mInteraction เผย ภาพรวมดิจิตอลของไทย 2013

 

digital playbook Minteraction 2

เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น (mInteraction) เอเย่นซี่การตลาดสื่อดิจิตัล ภายใต้เครือกรุ๊ปเอ็ม(ประเทศไทย) จัดทำสรุปภาพรวมของพฤติกรรมผู้บริโภคในสื่อออนไลน์ของประเทศไทย ชื่อว่า 2013 Thailand Digital Playbook  เนื้อหาในเล่มกล่าวถึงข้อมูลการตลาดเชิงลึก เทรนด์ ข้อมูลเศรษฐศาสตร์เชิงมหภาพ ซึ่งรวบรวมและประมวลผลจากการวิจัยของกรุ๊ปเอ็ม รวมถึงงานวิจัยของบริษัทพันธมิตรต่างๆ ซึ่งมีข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1. A digital world    ภาพรวมการตลาดสื่อดิจิตัลทั่วโลกสำหรับนักโฆษณา

ในปี 2556 งบประมาณการลงสื่อโฆษณาออนไลน์ทั่วโลกสูงขึ้นมากที่สุดในประวัติการณ์ โดยมีการลงสื่อโฆษณาในหลากหลายแพลตฟอร์ม ได้แก่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์น็ตบุ๊ค  แท็บเล็ต  รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสื่อดิจิตัลกำลังก้าวเข้าสู่จุดเริ่มต้นของการลงสื่อโฆษณาและการสื่อสารทางการตลาดยุคใหม่ ที่จะมีการลงสื่อออนไลน์เพียงอย่างเดียวภายในเวลาไม่ถึง 10 ปีนี้

 

2. Thailand digital scene  ช่องทางธุรกิจที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ในประเทศไทย

เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตอย่างมั่นคงแม้จะเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงปลายปี 2554 ทำให้มีการตัดงบประมาณการลงโฆษณาแทบทั้งหมดในช่วงสิ้นปี ก่อนจะค่อยๆเพิ่มการลงทุนในด้านสื่อมากขึ้นในช่วงเดือนมกราคมปี 25555 อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม 2555 นักการตลาดเริ่มทุ่มงบโฆษณาโดยเน้นการลงสื่อดิจิตัลเป็นหลัก  ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการใช้งบประมาณในการโฆษณาของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก คือนอกจากสื่อโฆษณาออนไลน์จะเติบโตขึ้นทุกๆปีแล้ว ยังช่วยผลักดันใช้มีการใช้เงินกับสื่อโฆษณาอื่นๆเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

3. Invest in online video  จากหน้าจอโทรทัศน์เป็นออนไลน์วิดีโอ

ปัจจัยที่ทำให้ออนไลน์วิดีโอได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง คือ 1. การขยายตัวของอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์และ 3G 2. มีเวลาในการออกอากาศอย่างไม่จำกัด 3. การเติบโตของออนไลน์วีดีโอเอง

 

4. Drive engagement  การขยายตัวของ  owned และ earned media

Social media คือสื่อที่น่าจับตามองสำหรับปี 2556 ด้วยเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงง่าย และค่าใช้จ่ายไม่สูง  สื่อ social media จึงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้โอกาสในการพัฒนาสื่อในรูปแบบ owned และ earned media เพิ่มสูงขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด ต่างกับความนิยมในการลงสื่อ paid media แบบดั้งเดิมที่กำลังคลายความนิยมลงไป

 

5. Buy an audience, skip media placements  เน้นการซื้อสื่อแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สุด

นักการตลาดไม่ควรเลือกซื้อสื่อตามตำแหน่งเพียงอย่างเดียว  แต่ควรให้ความสำคัญกับการซื้อสื่อตามกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ  ซึ่งวิวัฒนาการใหม่ของการซื้อสื่อออนไลน์ผ่านเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ เช่น Demand Site Platform และ Real Time Bidding ในประเทศไทย   จะเปิดโอกาสให้สามารถเลือกซื้อสื่อได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทั้งยังสามารถเพิ่มข้อมูลเพื่อแยกแยะพฤติกรรมออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมาย จำไปสู่การลงสื่อเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่ต้องการได้อย่างแท้จริง

 

6. Integrate the purchase journey  เชื่อมโยงสื่อ Above the line เข้ากับสื่อดิจิตัล

ความรู้ด้านการตลาดผ่าน search engine แบบ always on (ลงสื่อตลอดต่อเนื่องทั้งปี) รวมถึงแนวคิดการลงสื่อโฆษณาแบบ campaign based ทำให้ลูกค้าตระหนักถึงความสำคัญของการตลาดผ่าน search engine ได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งจะนำไปสู่ความพยายามในการประยุกต์ keywords ใน search engine ให้เชื่อมโยงกับการใช้สื่อหลัก  เพื่อผูกพันกลุ่มเป้าหมายตลอดเส้นทางการรับชมสื่อโดยมีการตลาดผ่านสื่อดิจิตัลทั้ง social media และ search engine ที่สามารถเสริมรับสื่อหลักแบบ above the line ได้อย่างสมบูรณ์

 

7. Get mobile right from the start   บทบาทและคุณค่าของโทรศัพท์มือถือ

ตลาด Mobile High Speed เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากเนื่องจากความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น การใช้โทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้น และความนิยมของแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์  เมื่อปลายปี 2555 มีสถานีที่สามารถรับสัญญาณโทรศัพท์ 3G ได้มากถึง 10,000 แห่งในประเทศไทย และผู้ให้บริการเครือข่ายต่างพร้อมลงทุนอีกกว่า 20 พันล้านบาทในปีนี้ เพื่อยกระดับสัญญาณ 3G ให้ดียิ่งขึ้น  นอกจากนั้นการเข้าถึงของโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังสูงถึง 16% ส่วนแท็บเล็ตก็มียอดจำหน่ายสูงถึง 1 ล้านเครื่องอีกด้วย

 

8. Measuring beyond clicks  ฉลาดเลือกเครื่องมือที่ชาญฉลาด

ภาพรวมการตลาดสื่อดิจิตัลในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก นักโฆษณาจึงพกอาวุธใหม่ๆให้ทันการเปลี่ยนแปลง  เครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงที่ช่วยด้านการประเมินผลและตรวจสอบการลงสื่อโฆษณาจะช่วยพัฒนาการวางแผนการซื้อสื่อให้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่ผลตอบรับแคมเปญที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆอีกด้วย

 

 

——————————-

เกี่ยวกับเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น
เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น บริษัทการตลาดสื่อดิจิตัลภายใต้เครือกรุ๊ปเอ็ม(ประเทศไทย) และหนึ่งเอเจนซี่ดิจิตัลที่ใหญ่ที่สุดของไทย ให้บริการด้านการตลาดดิจิตัลเต็มรูปแบบแก่แบรนด์สำคัญระดับโลกจนถึงแบรนด์ที่โด่งดังของประเทศไทย สำหรับบริษัทแม่ของกรุ๊ปเอ็มคือ WPP (NASDAQ:WPPGY) กลุ่มบริษัทที่ให้บริการด้านการสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก