำเป็นในชีวิตจะสามารถพกพาได้ง่ายขึ้น เราจึงมีบ้านอยู่ทุกที่ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม

 

source


แชร์ :

You may also like