HomeBrand Move !!งานอินเทรนด์ต้องมา ปีหน้า “กสิกรไทย” ขอ Go Digital เต็มตัว

งานอินเทรนด์ต้องมา ปีหน้า “กสิกรไทย” ขอ Go Digital เต็มตัว

แชร์ :

KBANK_RBS

ธนาคารกสิกรไทย เปิดแผนธุรกิจลูกค้าบุคคล (Retail Banking) ปี 2558 ด้วยการชูคอนเซ็ปท์ ดิจิตอล ไลฟ์สไตล์ แบงกิ้ง” (Digital Lifestyle Banking) เน้นตอบโจทย์ด้านการเงินด้วยนวัตกรรมและบริการด้านดิจิตอล ด้วยเป้าหมายลูกค้าใหม่ดิจิตอล แบงกิ้ง 4 ล้านราย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมี 4 พฤติกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

1. Always Connected จากจำนวนประชากร 67 ล้านคน เดี๋ยวนี้มีโทรศัพท์มือถือกว่า 96 ล้านเบอร์ คิดเป็น 144% และผู้บริโภคเป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์สูงถึง 42% 

2. Multiscreen Behavior รับข้อมูลจากหลายๆ หน้าจอในเวลาเดียวกัน แต่จอแต่ละอย่างทำหน้าที่ต่างกันออกไป เช่น รับชมข้อมูลทางสื่อโทรทัศน์ แล้วใช้โทรศัพท์มือถือเสิร์ชหาข้อมูล ส่วนแท็บเล็ตก็ใช้เพื่อความบันเทิง

3. Opinion-share 67% ของผู้บริโภคเห็นความสำคัญของการรีวิวสินค้า

4. Value Conscious สรรหาสิ่งที่ดีกว่าเดิม

KBank2

จากพฤติกรรมเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ในการรุกตลาดในส่วนของแผนธุรกิจลูกค้าบุคคล ด้วย Digital Lifestyle Banking เพื่อเติมเต็มชีวิตของลูกค้ากสิกรไทยให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ตามแต่ละช่วงชีวิตของลูกค้า (Life Stage) 3 รูปแบบ ประกอบด้วย

1. การทำให้ชีวิตไม่สะดุด (Life Simplicity) 

เพราะว่าปัจจุบันผู้คนมีการใช้ชีวิตที่ยุ่งเหยิง ซับซ้อน แต่ละคนมีภาระหน้าที่ที่ต้องดูแล ดังนั้น กสิกรไทย จึงมุ่งเน้นให้ Digital Banking เข้ามาช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ ตัวอย่างบริการก็เช่น การโอนเงิน หรือจ่ายบิลค่าบริการต่างๆ รวมทั้งบริการที่จะช่วยสร้างพฤติกรรมที่เรียกว่า Cashless Society เช่น การใช้เทคโนโลยี NFC โดยที่ต่อไปไม่จำกัดอยู่แค่รูปแบบการ์ดอีกต่อไป แต่อาจเอาชิพไปติดกับอุปกรณ์อื่นๆ หรือเป็นแค่รูปสติ๊กเกอร์ก็ได้

2. การทำชีวิตได้ดั่งใจ (Life Enhancement) 

เมื่อสามารจัดการกับชีวิตได้ในระดับหนึ่งแล้ว ขั้นต่อมาของชีวิตก็ต้องการการใช้ชีวิตในดีขึ้นอีกระดับตามที่หวัง มีเงินเที่ยวหรือว่าซื้อของได้ตามความต้องการ ขณะที่คนไทยมีความเข้าใจเรื่องของการเงินน้อย กสิกรไทยก็จะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับลูกค้า หรือที่เรียกว่า K-Expert ซึ่งที่ผ่านมากิจกรรมของ ก็มีการใช้หลายๆ สื่อเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์, พนักงานที่แนะนำในสาขา, โร้ดโชว์ และสื่อออนไลน์ที่มีการแชทให้คำปรึกษา ต่อไปก็จะมีฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้มากขึ้น

3. การทำให้ชีวิตสมบูรณ์ (Life Completion) 

ชีวิตที่อยากมีความพร้อม สำหรับทั้งตัวเองและครอบครัว ด้านการลงทุน ใรปีหน้ากสิกรไทยก็เตรียมเครื่องมือที่จะช่วยลูกค้าในเรื่องการลงทุนสินทรัพย์ทั้งหมด สามารถคำนวณเพื่อสับเปลี่ยนการลงทุนได้ด้วยตัวเอง และเน้นเรื่องผลิตภัณฑ์ประกันมากขึ้น เพราะผู้บริโภคมีความเข้าใจและสนใจในเรื่องนี้มากขึ้นแล้ว

ทั้งหมดนี้ทาง กสิกรไทยคาดหวังว่าจะสามารถทำให้มียอดผู้ใช้งานใหม่ในส่วนของ Digital Banking เพิ่มขึ้นอีก 4 ล้านราย รวมแล้วมีผู้ใช้งานทั้งหมด 10 ล้านรายในปีหน้า เพื่อครองความเป็นเบอร์หนึ่งใน Digital Banking อย่างต่อเนื่องต่อไป

K Mobile Banking และ K Cyber Banking ที่ผ่านมาตลอด 3 ปี เรามียอดผู้ใช้เติบโตปีละ 60-70% มาร์เก็ตแชร์ 30% ถือว่าเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว ในแง่ของผู้ใช้งาน ในปีหน้าเราจะตั้งเป้าแบบ Aggressive มากๆ คือ เพิ่มผู้ใช้งานใหม่เพิ่มอีก 4 ล้านราย รวมกับที่มีฐานเดิมอยู่ก็จะเป็น 10 ล้านราย จากลูกค้า Retail ของเราทั้งหมด 14 ล้านรายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าว

KBANK3

ในปีที่ผ่านมาปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลมีมากกว่า 600 ล้านรายการหรือสูงกว่าปีก่อนหน้านี้ถึง 42% ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่เติบโตสูงสุดของสายธุรกิจลูกค้าบุคคล ส่วนธุรกรรมที่เกิดขึ้นที่สาขาของธนาคารมีเพียง 12% เท่านั้น ที่เหลือ ลูกค้าทำธุรกรรมผ่านดิจิตอลกับตู้ ATMมากกว่าแล้ว และธนาคารกสิกรไทยก็มีตู้ ATM/CDM มากเป็นอันดับหนึ่ง 12,000 ตู้ทั่วประเทศอยู่แล้ว จึงเป็นสาเหตุที่กสิกรไทยถึงจริงจังกับช่องทางDigital Banking ที่งานนี้ก็ต้องครองความเป็นเบอร์หนึ่งต่อไปให้ได้


แชร์ :

You may also like