ครึ่งปีแรก 2012 Mobile Ad โตมากที่สุดเฉียด 700 ล้าน

 

 

จากการรายงาน Internet  Advertising Revenues ของ Interactive Advertising Bureau (IAB) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดทำโดย PricewaterhouseCoopers  เผยว่า  รายได้โฆษณารูปแบบมือถือ (Mobile Ad) เพิ่มขึ้น 92% จากปีที่แล้ว  หรือจากมูลค่า 344 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(Q2 2011) พุ่งขึ้นเป็น 661 ล้านเหรียญ(Q2 2012)

ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2012 รายได้ของโฆษณารูปแบบดิจิตอลทั้งอุตสาหรกรรม เติบโตขึ้น 14%   จากตัวเลข 14.9 พันล้านเหรียญในปี 2011 เพิ่มขึ้นเป็น 17 พันล้านเหรียญ ในปี 2012    หากมองลึกลงไป  73% เม็ดเงินโฆษณารูปแบบดิจิตอลกระจุกตัวอยู่ในเพียง 10 บริษัท(เอเย่นซี่)เท่านั้น  และส่วนที่เหลือถูกกระจายไปอีก 75 บริษัทต่างๆ

 

สัดส่วนรายได้ของโฆษณาดิจิตอลแต่ละประเภท

อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลและมือถือค่อนข้างรวดเร็ว  โดยเครื่องมือ Search ยังคงครองแชมป์รายได้อันดับหนึ่ง  ซึ่งคิดเป็น 47% ของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอล  หรือราว 4.1 พันล้านเหรียญฯสหรัฐฯ  รองลงมาเป็นโฆษณา Display/ Banner  21% , Classified  7%,  Digital Video 6%, Lead Generation 5% , Mobile 8%, Rich Media 3%, Sponsorship 2% และ Email 1%

แต่ตัวเลขที่น่าสนใจคือ  โฆษณารูปแบบมือถือที่เติบโตมากที่สุด จาก 4% ในปี 2011 เป็น 8% ในปี 2012

 

 รายได้ของแต่ละรูปแบบโฆษณาดิจิตอล 2006-2012(Q2)

 

ที่มา :  Business Insider

ภาพ : WSJ