HomeBrand Move !!7 เบื้องหลังคัมภีร์แฟชั่น VOGUE Thailand

7 เบื้องหลังคัมภีร์แฟชั่น VOGUE Thailand

แชร์ :

 

vogue thai cover

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

วงการนิตยสารแฟชั่นไทยสะเทือนอีกครั้งหลังจากที่  VOGUE (โว้ก)  นิตยสารแฟชั่นหัวนอกรายใหญ่  หรือบางคนเรียกว่า  “คัมภีร์แฟชั่น”  ประกาศเปิดตัวเวอร์ชั่นภาษาไทย ชื่อ VOGUE Thailand (โว้ก ไทยแลนด์) สวนกระแสการดรอปลงของการอ่านนิตยสาร  Brand Buffet  ได้มีโอกาสไปร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้ และล้วงเบื้องลึกมาฝาก

1. หากเรียงลำดับ  VOGUE Thailand  เป็นอันดับที่ 21 ของ VOGUE ทั่วโลก  และ อันดับที่ 6 ของเอเชีย  ฉบับปฐมฤกษ์  คือ  ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2013   มีความจำนวนหน้าราว  250 – 300 หน้า โดยสัดส่วนคอนเท้นท์ของไทยมากกว่าต่างประเทศ  70 : 30  ซึ่งต่างจากนิตยสารหัวนอกอื่นๆที่ใช้คอนเท้นท์ต่างประเทศนำไทย  70 : 30  หรือ บางก็ 50 : 50   ส่วนราคาต่อเล่มในไทย  100 บาท

2. CEO ของ VOGUE Thailand  คือ  สิรี อุดมฤทธิรุจ อดีตผู้บริหาร โพสอินเตอร์ เนชั่นแนล (ผู้ผลิตนิตยสาร ELLE Thailand)  โดยมี  กุลวิทย์ เลาสุขศรี  เป็นบรรณาธิการนิตยสาร (อดีตบรรณาธิการ ELLE Thailand) คุมบังเหียนคอนเท้นท์  นอกจากนี้ยังมีเสริมทีมด้วย  วัชรินทร์ ผ่องใส ผู้เขียนคอลัมน์แฟชั่น จาก ELLE ตามมา ซึ่งปรับสำนวนการเขียนลดระดับความเป็นแฟชั่นจ๋าลงมา เพื่อให้อ่านเข้าใจง่าย

3.  VOGUE ได้รับการยกย่องว่าเป็น “คัมภีร์แฟชั่น”  คนทั่วโลกให้ความเชื่อถือ  แต่  Serendipity Media Co. บริษัทใหม่ที่เพิ่งเปิดกลับได้รับสิทธิ์นำเข้านิตยสารหัวนอกนี้   ซึ่งเตรียมงบลงทุนไว้กว่า 150 ล้านบาท  (ตลาดรวมของนิตยสารในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 5200 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนนิตยสารแฟชั่น 30%)

4.หน้าปกฉบับแรก คือ สิ-พิชญ์สินี ตันวิบูลย์ เบอร์ 1 ของนางแบบไทยที่โด่งดังที่สุดช่วงปี 2010 เคยฝากผลงานการเดินแบบไว้บนรันเวย์ Paris Fashion Week ฤดูหนาว A/W 2010 และต่อเนื่องมาที่ฤดูร้อน S/S  2010/2011 ที่เดินให้กับแบรนด์ Marc Jacobs, Pierre Cardin, Jean Paul Gaultier และที่สำคัญ แบรนด์ Vivienne Westwood   โดยจุดเด่นของเธอ  คือ  นอกเวลางานเธอจะไม่แต่งหน้า และยังคงบุคลิกเรียบง่ายสบายๆ ไว้เสมอ

5.  เครื่องประดับบนศีรษะ สิ-พิชญ์สินี ตันวิบูลย์ ในฉบับแรก เป็นผลงานของ Philip Treacy ช่างออกแบบหมวกให้แบรนด์หลายดัง และสร้างสรรค์ผลงานให้กับคนดังและเชื้อพระวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษมาแล้วมากมาย ซึ่งเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชฎาของไทยเพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายแฟชั่นท่ามกลางโลเคชั่นปารีส ประเทศฝรั่งเศส

6. VOGUE ได้เซ็นสัญญากับช่างภาพฝีมือระดับแนวหน้าของไทยคือ  ธาดา วาริช และ ณัฐ ประกอบสันติสุข โดยมี สัญชัย (จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล) รับหน้าที่เป็น Style Director  ซึ่งจะทำให้มีแฟชั่นเซ็ตมากกว่า 10 เซต

7.ไฮไลต์ของเล่มนี้คือ พระบรมฉายาลักษณ์แฟชั่นเซต สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อปี 1965 ฝีมือการถ่ายของ เฮนรี่ คลาร์ก (Henry Clarke)  นอกจานี้ยังมีแฟชั่นเซ็ต บัวขาว ป. ประมุข  ยอดนักชกซุปตาร์ที่ถ่ายคู่กับ บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ โดยช่างภาพ ณัฐ ประกอบสันติสุข ซึ่งภาพดูมีพลังขึ้นมากเพราะสีผิวของดำ ดอตคอม (ฉายาของบัวขาว)นั่นเอง

 

Kullavit

กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการ

buakaw b

บัวขาว ป.ประมุข – บี น้ำทิพย์

ทีเซอร์เปิดตัว

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=UzONl_uSsf4[/youtube]

เรียบเรียงโดย  Scarlett

ภาพ :  เนชั่นมัลติมีเดีย


แชร์ :

You may also like