HomeBig Featuredไม่มีแล้ว “Family Mart” เซ็นทรัลยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนเป็น “Tops Daily” ทุกสาขาทั่วไทย

ไม่มีแล้ว “Family Mart” เซ็นทรัลยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนเป็น “Tops Daily” ทุกสาขาทั่วไทย

แชร์ :

Tops Daily

โบกมืออำลาเมืองไทยไปอีกราย สำหรับ “Family Mart” ร้านสะดวกซื้อชื่อดังจากญี่ปุ่น หลังเปิดให้บริการในไทยมากว่า 31 ปี โดย CRC ยกเลิกทำตลาดหลังหมดสัญญาในปปี 2566 นี้  พร้อมปรับโฉมใหม่เป็น Tops Daily แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ทาง “เซ็นทรัล รีเทลฯ” หรือ CRC ได้เริ่มทยอยปรับโฉมและเปลี่ยนชื่อร้าน “Family Mart” เป็น “Tops Daily” ตัวอักษรคำว่า Tops Daily สีขาว บนพื้นหลังสีแดง สะดุดตา ซึ่งจะแตกต่างจาก Tops Daily เดิมที่มีคำว่า Tops เป็นตัวอักษรสีแดง คำว่า Daily เป็นตัวอักษรสีดำ บนพื้นหลังสีเหลือง โดยเริ่มมีการทยอยปรับเปลี่ยนในหลายสาขาตั้งแต่เมื่อราวสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมๆกับ การเปลี่ยนโลโก้ในช่องทาง Online ที่มีการปรับหน้าเว็ปไซต์บริการสั่งสินค้าออนไลน์เป็น Tops Daily ใหม่แล้วทั้งหมด

ส่วนสินค้าข้างในยังมีสินค้าเหมือนเดิม ทั้ง “โอเด้ง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตของคนไทย แบรนด์ Coffee Arigato กาแฟ-เครื่องดื่มจากญี่ปุ่นที่จะยังคงมีวางจำหน่ายเหมือนเดิม และที่แปลกตาไปคือ ป้ายสติ๊กเกอร์ราคาที่มีการปรับโลโก้ใหม่ทั้งหมด และโปรโมชั่นที่มีอยู่หน้าสาขาจำนวนมาก

ขณะที่ทางเพจ FamilyMart Thailand  “ได้มีการแจ้งกับลูกค้าที่เข้ามาถามถึงสถานการณ์ระบุว่า ทาง Family Mart จะถูกเปลี่ยนเป็น Tops daily เนื่องจากทางเราต้องการดำเนินธุรกิจเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการเข้าถึงและพร้อมรองรับลูกค้าทุกท่าน พร้อมทั้งสามารถให้บริการเป็นมาตรฐานเดียวกัน”

 

 

Tops Daily


ย้อนรอยสาขาแรก สู่การนับถอยหลังลดบทบาทของ
Family Mart ในไทย

เส้นทางของ Family Mart ในไทยเริ่มต้นครั้งแรกในปี 2535 ซึ่งเป็นเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างบริษัทไทยและญี่ปุ่น ในชื่อ “บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด” โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ “สาขาพระโขนง” ตามมาด้วยสาขาที่ 2 สาขาสีลม ในปี 2536  ก่อนที่ CRC จะเข้ามาซื้อหุ้น 50.29% ในปี 2555 เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด’” 

และในปีเดียวกันนี่เอง (2563) CRC ก็ได้ส่งบริษัทย่อยอย่าง “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ซื้อหุ้นเพิ่มอีก 49% ทำให้ CRC ได้สิทธิ์การบริหารและยังเป็นแฟรนไชส์ของแฟมิลี่มาร์ทญี่ปุ่นเต็มตัว จนสามารถขยายในไทยได้มากกว่า 1,040 สาขาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 

การเปลี่ยนแปลงของ Family Mart ในไทยเริ่มขึ้นกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังร้าน Family Mart  เริ่มทยอยปิดให้บริการในบางสาขาลง จนเหลือสาขาราว 400 แห่ง (ปี 2565)  และไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติมเข้ามาทดแทนแต่อย่างใด ทำให้ลูกค้าหลายรายเริ่มถามถึงสถานการณ์ของ Family Mart ในไทย 

แต่กระนั้นก็ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าชัดเจนจากทางผู้บริหาร CRC  ทำให้หลายฝ่ายมีการคาดการณ์สาเหตุหลักที่ไม่มีการทำตลาดเชิงรุก เพราะสัญญาการบริหารสิทธิ์ที่ของ CRC จะหมดลงในปี 2566 นี้ ซึ่งคาดว่าเครือเซ็นทรัลจะไม่ต่อสัญญาแต่จะไปโฟกัสในโมเดลอื่นที่ทำกำไรแทน

โดยความชัดเจนเกิดขึ้นหลัง  “คุณญนน์ โภคทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวในงานแถลงแผนธุรกิจปี 2566 ว่า “ตลาดร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยที่แข่งขันรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีผู้เล่นรายใหญ่ที่ครองตลาดอยู่แล้ว แน่นอนในส่วนของ CRC มีร้านสะดวกซื้อ Family Mart ที่มีการปรับแผนงานทำธุรกิจให้เหมาะสมกับสภาพตลาดและการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ หากธุรกิจใด ไม่สอดคล้องแนวทางของบริษัทก็จะมีการลดบทบาทหรือไม่ดำเนินงานต่อ”

 

Tops กับการจัดพอร์ตโฟลิโอใหม่ เพื่อลุยตลาดคอนวีเนียนสโตร์เมืองไทย

สำหรับความแข็งแกร่งของแบรนด์ Tops เกิดขึ้นหลังจากทางค่ายประกาศเดินหน้าจัดพอร์ตหรือ Reunite Brand ขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ “One Brand” กับการรวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้แบรนด์ “Tops” เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยแยกโมเดลออกเป็น

  •  Tops โฉมใหม่ เป็นการด้วยการขมวดแบรนด์ท็อปส์เดิม (ส่วนของซูเปอร์มารเก็ตในทุกโมเดล) ที่มีอยู่ทั้ง  ท็อปส์เดลี่ , ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ เและ เซ็นทรัลฟู้ดฮอล์ สู่ ท็อปส์ Tops” โฉมใหม่เพียงแบรนด์เดียว เพื่อสร้างภาพลักษณ์เรื่องการสื่อสารแบรนด์ได้ง่ายกว่า
  • Tops Food Hall – เป็นการรีแบรนด์ Central Food Hall โฉมใหม่เป็น “Tops Food Hall”  เพื่อยกระดับ ความเป็นฟู้ดสโตร์ไปอีกขั้น
  • Tops Fine Food โมเดลใหม่ล่าสุด ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา กับรูปแบบฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกของทางค่าย
  • Tops CLUB โมเดลค้าปลีกใหม่รูปแบบเมมเบอร์ชิปสโตร์

 

Tops Daily new store

 

เมื่อยุทธศาสตร์ที่ CRC  ประกาศออกมาชัดเจนในการผลักดันแบรนด์ Tops ขึ้นเป็น Food Discovery & Destination และเบอร์ 1 Food Omni Retailer ทำให้มีโมเดลธุรกิจใหม่ออกมาคือการนำแบรนด์ Tops Daily หรือ Tops ประมาณ 135 สาขา มาสวมแทน Family Mart ที่มีอยู่

นักวิเคราะห์ “ค้าปลีกรายหนึ่ง” เปิดเผยกับ BrandBuffet ว่า “Tops มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่า Family Mart  เพราะ Family Mart มี Culture และสไตล์ที่เป็นญี่ปุ่นมากเกินไป ทำให้ตัวแปรหลายอย่างยังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันคนไทยมากนัก ประกอบกับรูปแบบการบริหารจัดการภายในจากการตกลงเรื่องสิทธิ์การบริหาร ที่ไม่เอื้อต่อการแข่งขันกับสะดวกซื้อรายอื่น โดยเฉพาะการจะต่อสู้หรือทำตลาดกับ 7-11 ที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก

 

ดังนั้นการไม่ต่อสัญญาของ CRC และหันมาปั้นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าอย่าง Tops จึงเป็นทางออกที่ดีกว่าในการต่อสู้ในสมรภูมิคอนวีเนียนสโตร์เมืองไทย โดย Tops Daily จะกลายเป็นอีกหนึ่งคอนวีเนียนสโตร์เรือธงให้กับทาง CRC ในการแข่งขันในตลาดที่ระอุ”

 

น่าจับตาว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะสร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดคอนวีเนียนสโตร์เมืองไทยและจะเติมพอร์ตธุรกิจค้าปลีกของ CRC ได้มากน้อยขนาดไหน

 

อ่านเพิ่มเติม

ไขข้อข้องใจ “ท็อปส์” ในไทยมีกี่โมเดล และความหมายของ “T-O-P-S” หลังซีอาร์ซีจัดพอร์ตแบรนด์ใหม่

ทำความรู้จัก “Tops Club” โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่จากเซ็นทรัล เน้นของไซส์ใหญ่ – แบรนด์นอก เริ่มต้นที่ พระราม 2


แชร์ :

You may also like