HomeBrand Move !!จับตาสหภาพยุโรป สอบสวน “Google” ผูกขาดธุรกิจโฆษณาออนไลน์ ป้องกันการแข่งขันไม่เป็นธรรม

จับตาสหภาพยุโรป สอบสวน “Google” ผูกขาดธุรกิจโฆษณาออนไลน์ ป้องกันการแข่งขันไม่เป็นธรรม

แชร์ :

Google Advertising_EU

เป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้สื่อดิจิทัล กลายเป็นช่องทางโฆษณาหลักของแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ ไปแล้ว โดยมี Google เป็นยักษ์ใหญ่ Dominate ธุรกิจโฆษณาออนไลน์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในปี 2020 Alphabet บริษัทแม่ของ Google มีรายได้ 183,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวนนี้ 147,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 80% ของรายได้รวมทั้งกรุ๊ป มาจาก “ธุรกิจโฆษณาออนไลน์”

นอกจากนี้ Google ยังครองความเป็นผู้นำตลาดโฆษณาออนไลน์มายาวนานกว่าทศวรรษ ด้วยส่วนแบ่งตลาด 29% ของยอดใช้จ่ายโฆษณาสื่อดิจิทัลทั่วโลก

ในขณะที่ Facebook เป็นอันดับ 2 คาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 24% และตามมาด้วย Alibaba มีส่วนแบ่งตลาด 9%

 

เมื่อเจ้าพ่อโฆษณาออนไลน์ กำลังถูก EU ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “คณะกรรมการยุโรป” (European Commission) ของสหภาพยุโรป (European Union) กำลังตรวจสอบ Google ว่าเข้าข่ายผูกขาดในธุรกิจโฆษณาออนไลน์หรือไม่ เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีโฆษณา หรือ Ad Tech ซึ่งอาจมีผลทำให้คู่แข่งเสียเปรียบทางการแข่งขัน ขณะเดียวกันทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์​​ เข้าถึงผู้บริโภคยากขึ้น

Margrethe Vestager รองประธานคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขัน แห่งสหภาพยุโรป กล่าวว่า บริการโฆษณาออนไลน์ เป็นหัวใจสำคัญที่ Google และผู้ผลิตคอนเทนต์ ในการสร้างรายได้จากบริการออนไลน์ของตนเอง ซึ่ง Google ได้เก็บข้อมูล เพื่อใช้สำหรับการยิงโฆษณากลุ่มเป้าหมายต่างๆ ขายพื้นที่โฆษณา ตลอดจนเป็นตัวกลางในการโฆษณาออนไลน์

“เพราะฉะนั้น Google อยู่ในเกือบทุกส่วนของ Supply Chain ของโฆษณาแบบ Online Display เราจึงกังวลว่า Google จะทำคู่แข่งที่ให้บริการโฆษณาออนไลน์รายอื่น ​แข่งขันได้ยากขึ้น ซึ่งการแข่งขันอย่างยุติธรรม เป็นสิ่งสำคัญทั้ง Advertisers ในการเข้าถึงผู้บริโภคบนเว็บไซต์ของผู้ผลิตคอนเทนต์ และสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ ด้วยเช่นกัน ในการขายพื้นที่โฆษณาของตนเองให้กับ Advertisers เพื่อสร้างรายได้ และเงินทุนสำหรับการผลิตคอนเทนต์ เราจึงเฝ้าติดตามนโยบายของ Google เพื่อให้แน่ใจได้ว่าต้องอยู่บนการแข่งขันที่เป็นธรรม”

Google Advertising_EU

ทั้งนี้ การตรวจสอบครั้งนี้ จะเน้นไปที่โฆษณา Online Display ที่ Google มีนำเสนอเทคโนโลยีจำนวนมากให้กับ Advertisers และผู้ผลิตคอนเทนต์ เช่น Google Ads, Google’s services Display & Video 360 (DV360), Google Ad Manager, Google AdX

ทางด้าน โฆษก Google กล่าวว่า บริษัทจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมธิการแห่งสภาพยุโรป เพื่อตอบคำถามข้อสงสัยของคณะกรรมาธิการ และพิสูจน์ให้เห็นถึงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ของเรา ที่มีต่อภาคธุรกิจในยุโรป และผู้บริโภค

 

Source

Source

Source

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like