HomeBrand Move !!“ดิจิทัลบิลบอร์ด” โตสวนอุตฯโฆษณา สินค้าต่อคิวพรึ่บ

“ดิจิทัลบิลบอร์ด” โตสวนอุตฯโฆษณา สินค้าต่อคิวพรึ่บ

แชร์ :

 Outdoor Media Thailand 2013

“ดิจิทัลบิลบอร์ด” แรง สวนกระแสอุตฯสื่อนอกบ้านหดตัว จากปัญหาการเมืองไม่นิ่ง นายกสมาคมป้ายฯชี้ไตรมาส 4 แบรนด์สินค้าจ่อคิวอัดงบฯกระตุ้นยอดขาย ฟาก 4 ยักษ์ผู้ประกอบการโหมลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่สื่อ เติมสีสันใส่นวัตกรรม ลุยเปลี่ยนจอแอลอีดี สร้างความคุ้มค่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป และนั่นทำให้ “สื่อนอกบ้าน”กลายเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในยุคหลัง ซึ่งครอบคลุมถึงสื่อโฆษณา ณ จุดขายในห้างสรรพสินค้า, สื่อเคลื่อนที่ รวมถึงสื่อตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน เหล่านี้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับนักการตลาด ที่สามารถครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพในราคาที่คุ้มค่า

โดยเฉพาะป้าย “ดิจิทัลบิลบอร์ด” ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันกับป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ แต่ได้คุณภาพที่ดีกว่า ทั้งคุณภาพของสี ลูกเล่นที่สะดุดกว่า ด้วยภาพเคลื่อนไหว ถือเป็นโอกาสทองสำหรับหลายบริษัทที่ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านเริ่มทยอยเปลี่ยนมาเป็นจอแอลอีดี เพิ่มสีสัน ลูกเล่น เพื่อโอกาสทางการขายที่จะเพิ่มขึ้น

 

เทรนด์เปลี่ยนป้ายบิลบอร์ดแผ่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของบริษัท เดอะ นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ในปีที่แล้ว สื่อนอกบ้านมีมูลค่าตลาดถึง 4,532 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 5.94% จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม จากปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจปีนี้ส่งผลให้ตลาดนี้ปรับตัวลดลงอีก โดยเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สื่อนอกบ้านเติบโตลดลง 12.66% จากปีก่อน ขณะที่ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ไตรมาส 4 ที่ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเปิดตัวสินค้า และจัดกิจกรรม ก็ทำให้อุตสาหกรรมนี้กลับมาคึกคัก

แหล่งข่าวจากวงการป้ายโฆษณารายหนึ่งระบุว่า ปัจจุบันป้ายบิลบอร์ดธรรมดามีจำนวนป้ายที่ว่างมากขึ้น เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มมองหาทางเลือกใหม่ที่คุ้มค่ามากกว่าการโฆษณาบนป้ายบิลบอร์ดธรรมดา ตรงกันข้ามกับ “ดิจิทัลบิลบอร์ด” ที่เพิ่มจำนวนขึ้นตามสี่แยก หรือพื้นที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก ซึ่งกลายเป็นอีกทางเลือกสำคัญสำหรับแบรนด์สินค้า เนื่องจากสามารถยิงโฆษณาได้ครั้งเดียวในหลาย ๆ จุด บวกกับราคาใกล้เคียงกันกับการซื้อโฆษณาบนบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ทั้งให้คุณภาพของสีโฆษณาที่ดีกว่า

“อนาคตป้ายดิจิทัลบิลบอร์ดจะเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดป้ายบิลบอร์ดมากขึ้น ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เหมือนกับในต่างประเทศ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ป้ายบิลบอร์ดก็จะหายไปจากตลาด”

โค้งสุดท้ายไฮซีซั่นสื่อนอกบ้าน

นายสาคร ตรีธนจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด ในฐานะนายกสมาคมป้ายและโฆษณา เปิดเผยว่า ป้ายดิจิทัลบิลบอร์ดจอแอลอีดีต่าง ๆ ถือว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องของโลเกชั่น ซึ่งต้องตั้งอยู่บนพื้นที่มีผู้บริโภคสัญจรไปมาจำนวนมาก และแสงของจอต้องไม่ไปรบกวนสายตาของผู้ขับขี่ยานพาหนะ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมป้ายโฆษณา คาดว่าปีนี้จะมีมูลค่าอยู่ ที่หลักหมื่นล้านบาท ซึ่งรวมถึงทั้งระบบ เช่น โครงสร้างป้ายโฆษณา การซื้อสื่อโฆษณานอกบ้าน เป็นต้น

ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งถือเป็นไฮซีซั่นสำหรับอุตฯ ป้ายโฆษณา โดยตั้งแต่กันยายนได้รับผลการตอบรับดีจากแบรนด์สินค้า มียอดจองพื้นที่ประมาณ 97% จากกว่า 1,000 ป้ายทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เหลืออยู่ในโลเกชั่นที่ไม่ดี โดยคาดว่าแนวโน้มการเติบโตดังกล่าวจะต่อเนื่องไปถึงปลายปี ส่งผลให้ภาพรวมอุตฯป้ายโฆษณากลับมาเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากเมื่อต้นปีโตลดลง หรือมีรายได้จากการให้เช่าโฆษณาเพียง 1,000 ล้านบาท จากความไม่สงบทางการเมือง

ดิจิทัลบิลบอร์ดแข่งเดือด

ด้านนายสุรเชษฐ์ ลักษมีพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีไลท์ติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ตลาดดิจิทัลบิลบอร์ดมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง โดยมีผู้แข่งขันในตลาดนี้ 4 รายหลัก ได้แก่ วีจีไอ โกลบอลมีเดีย, แพลนบี มีเดีย, บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดีไลท์ มัลติมีเดีย จำกัด โดยคีย์หลักสำหรับการแข่งขันธุรกิจนี้ คือต้องมีนวัตกรรมหรือลูกเล่นใหม่อยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์สินค้าให้ครอบคลุมที่สุด โดยป้ายดิจิทัลบิลบอรด์ปัจจุบันต้องเป็นมากกว่าการสร้างความจดจำ แต่ต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ด้วย

“จากนี้ไป ดิจิทัลบิลบอร์ดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถตอบโจทย์แบรนด์สินค้าได้ครอบคลุม อีกทั้งผู้บริโภคยังใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่นอกบ้านเป็นหลัก ยิ่งส่งผลให้ดิจิทัลบิลบอร์ดเติบโต”

ในส่วนของภาพรวมตลาดสื่อนอกบ้านที่มีแนวโน้มเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่องปีนี้ ส่วนตัวมองว่าเกิดจากปีก่อนหน้านั้นที่รัฐบาลเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เม็ดเงินโฆษณาในทุกสื่อเติบโต ขณะที่ปีนี้แนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจลดลง ทำให้เม็ดเงินโฆษณาไม่ร้อนแรง เมื่อเทียบกับปีก่อน

จอแอลอีดีแห่ขึ้นทั่วกรุงเทพฯ

นายสุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางดำเนินธุรกิจให้บริการดิจิทัลบิลบอร์ด 3 ปีนับจากนี้จะเน้นการขยายตลาดแมสมากขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ “All Area” กระจายทั่วทุกพื้นที่ เพื่อรองรับแบรนด์สินค้าที่ต้องการเจาะผู้บริโภคกลุ่มแมส และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเริ่มในปี 2558 โดยตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้จนถึงครึ่งปีหน้า วางงบฯลงทุนไว้ 200 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้จะทยอยเปิดตัวสื่อแนวใหม่รวม 66 จุดทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ภายใต้งบฯลงทุน 90 ล้านบาท

รูปแบบของสื่อใหม่นี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างดิจิทัลบิลบอร์ดกับไลติ้งบ็อกซ์ขนาดใหญ่ประมาณ 20-25 ตารางเมตร เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการเปิดสินค้าใหม่ หรือแบรนด์ที่มีหลาย ๆ แคมเปญต่อเนื่องทั้งปี เน้นเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ให้แก่สินค้า คาดว่ากลุ่มแบรนด์สินค้าที่จะให้ความสนใจจะเป็นกลุ่มสถาบันการเงิน รถยนต์ ผู้ให้บริการการสื่อสาร เป็นต้น

 

ครึ่งปีแรกของปี 2557 ยังเดินหน้าขยายดิจิทัลบิลบอร์ดอีก 100 ป้ายทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่

นายสุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า ปีก่อนบริษัทได้ลงทุนเปิดตัว “บิ๊กเซนแอลอีดี” ติดตั้งอยู่ด้านหน้าอาคาร “เซน” ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากแบรนด์ต่าง ๆ การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการปักหมุดด้านการให้บริการดิจิทัลบิลบอร์ด เน้นเจาะตลาดพรีเมี่ยม ในส่วนของไตรมาส 4 เป็นต้นไปจะมุ่งเจาะกลุ่มแมสเป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นปีบริษัทมีจอแอลอีดีมากกว่า 75 จุด ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า

“วีจีไอ” ขยายพื้นที่โฆษณา 

ก่อนหน้านี้ นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจด้านบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอสและสื่อโฆษณา ณ จุดขาย กล่าวว่า เตรียมปรับพื้นที่โฆษณาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ โดยลงทุนอีก 540 ล้านบาท เพิ่มสัดส่วนพื้นที่โฆษณาในโมเดิร์นเทรดเป็น 60% จากเดิม 40%

สำหรับพื้นที่โฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอส เตรียมเปลี่ยนจอแอลอีดีจากขนาด 47 นิ้ว เป็น 52 นิ้ว และจะปรับรูปแบบการโฆษณาให้เป็นมัลติมีเดียมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มพื้นที่ขายโฆษณาจากการเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าเป็น 47 ขบวน และจะเพิ่มอีก 5 ขบวนปลายปีนี้ รวมถึงมีการปรับแพ็กเกจการขายใหม่ เริ่มต้นในเดือนตุลาคมนี้จะทำให้แบรนด์สินค้าสามารถสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายและครอบคลุม

 

ยักษ์สื่อนอกบ้านโหมลงทุน

นายเอกลักษณ์ ยิ้มวิไล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด ผู้บริหารสื่อในรถไฟฟ้าใต้ดิน กล่าวว่า ปลายปีนี้เตรียมติดตั้งจอแอลอีดี วอลล์ ขนาด 8 เมตร ทั้ง 18 สถานี ด้วยงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท โดยรูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาของบีเอ็มเอ็มจากนี้จะไม่ใช่เพียงป้ายบิลบอร์ดในสถานี แต่เป็นการสร้างพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใดให้ตอบรับกับโจทย์ของสินค้านั้น ๆ อาทิ แชมพูเคลียร์ ที่แลปพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินยาวตลอดทางเดิน ฯลฯ สร้างการจดจำให้แก่แบรนด์นั้น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด เดินหน้าขยายธุรกิจสื่อนอกบ้านต่อเนื่อง ทั้งการร่วมกับบีเอ็มเอ็น ในการขายโฆษณาร่วมกันระหว่างสื่อบนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

กับสื่อบนรถประจำทาง หรือการขยายดิจิทัลบิลบอร์ดอีกหลายจุดสำคัญทั่วกรุงเทพฯ ส่งผลให้แพลนบีกลายเป็นผู้ให้บริการมีสื่อนอกบ้านที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

ด้านบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือบริษัท แอด สเปซ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการและรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาทั้งภายในและภายนอกที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในต่างจังหวัดซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like