HomeCreativity12 วิธีเติมไฟไอเดียสร้างสรรค์ให้ลุกโชน

12 วิธีเติมไฟไอเดียสร้างสรรค์ให้ลุกโชน

แชร์ :

12creative

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Christine Isabel Javier ดีไซเนอร์สาวแห่งแคลิฟอร์เนีย ได้ออก 12 เคล็ดลับ ยุทธวิธีลับคมความคิดสร้างสรรค์ ให้ความสามารถในการคิดสิ่งใหม่ๆหรือแตกต่างของเรา ยังคงโลดแล่นและสดใหม่อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าเคล็ดลับทั้ง 12 ข้อ นั้นมีอะไรบ้าง

12creative3

1. “อ่านหนังสือให้มากขึ้น” นอกจากการอ่านจะเป็นการเพิ่มทักษะความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆแล้ว มันยังไปกระตุ้นให้สมองพัฒนาในส่วนของความทรงจำอีกด้วย

2. “เปิดชม TED talk เสียบ้าง” TED talk หรือที่ย่อมาจาก Technology, Entertainment, Design คือการบรรยายจากบุคคลแถวหน้าในวงการต่างๆ ซึ่งมันจะทำให้เราได้ไอเดียใหม่ๆจากบุคคลที่มีประสบการณ์เหล่านี้ และเราก็อาจนำมันไปใช้ประโยชน์กับงานด้วยวิถีทางใหม่ๆต่อไป

3. “วาดรูปเล่นๆสนุกๆ” ว่างๆก็ลองครีเอทรูปภาพหรือลวดลายรูปแบบต่างๆในแบบที่ไม่ต้องตั้งใจทำให้มันสมบูรณ์แบบ หรือที่เรียกว่า Zen doodling ซึ่งมันเป็นศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรให้มากมายในการลากเส้นแต่ละเส้น

12creative4

4. “เปิดโลกด้วยการท่องเที่ยว” การท่องเที่ยวจะทำลายความจำเจให้หมดไป พร้อมๆกับช่วยนำทางให้เราค้นพบกับบางสิ่งบางอย่างที่ช่วยเติมเต็มให้แก่ชีวิต

5. “ขึ้นรถสาธารณะสิ” การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น รถสองแถว, รถเมล์ หรือ รถไฟฟ้า จะทำให้เราเห็นผู้คนหลากหลายมากขึ้นและได้สังเกตไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของพวกเขา และข้อดีอีกอย่างก็คือ มันยังเป็นการลดมลภาวะอีกด้วย

6. “เดินเล่นสูดอากาศ” การเดินอาจช่วยผ่อนคลายความคิดอันสับสนยุ่งเหยิง และทำให้เราได้พัก แน่นอน มันย่อมทำให้อารมณ์ดีขึ้น

12creative5

7. “ลองงานอดิเรกใหม่ๆ” สร้างความท้าทายให้กับตัวเอง ด้วยการหาประสบการณ์ใหม่ๆกับสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน กิจกรรมใหม่ๆนี้อาจไม่ใช่แค่การเพิ่มระดับความน่าตื่นเต้น แต่ต้องทำให้เราได้เข้าไปอยู่ในสังคมใหม่ๆอีกด้วย

8. “ลองชิมอาหารรสชาติใหม่ๆ” ปกติคนเรามักจะเลือกกินแต่อาหารรสชาติเดิมๆ เช่น ชอบไอติมช็อกโกแลตก็จะสั่งแต่ช็อกโกแลต หากเราลองเปลี่ยนมากินรสอื่นๆดูบ้าง พร้อมกับให้เหตุผลใหม่ๆดูว่าทำไมถึงเลือกรสนี้ ก็คงจะเป็นสิ่งที่น่าสนุกทีเดียว

9. “ตั้งสติเสมอ” การมีสติและสมาธิ เป็นการฝึกที่จะทำให้เราตระหนักรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมๆกับการเรียนรู้ที่จะปล่อยให้ความคิดมันโลดแล่นไปและยอมรับในสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุม

12creative6

10. “อยู่กับธรรมชาติ” ลองหาเวลาปลีกตัวจากกิจกรรมเดิมๆอันแสนวุ่นวาย แล้วหันไปหาแสงอาทิตย์อันอบอุ่น ท่ามกลางหมู่ไม้อันร่มรื่นย์ ส่องสะท้อนผิวน้ำระยิบระยับ

11. “ฟังเพลงสร้างสุนทรีย์” เพลงใหม่ๆจะทำให้ความรู้สึกของคุณเชื่อมโยงกับปัจจุบัน แต่ต้องไม่ลืมนะว่า เพลงเก่าๆคือสิ่งที่คุณโตมากับมัน และสร้างคุณให้เป็นคุณในวันนี้

12. “ทำในสิ่งที่อยากทำ” ตามเส้นทางความฝันของคุณไปเลย ทำในสิ่งที่คุณอยากเป็น และเป็นตัวคุณ เพราะไม่มีใครที่จะมาทำสิ่งเหล่านี้ให้คุณอย่างแน่นอน กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง จำไว้ว่า ไม่มีอะไรจะมีคุณค่าหรือมาทดแทนประสบการณ์ที่คุณได้รับไม่ว่าจะจากเรื่องอะไรก็ตาม

ที่มา:


แชร์ :

You may also like