HomeBrand Move !!Vogue ดึง “DALL-E2” ประกบนางแบบดัง “Bella Hadid” สร้างภาพปกนิตยสารเดือนพฤษภาคม

Vogue ดึง “DALL-E2” ประกบนางแบบดัง “Bella Hadid” สร้างภาพปกนิตยสารเดือนพฤษภาคม

แชร์ :

vogue italia ai

นอกจาก ChatGPT ที่เป็น AI ชื่อดังแห่งยุคและมีแบรนด์อยากร่วมงานด้วยเต็มไปหมดแล้ว AI อีกหนึ่งตัวที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็คือ AI แห่งการสร้างภาพที่ชื่อ DALL-E2 ซึ่งล่าสุดทางค่าย Vogue Italia ก็ได้ร่วมมือกับ DALL-E2 ในการสร้างภาพปกนิตยสารฉบับเดือนพฤษภาคมแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเบื้องหลังของการทำงานร่วมกับ DALL-E2 นั้น มีการเปิดเผยทีมงานที่ประกอบด้วย ช่างภาพ Carlijn Jacobs, สไตลิสต์ Imruh Asho และศิลปินด้าน AI อย่าง Chad Nelson ว่า ในทางทฤษฎีแล้ว มนุษย์สามารถสั่งให้คอมพิวเตอร์สร้างภาพวัตถุ ตั้งค่าแสง ฯลฯ ต่าง ๆ ออกมาได้เลย แต่พวกเขาก็บอกด้วย การทำเช่นนั้น จะเสียพลังงานและเวลามากเกินไป เพราะคอมพิวเตอร์ยังไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เรียกว่า “ความสวยงาม” จึงเป็นหน้าที่ของมนุษย์ในการเข้ามากำกับผลงานของคอมพิวเตอร์อีกที

แน่นอนว่า ปกนิตยสารครั้งนี้ของ Vogue พบว่าได้รับความสนใจจากสื่อแขนงต่าง ๆ มากมาย และส่วนใหญ่เป็นมุมมองเชิงบวกว่า มนุษย์สามารถทำงานร่วมกับ AI ได้แล้วจริง ๆ แต่ก็มีความกังวลซ่อนอยู่หลายประการ เช่น อาชีพที่อาจจะหายไปจากความก้าวหน้านี้ เช่น ช่างแต่งหน้า ตลอดจนดีไซเนอร์ในสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในสัญญาณที่ล้อไปกับเทรนด์ดังกล่าวก็คือ นิตยสาร Paper ที่ประกาศเลย์ออฟพนักงานกองบรรณาธิการทั้งหมด โดยทางบริษัทชี้แจงว่าเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังสั่นคลอน แต่ก็บอกด้วยว่า บริษัทกำลังหาทางเลือกอื่นในการทำงานนิตยสารต่อไป ซึ่งการตอบเช่นนี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจหมายถึงการใช้ AI เข้ามาทำงานแทนก็เป็นได้

นอกจากนั้น ยังมีการตั้งคำถามถึงการสร้างภาพโดย AI ของ Vogue ครั้งนี้ด้วยว่า ไม่ได้พูดถึงเรื่องของจริยธรรม – สิทธิในการนำภาพจากแหล่งต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นผลงานของศิลปิน กราฟฟิกดีไซเนอร์ ฯลฯ มาต่อยอดแต่อย่างใด และในวันที่คนเหล่านั้นเสี่ยงต่อการตกงาน ก็ไม่มีการพูดถึงค่าตอบแทนที่คนเหล่านั้นควรจะได้รับด้วยนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like