HomeDigitalโจรตามทันแล้วจ้า! พี่จีนล้ำหน้า ระบบจ่ายเงินด้วย QR Code แต่ไม่วายโดนนักล้วงกระเป๋าไซเบอร์

โจรตามทันแล้วจ้า! พี่จีนล้ำหน้า ระบบจ่ายเงินด้วย QR Code แต่ไม่วายโดนนักล้วงกระเป๋าไซเบอร์

แชร์ :

QR Code เป็นที่นิยมอย่างมากในจีน ทุกวันนี้หากคุณไปจีนจะพบว่าสามารถซื้อของได้แทบทุกอย่างโดยไม่ต้องเปิดกระเป๋าตังค์เลย แค่หยิบมือถือขึ้นมาแสกนก็หักเงินได้ทันที ตั้งแต่ของทั่วไปในร้านสะดวกซื้อ อาหารข้างทาง กระดาษทิชชู่ ดินเนอร์มื้อหรู หรือบริการต่างๆ ก็รับการจ่ายเงินผ่านระบบแสกน QR Code กันทั้งนั้น ไปจนถึงการแลกนามบัตรที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเปลี่ยนมาใช้การแสกน QR Code WeChat แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เรื่องเงินๆ ทองๆ อยู่ที่ไหน โจรก็ตามไปอยู่ที่นั่น เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการฉ้อโกงเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตรวมๆ แล้วถึง 13 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยวิธีการแปะ QR Code ปลอมของตัวเองทับไว้บน QR Code จริงของร้านค้า เพื่อรับการจ่ายเงินจากลูกค้าแทน ซึ่งคนทั่วไปไม่สามารถระบุความแตกต่างได้เลย ทำให้การป้องกันการโกงเงินในรูปแบบนี้เป็นไไปได้ยาก เพราะ QR Code ก็หน้าตาคล้ายๆ กันไปหมด จึงเป็นส่วนของร้านค้าที่รับชำระเงินที่ควรหมั่นตรวจสอบระบบความปลอดภัยในเรื่องนี้ด้วยตัวเองอยู่เสมอเพื่อป้องกันการเกิดเหตุ

ซึ่งเหตุการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมาไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้ QR Code ในทางที่ผิดในจีน เพราะเคยมีการนำ QR Code มาแพร่ไวรัสในสมาร์ทโฟนเพื่อให้มิชฉาชีพเจาะระบบเข้าไปขโมยเงินใน Mobile Wallet ของโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ โดยวิธีการที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แค่หลอกให้มีการโอนเงินผ่านระบบ QR Code เท่านั้นเอง ซึ่งอย่างที่บอกไปแล้วว่าการโอนเงินด้วย QR Code เป็นเรื่องธรรมดาในจีน แม้กระทั่งการเช่าจักรยานก็ใช้ระบบ QR Code โดยแปะโค้ดไว้ที่จักรยานมิชฉาชีพก็แค่เอาโค้ดของตัวเองแปะทับโค้ดบนจักรยานก็รับโอนเงินแทนร้านจักรบานตัวจริงได้แล้ว แล้วยังอาจจะฝากไวรัสฝังไว้ในมือถือดูดเงินไปได้อีกเรื่อยๆ ด้วย

ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่นอินเดีย ก็กำลังจะนำเทคโนโลยีการจ่ายเงินด้วย QR Code นี้เข้าไปใช้ โดยมีความกังวลเรื่องของความปลอดภัยเช่นกัน แต่แหล่งข่าวได้กล่าวว่าพวกเขามีการเตรียมตัวเรื่องความปลอดภัยอย่างแน่นหนาด้วยการพัฒนาระบบขึ้นมาป้องกันอาชญากรรมทางการโอนเงินออนไลน์ให้มากที่สุด แต่ไม่ได้เปิดเผว่าระบบที่ว่านั้นทำงานอย่างไร กล่าวแต่เพียงว่าสิ่งสำคัญคือการให้ความรู้กับทั้งผู้รับและผู้จ่ายเงิน ให้หมั่นตรวจสอบ QR Code ของตัวเองว่าไม่ได้โดนเปลี่ยนหรือถูกเอาไปใช้ในทางที่ผิด

เช่นเดียวกับศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้จากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง ที่บอกว่าการใช้โปรแกรมในการป้องกันก็มีข้อจำกัด ถ้าตัวคนไม่ได้ถูกให้ความรู้อย่างทั่วถึงเพื่อป้องกันตัวเองก็ยังมีโอกาสถูกโกงได้ไม่ยาก เพราะ QR Code เป็นอะไรที่มองด้วยตาเปล่าก็บอกไม่ได้เลยว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม จึงมีความปลอดภัยที่หละหลวมกว่าเมื่อเทียบกับระบบเก่าอย่าง HTTP โปรโตคอลที่ใช้กันในระบบเว็บเบราเซอร์ทั่วโลก ความปลอดภัยของการใช้งาน QR Code จึงขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตทั้งตัวโค้และเครื่องอ่านเครื่องแสกน ที่ต้องหาทางเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก และสำคัญที่สุดคือผู้ใช้งานทั่วไป เจ้าของเงินที่จะจ่ายออก ต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างรัดกุมและทั่วถึง การให้ความรู้และทำให้พวกเขาตระหนักอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างจากข้อความเตือนบนซองบุหรี่

ที่ผ่านมาเคยมีชายคนหนึ่งถูกหลอกขอยืมเงินบนรถไฟ โดยวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่บอกว่าจะโอนเงินคืนให้เดี๋ยวนั้น แต่เมื่อได้เงินไปกลับอ้างว่าอินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้จึงไม่สามารถโอนเงินให้ได้ จะโอนให้ภายหลัง สุดท้ายก็โดนเชิดเงินไปสวยๆ เกือบ 4,000 บาท เป็นข้อยืนยันได้ดีว่าระบบจะปลอดภัยแค่ไหน ถ้าคนใช้มันอย่างไม่ระวัง ความปลอดภัยก็จากไปอยู่ดี

Source


แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like