Nielsen เผย 5 รูปแบบโฆษณาที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

 Nielsen-Trust-in-Advertising-Sept2013

จากรายงาน Trust in Advertising (ความเชื่อถือในโฆษณา) ที่จัดทำโดย Nielsen ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ ถึง 8 มีนาคม 2556  ผู้เข้าสำรวจออนไลน์มากกว่า 29,000 คน  58 ประเทศ แถบ เอเชียแปซิฟิก, ยุโรป, ละตินอเมริกา, ตะวันออกกลาง , แอฟริกา และ อเมริกาเหนือ  ผลสำรวจดังนี้

ผู้บริโภคทั่วโลกในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ให้ความเชื่อใจ Earn Media อย่าง การแนะนำของคนรู้จักมากที่สุด   ขณะที่สื่อโทรทัศน์ยังเป็นสื่อ Paid Media ที่ได้รับความเชื่อใจระดับต้นๆ    84% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจตอบว่า  “พวกเขาเชื่อในความแนะนำของคนรู้จัก”  ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2007   โฆษณาที่น่าเชื่อถืออันดับสอง คือ “เว็บไซต์แบรนด์”  69%  เพิ่มขึ้น 9% จากปี 2007  รองลงมา  “ความคิดเห็นที่โพสบนออนไลน์”  68%    ส่วน บทความโฆษณาในหนังสือพิมพ์/นิตยสาร 67%  และโฆษณาในโทรทัศน์  62%

หากลองมองเป็นประเภทของโฆษณาแล้ว  สื่อโฆษณาดั้งเดิม (Traditional Paid Media) ยังคงได้รับความเชื่อถือในระดับสูง เช่น  หนังสือพิมพ์  นิตยสาร  บิลบอร์ด/สื่อนอกบ้าน  วิทยุ  และ โฆษณาก่อนภาพยนตร์    รูปแบบโฆษณาที่กล่าวมาส่วนใหญ่มีอัตราที่สูงขึ้น  โดยเฉพาะโฆษณาก่อนภาพยนตร์ สูงขึ้น 18% จาก ปี 2007   แต่โดยภาพรวมผู้บริโภคยังเชื่อในสื่อดั้งเดิมมากกว่าสื่อออนไลน์

นอกจากนี้การสำรวจยังถามประเด็น “รูปแบบโฆษณาใดที่ทำให้เกิด Action”   ผลสรุปว่า  Earn Media ที่เป็นการแนะนำจากคนรู้จักมานำโด่งอันดับแรก  84%  รองลงมาคือ  ความคิดเห็นที่โพสบนออนไลน์  70%  ,  โฆษณาโทรทัศน์  68% , เว็บไซต์แบรนด์  67%  และ โฆษณานิตยสาร  65%

และการสำรวจยังพบอีกว่า  เมสเสสโฆษณาที่ขบขันเป็นโดนใจผู้บริโภคทั่วโลกมากที่สุด  (47%)   รองลงมา เมสเสส”สะท้อนภาพชีวิตจริง” (46%) ส่วน เมสเสสที่เน้นไปด้านครอบครัว   สุขภาพ  หรือ ราคา (ประเภทละ 38%)   และ เซเลบริตี้ (12%)   สุดท้าย นักกีฬา (8%)

5 อันดับรูปแบบโฆษณาแรกที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือ

1. คำแนะนำจากคนรู้จัก 84%

2. เว็บไซต์แบรนด์ 69%

3. ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์  68%

4. บทความโฆษณาในหนังสือพิมพ์/นิตยสาร  67%

5. โฆษณาทางทีวี 62%
Nielsen-Trust-in-Advertising-Sept2013

5 อันดับรูปแบบโฆษณาแรกที่ทำให้เกิด Action

1. คำแนะนำจากคนรู้จัก 84%

2. ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์  70%

3. โฆษณาทางทีวี 68%

4. เว็บไซต์แบรนด์ 67%

5. โฆษณาในหนังสือพิมพ์ 65%

 Nielsen-Most-Influential-Forms-of-Advertising-Sept2013

ที่มา : Nielsen , marketingcharts

Comments are closed.