HomeBrand Move !!“แฟมิลี่มาร์ท” ทุ่มทำตลาดท้ายปี ส่งเจ้าเป็ดเหลือง”บี ดั๊ก” ดึงลูกค้า-เพิ่มยอด

“แฟมิลี่มาร์ท” ทุ่มทำตลาดท้ายปี ส่งเจ้าเป็ดเหลือง”บี ดั๊ก” ดึงลูกค้า-เพิ่มยอด

แชร์ :

B Duck Family Mart

พฤติกรรมจับจ่ายของผู้บริโภคไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีโปรโมชั่น “ราคา” จูงใจเท่านั้น แต่ยังมีลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ให้ความสนใจโปรโมชั่น “ของแถม” ชื่นชอบการสะสมแสตมป์หรือสติ๊กเกอร์ เพื่อแลกของรางวัลสุดพิเศษที่หาซื้อที่อื่นไม่ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จึงไม่แปลกที่จะเห็นบรรดาค้าปลีกพยายามเสาะแสวงหาของพรีเมียมที่มีความโดดเด่นโดนใจกลุ่มลูกค้า ที่มีความชัดเจนในกลยุทธ์นี้คือ “เซเว่นอีเลฟเว่น” เป็นรายแรกๆ ที่ทำแคมเปญแสตมป์สะสมแลกการ์ตูนคาแรกเตอร์ชื่อดัง “โดราเอมอน” และเมื่อประสบความสำเร็จก็มีตัวต่อๆมา อาทิ หมีพูห์ มิกกี้เม้าส์ ฯลฯ ขณะที่ “เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส” ก็มีให้สะสมแลกตุ๊กตาลิขสิทธิ์ค่ายการ์ตูนดัง พิกซาร์และมาร์เวล

ล่าสุด ร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” ก็ส่งแคมเปญสะสมสติ๊กเกอร์ออกมาอีกครั้ง หลังประสบความสำเร็จจากแคมเปญดังกล่าว แต่ครั้งนี้เปลี่ยนของรางวัลจากแมวสีชมพู “เฮลโลคิตตี้” เป็นเป็ดเหลือง “บี ดั๊ก” พร้อมตั้งตัวการ์ตูนบีดัคขนาดใหญ่สูง 7 เมตร หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ให้เข้าไปถ่ายรูป เป็นอีกกิมมิคสร้างสีสันและความตื่นเต้นให้กับลูกค้าอย่างดี

“ณัฐ วงศ์พานิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท กล่าวว่า จากความสำเร็จแคมเปญสะสมสติ๊กเกอร์แลกของพรีเมียมในปีที่ผ่านมา ลูกค้าตอบรับดีและซัพพลายเออร์ที่ร่วมรายการก็สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างชัดเจน จึงได้นำมาเป็นกลยุทธ์หลักในไตรมาสสุดท้าย โดยเลือกคาแร็กเตอร์การ์ตูนตัวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมมาสร้างสีสันให้กับกลุ่มแฟนคลับที่ชื่นชอบการสะสม ตัวการ์ตูนบีดัค ทั้งครอบครัวและผองเพื่อนทั้ง 5 มาพิมพ์ในรายการสมุดสะสมสติ๊กเกอร์แฟมมิลี่ มาร์ท “บี ดั๊ก ฮัก มี พลีส”  และนำไลเซนส์มาทำเป็นของพรีเมียมลิมิเต็ดเอดิชั่น

“บีดั๊กมีประวัติยาวนานกว่า 15 ปี สีสันสดใส ชอบอยู่รวมกันเป็นครอบครัว รักผองเพื่อนและพี่น้อง จึงเลือกมาเป็นตัวแทนของแฟมิลี่มาร์ท สะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่น ความเป็นครอบครัว ของสะสมมีให้เลือก 3 แบบ หมอนผ้าห่ม ชุดเครื่องนอน กระเป๋าเดินทาง เหมาะกับช่วงหน้าหนาว เข้ากับเทศกาลท่องเที่ยว”

ไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น บวกกับสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัว จึงได้สร้างสีสันใหม่ๆให้กับลูกค้าแฟมิลี่มาร์ทที่คอยติดตาม และเป็นกลุ่มแฟนคลับสะสมสติ๊กเกอร์แลกของพรีเมี่ยมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแคมเปญดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม สิ้นสุด 24 มกราคม 2558 รวมระยะเวลา 3 เดือน พร้อมเตรียมงบการตลาดไว้ 20 ล้านบาท ใช้สื่อที่ครอบคลุมและเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็น โฆษณา ประชาสัมพันธ์ อีเวนต์ และสื่อออนไลน์ ทั้งยังตั้งดิสเพลย์ตัวการ์ตูนบีดั๊ก ที่ร้านแฟมิลี่มาร์ท 50 สาขา มีสาขาสีลม 32 และสาขาจุฬา 64 เป็นสาขาต้นแบบ และมีขนาดใหญ่สูง 7 เมตร ด้านหน้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 จะสร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับร้านแฟมิลี่มาร์ทได้

มั่นใจว่าลูกค้าจะสะสมสติ๊กเกอร์เพิ่มขึ้น เพราะจัดแรงขึ้นกว่าเดิมและมีแบรนด์คู่ค้าตอบรับเข้าร่วมรายการเพิ่มขึ้น แบ่งเป็นสัดส่วนสินค้าอุปโภค 40% บริโภค 60 % โดยจะคัดเลือกกลุ่มสินค้าที่มียอดขายสูง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้เต็มที่ อีกทั้งยังต้องการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ คาดว่าตลอดระยะเวลาจัดแคมเปญ 3 เดือน จะสร้างการเติบโตเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงระยะเวลาเดียวกัน 15 %

ขณะเดียวกันนี้ ที่แคมเปญแสตมป์ของทั้ง “เซเว่น” และ “โลตัส เอ็กซ์เพรส” ยังคงดำเนินอยู่เช่นเดียวกัน งานนี้ใครลดแรง แจกแรง ของพรีเมียมโดนใจกว่า ย่อมได้เปรียบ และสุดท้าย ก็มีแต่ “ผู้บริโภค” เท่านั้นเป็นคนตัดสิน

 

Partner :  ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like