Millward Brown ฟันธง 10 Digital & Media Trends แจ้งเกิดปี 2013

0

มิลวาร์ด บราวน์ (Millward Brown) บริษัทชั้นนำด้านการวิจัยทางการตลาดและสื่อสารการตลาดระดับโลก  เผย 10 ดิจิตอลเทรนด์และมีเดียเทรนด์ที่จะฉายแววเกิดในปี 2013 (Top 10 Emerging Trends in Digital and Media)  ซึ่งมีประเด็นการเติบโตของโซเซียลมีเดีย (Social Media) โดยเฉพาะบทบาท Facebook  ,การสื่อสารแบบหลายมิติ , การแจ้งเกิดของ Mobile  และ Social TV เป็นต้น

1. Facebook : revenue-generating machine

ผู้เชี่ยวชาญจาก Millward Brown เล็งเห็นว่าในปี 2013 นี้จะเป็นปีทองของ Facebook  โดยที่รูปแบบการใช้งานเปลี่ยนแปลงไปจากพื้นที่สำหรับการพูดคุยแบบกันเองกับเพื่อนๆ (cozy social platform)  ไปสู่เครื่องมือการหารายได้จากแรงกระตุ้นเชิงพาณิชย์(commercial motives)  Martin Ash หนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญทำนายว่าเราจะต้องเผชิญกับโฆษณาปริมาณมหาศาล เช่น  โฆษณา Sponsored Stories  หรือ โฆษณาแบบวีดีโอ เมื่อใช้งาน Social Media ต่างๆแบบ Free Access  ดังนั้นพวกเราจะต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวอย่างรัดกุม  เพราะว่า Facebook กำลังไล่ต้อนพวกเราด้วยโฆษณารูปแบบใหม่ในปีหน้า

2. Human Insight

เครื่องมือรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางโซเซียล (Social Data Collecting and Analyzing Platforms) ที่ช่วยเหลือในการฟีตแบ็คและช่วยเหลือนักการตลาด ติดตามทุกสิ่งบนโลก Social Networks  จะถูกพัฒนาขึ้นด้วยอินไซต์ของมนุษย์ เพื่อให้การวัดผลมีความแม่นยำมากขึ้น  และทำให้ผลวิจัยหรือผลสำรวจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

3. Mobile Remotes

ในขณะที่สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นรีโมทเคลื่อนที่ของชีวิตพวกเรา  ที่ใช้สำหรับทำประโยชน์ต่างๆได้มากมายเบ็ดเสร็จภายในอันเดียว (ไม่จำเป็นต้องมีกุญแจ, โน๊ตบุ๊ค, ทรัมพ์ไดร์ฟ) ดังนั้นแบรนด์จะต้องเรียนรู้วิธีการมีปฏิสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคด้วยมือถือ  เพื่อสร้างประสบการณ์ต่อแบรนด์อย่างไร้ขอบเขต

4. Paid-Subscription raising

ในปี 2013 พวเราจะเห็นเว็บข่าวหรือเว็บคอนเท้นท์ต่างๆ จะเปลี่ยนไปจากการเข้าชมได้ฟรี มาเป็นการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้บริการ  เพื่อได้รับคอนเท้นท์หรือเนื้อหาพิเศษ/ฉบับเต็ม   ซึ่งอาจจะเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนลดน้อยลง  แต่ทว่าอัตรา CPM (Cost Per Millions) กลับสูงขึ้นให้กับพรีเมี่ยมแบรนด์ที่ได้ลงโฆษณากับเว็บคอนเท้นท์เหล่านั้น   หรือ คอนเท้นท์ที่มีผู้สปอนเซอร์โดยสินค้า FMCG จะมีมากขึ้นในเว็บคอนเท้นท์

5. Omnichannel Marketing

ในเมื่อเกือบทุกอย่างสามารถเป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ซึ่งอาจเรียกได้ว่า ผู้บริโภคสามารถซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา  ดังนั้นนักการตลาดจะต้องใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มต่างๆที่มีอยู่อย่างชาญฉลาด และสร้างเป็นระบบเชื่อมโยงซื่งกันและกันเพื่อใช้ในการส่งผ่านประสบการณ์ต่างๆต่อผู้บริโภคทุกๆช่องทาง

6. Social TV Grows up

สื่อโทรทัศน์ทั่วไปยังคงไม่ตายอย่างที่หลายๆคนคาดการณ์ไว้  เนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานของโทรทัศน์จะถูกเติมเต็มด้วยระบบ Social Network และ TV Apps ต่างๆ ตัวอย่างเช่น  Zeebox  ซึ่งหมายความนัยๆว่า จะเข้าถึงผู้บริโภคให้อยู่หมัด  แบรนด์จำเป็นต้องสื่อสารเรื่องราวทั้งหลายผ่านหลายๆจอสกรีนไปพร้อมกัน

7. Mobile Advertising Approaches

ทวีปแอฟริกา เป็นตัวอย่างที่เห็นเด่นชัด สำหรับการเข้าสู่ยุคใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก โดยที่กระโดดข้ามการใช้คอมพิวเตอร์ PC   ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลให้นักการตลาดต้องทดลองใช้วิธีการเข้าถึงผู้บริโภคด้วย โฆษณาผ่านมือถือ (Mobile Advertising)

8. Real-Time go mainstream

ในปี 2012 จุดเริ่มต้นของการวางแผนและปรับแต่งวิธีการสื่อสารแบรนด์อย่าง Real-Time  ซึ่งทำให้แบรนด์ หรือ สินค้าปรับแต่งแคมเปญได้ตลอดเวลา  ใส่เพิ่มองค์ประกอบที่ทำให้ประสบความสำเร็จ  และลดปัจจัยที่ไม่มีประสิทธิภาพลง  ส่วนในปี 2013  ยิ่งไปกว่านั้น  การวางแผนและปรับแต่งอย่าง Real-time จะกลายเป็นกระแสหลัก  ที่เป็นจุดเด่นสำคัญของดิจิตอลแคมเปญในการสื่อสารและการประเมินผล

9. Display Format  Different Result

ตามที่งบประมาณการใช้สื่อออนไลน์เติบโตมากขึ้น   นักการตลาดจะกระตือรือร้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเพื่อที่จะเรียนรู้ว่าแคมเปญออนไลน์สามารถทำให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ได้อย่างไร   เพื่อให้ได้ผลลัพทธ์มากที่สุดมีเดียเอเย่นซี่จะต้องให้ความใส่ใจอย่างมากต่องานวิจัยงานสำรวจที่ออกมามากมายที่บอกถึงความแตกต่างของออนไลน์แต่ละรูปแบบให้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน    เหตุการณ์นี้เองจะนำไปสู่นวัตกรรมและความแม่นยำในการวางแผนสื่อปี 2013

10. Mobile Engagement : Apps + Action

รูปแบบพฤติกรรมการบริโภคแสดงให้เห็นว่าเวลาส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับ App บนมือถือ  มากกว่า การใช้งาน  Web    และการโฆษณาแบบ In-App ในอนาคตจะเป็นรูปแบบ Rich Media มากขึ้น  อย่างเช่น  iAd ของ Apple (รูปแบบ Interactive/Expandable)  และ Mobile Video จะดึงผู้บริโภคให้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างมาก  สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนา/ปรับแต่งการโฆษณาให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ

 

ที่มา : Millward Brown