HomeFeatured“ป๊อปคอร์น” ทำพิษ ยิ่งกินยิ่งจดจำโฆษณาได้น้อยลง

“ป๊อปคอร์น” ทำพิษ ยิ่งกินยิ่งจดจำโฆษณาได้น้อยลง

แชร์ :

popcorn 3

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ป๊อปคอร์น” หรือ ข้าวโพดคั่ว อาจช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมภาพยนตร์ให้สนุกขึ้น แต่สำหรับนักโฆษณาแล้วล่ะก็ขนมชนิดนี้เป็นศัตรูตัวฉกาจเลยล่ะ เพราะจากการวิจัยเรื่อง “Journal of Consumer Psychology” พบว่าการเคี้ยวป๊อปคอร์นระหว่างชมภาพยนตร์ทำให้โฆษณาได้รับความสนใจน้อยลง

University of Wuerzburg ในเยอรมนีศึกษาพบว่า การกินป๊อปคอร์นขณะดูกนังทำให้การจดจำชื่อแบรนด์ลดลง หรืออย่างที่ Sascha Topolinski นักวิจัยของ The Guardian กล่าวว่า “ป๊อปคอร์นคือภูมิคุ้มกันโฆษณา” การศึกษายังพบอีกว่ากิจกรรมที่ต้องใช้ปากอื่นๆ ก็มีผลต่อความสนใจโฆษณาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการกินขนมขบเคี้ยวหรือการพูดคุย

The Guardian ยังรายงานอีกว่า เมื่อเราพบเห็นชื่อแบรนด์ ปากของเราจะขยับตามเพื่อเรียกชื่อแบรนด์ออกมา ซึ่งนักการตลาดก็เลยได้ประโชน์จากธรรมชาตินี้ โดยการวิจัยได้ทดลองกับอาสาสมัคร 96 คนให้นั่งดูหนังในโรงภาพยนตร์ ครึ่งหนึ่งได้รับป๊อปคอร์นฟรี อีกครึ่งหนึ่งได้รับก้อนน้ำตาลซึ่งอยู่ในปากได้ไม่นานก็ละลายหมด หลังจากนั้นก็มาเก็บผลวิจัยซึ่งพบว่าคนที่กินป๊อปคอร์นจดจำเรื่องแบรนด์ในโฆษณาไม่ได้ ส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่งจำเรื่องในโฆษณาก่อนหนังฉายได้มากกว่า

อย่างไรก็ตามจากการวิจัยของ British Journal of Psychology ในเดือนมีนาคม กลับพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งกลับทำให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น นั่นเพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยเพิ่มออกซิเจนให้สมอง

 

รูป : wellandgoodnyc


แชร์ :

You may also like