Homehttps://www.brandbuffet.in.th/couples-dating-sites/ไขข้อข้องใจ “ท็อปส์” ในไทยมีกี่โมเดล และความหมายของ “T-O-P-S” หลังซีอาร์ซีจัดพอร์ตแบรนด์ใหม่

ไขข้อข้องใจ “ท็อปส์” ในไทยมีกี่โมเดล และความหมายของ “T-O-P-S” หลังซีอาร์ซีจัดพอร์ตแบรนด์ใหม่

แชร์ :

TOPS

ตลอด 26 ปีที่ผ่านมาของ “ท็อปส์” (TOPS) ในเครือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เดินหน้าขยายสาขา พร้อมทั้งส่งธุรกิจกลุ่มฟู้ดเดินเกมรุกตลาดฟู้ดรีเทลระดับพรีเมียมในไทยมาอย่างต่อเนื่อง ประสบความสำเร็จกลายเป็นอีกหนึ่งขาธุรกิจที่ผลักดันรายได้ให้ทางเครือฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จาก “ท็อปส์” สาขาแรกในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตครบวงจรแห่งแรกในไทย ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2539  ณ รอยัล ซิตี้ อเวนิว อาคาร RCA PLAZA ย่านถนนเพชรบุรี ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” สู่เส้นทางแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในบทบาทผู้นำเบอร์ 1 ในธุรกิจฟู้ดรีเทลที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 26 ปี

ขณะที่โมเดลที่หลากหลายของ “ท็อปส์” ในช่วงที่ผ่านมาแม้จะเป็นการสร้างความแตกต่างได้ดี ในเรื่องของโมเดลที่แยกออกไปตามโลเคชั่นและสินค้า แต่ในแง่ของการจดจำพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จดจำเพียงคำว่า “ท็อปส์” สั้นๆเท่านั้น  ทำให้ทางค่ายเกิดแนวคิดในการเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในรอบ 26 ปี

ด้วยการเดินหน้าจัดพอร์ตหรือ Reunite Brand ขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ “One Brand” กับการรวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้แบรนด์ “Tops” กับปรับภาพลักษณ์ใหม่เป็นแบรนด์ที่ทันสมัย ด้วยแนวคิด “Every Day Discovery” เพื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 รองรับการขยายตัวของรีเทลยุคใหม่อย่างแข็งแกร่ง ตอกย้ำเบอร์ 1 ฟู้ดรีเทลเมืองไทย

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการที่ท็อปส์ มีโมเดลที่หลากหลายและมีแบรนด์ที่มากมายเกินไปทำให้ลูกค้าสับสนและไม่เข้าใจมากนัก โดยหลังจากการทำรีเสิร์ซ พบว่า  ลูกค้าส่วนใหญ่ จะเรียกชื่อแบรนด์ว่า “ท็อปส์” สั้นๆ อยู่แล้ว เกิดเป็นแนวคิดการปรับภาพและรวมแบรนด์จำขึ้น เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายขึ้น

 

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

 

“ที่ผ่านมาลูกค้ารู้จักเราในเรื่องของคุณภาพ ความเป็นมืออาชีพเรื่องสินค้าทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว แต่วันนี้โจทย์ของเราคือการรับรู้ดังกล่าวมาจากลูกค้าเพียงกลุ่มเดียว หรือเรียกง่ายๆว่ายังไม่ขยายวงกว้างมากนัก ทำให้เราอยากพัฒนาแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ให้คนขยายกลุ่มใหญ่ขึ้น ดังนั้นการรวมแบรนด์เพื่อให้เกิดเป็น One Brand Strategy  ในการสร้างภาพลักษณ์และสื่อสารแบรนด์ให้ง่ายกว่า จึงเกิดขึ้นเพื่อแก้โจทย์และป้องกันการสับสน ทำให้ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า”

ไขความหมาย ทำไมต้อง “T-O-P-S” เท่านั้น

การรีแบรนด์ดังกล่าว นอกจากจะสร้างการจดจำให้ง่าย สะดวกต่อการสื่อสารแบรนด์ในวงกว้างแล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ Tops ใหม่ในดีไซน์โค้งมน ด้วยการใช้ตัวอักษรรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ให้แบรนด์ ‘Tops” ที่เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ แต่เติมความเป็นโมเดิร์นมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมของท็อปส์ไว้อย่างเหนียวแน่น เพื่อสื่อถึงความเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย จับต้องได้ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเจนเนอเรชัน และฐานลูกค้าที่ไม่เคยเข้ามาใช้บริการในท็อปส์มากขึ้น

ด้วยการตีความแบรนด์ใหม่ ที่สะท้อนตัวตนภายใต้ Brand DNA ของ “Tops” ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

  • T – Trusted Companion เป็นเพื่อนคู่ใจที่เชื่อถือได้ พร้อมเข้าใจทุกความต้องการ เปิดรับทุกความคิดเห็น โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผสานความแข็งแกร่งของข้อมูลผ่านลอยัลตี้แพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะบุคคล เติมเต็มทุกการใช้ชีวิต ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมแบบ Personalization
  • O – Original Curator เป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านการคัดสรรสินค้าคุณภาพจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เฟ้นหาประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากทุกมุมโลกเพื่อมอบให้กับลูกค้าของเรา พร้อมนำเสนอในรูปแบบของ Room Concept ให้การช้อปปิ้งเป็นเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น
  • P – Pioneering Leader ผู้นำธุรกิจฟู้ดรีเทลที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ในการนำเสนอ New Innovative Format เป็นรายแรกให้กับลูกค้า พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออมนิชาแนลที่สมบูรณ์แบบ และ Personal Shopper บริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัวที่ให้บริการแบบเรียลไทม์ เสมือนมาเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง
  • S – Sustainability Enthusiast เป็นแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้คน ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ

 

กลยุทธ์ “One Brand” กับ  4 ฟอร์แมตใหม่ เรือธงบุกฟู้ดรีเทล

นอกจากนี้ยังมีการจัดกระบวนทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลใหม่ เพื่อสร้างการเข้าถึงในลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จึงตลกผลึกเป็นการจัดพอร์ตโมเดลร้านค้าปลีก ใน 4 ฟอร์แมทซ์ใหม่เกิดขึ้น   ได้แก่

1. Tops โฉมใหม่ เป็นการด้วยการขมวดแบรนด์ท็อปส์เดิม (ส่วนของซูเปอร์มารเก็ตในทุกโมเดล) ที่มีอยู่ทั้ง  ท็อปส์เดลี่ , ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ เและ เซ็นทรัลฟู้ดฮอล์ สู่ “ท็อปส์ Tops” โฉมใหม่เพียงแบรนด์เดียว เพื่อสร้างภาพลักษณ์เรื่องการสื่อสารแบรนด์ได้ง่ายกว่า แก้โจทย์ป้องกันการสับสน ทำให้ชัดเจนขึ้น  และเข้าใจง่ายขึ้น

 

Tops

Tops (Small Format) อีกหนึ่งโฉมใหม่ ที่มีการปรับภาพลักษณ์และการจัดวางสินค้าใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า

 

นอกจากนี้ยังมีการใส่ Room Concept ใหม่เข้าไปในโมเดลท็อปส์ไซซ์เล็ก (Small Format) เดิม ด้วยการจัดวางสินค้า และเติมจุดเด่นใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์และความหลากหลายมากขึ้น โดยโมเดล Tops ใหม่นี้ได้เริ่มทยอยปรับโฉมมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ปัจจุบันปรับโฉมไปแล้ว 22 สาขา จากทั้งหมด 290 สาขาในทุกรูปแบบ โดยคาดว่าจะทยอยปรับโฉมครบทุกสาขาในปี 2566

2.  Tops Food Hall – เป็นการรีแบรนด์ Central Food Hall โฉมใหม่เป็น “Tops Food Hall”  เพื่อยกระดับ ความเป็นฟู้ดสโตร์ไปอีกขั้น  มีความครบครันของสินค้าจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดจากทั่วโลก ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าทุกคนให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

 

Tops Food Hal

Tops Food Hall ที่รีแบรนด์มาจาก Central Food Hall

 

3. Tops Fine Food โมเดลใหม่ล่าสุด ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา กับรูปแบบฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกของทางค่าย เพื่อให้ง่ายต่อการให้บริการใกล้บ้านมากขึ้นด้วย  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกคนคัดเฉพาะที่สุดอาหาร-วัตถุดิบระดับโลก

ปัจจุบันนำร่องให้บริการ 1 สาขาที่ สุขุมวิท 49  พื้นที่ 1400 ตร.ม. ภายในแบ่งเป็นสินค้านำเข้า 70% ในประเทศ 30%  โดยปีนี้มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมอีกหนึ่งสาขาในย่านสุขุมวิท ที่เป็นทำเล CBD หลัก

 

Tops Fine Food

Tops Fine Food โมเดลฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกของทางค่าย

 

4. Tops CLUB โมเดลค้าปลีกใหม่รูปแบบเมมเบอร์ชิปสโตร์ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับอาณาจักรสินค้านำเข้าเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลก เสมือนรวมห้างดังที่ต่างประเทศมาไว้ที่ไทย

โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่เซ็นทรัล พระราม 2 ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภายในเน้นสินค้านำเข้า 70% และสินค้าในประเทศ 30% เน้นจับกลุ่มครอบครัว และคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อในย่าน

 

Tops CLUB

Tops CLUB โมเดลค้าปลีกใหม่รูปแบบเมมเบอร์ชิปสโตร์ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ทั้งหมดเพื่อสร้างสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “Every Day Discovery” ที่สามารถสร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ได้ทุกวัน พร้อมทั้งสร้าง Brand DNA ให้กับ “Tops” มีความชัดเจน เข้าใจง่ายและเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายขึ้น

 

อ่านเพิ่มเติม

ทำความรู้จัก “Tops Club” โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่จากเซ็นทรัล เน้นของไซส์ใหญ่ – แบรนด์นอก เริ่มต้นที่ พระราม 2

 

 


แชร์ :

You may also like