HomeFeaturedไขความลับ “คุณบาส นพปฎล พิริยะกุล” แชมป์จักรยานสู่เจ้าของธุรกิจนำเข้ามูลค่าร้อยล้าน

ไขความลับ “คุณบาส นพปฎล พิริยะกุล” แชมป์จักรยานสู่เจ้าของธุรกิจนำเข้ามูลค่าร้อยล้าน

แชร์ :


Cover_RV

“นพปฎล พิริยะกุล” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิริยะ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นักธุรกิจที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง เขาเริ่มต้นธุรกิจด้วยวัยเพียง 19 ปี และวันนี้เขาคือเจ้าของธุรกิจนำเข้า จักรยานพาหนะสุดฮิพในยุคนี้ ด้วยยอดขายกว่าร้อยล้านต่อปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ธุรกิจที่ดีต้องเริ่มด้วยความรัก

เพราะความหลงใหลในจักรยาน บาส- นพปฎล ที่ในตอนนั้นมีดีกรีเป็นนักปั่นจักรยานทีมชาติไทย จึงเลือกเรียนต่อที่เบลเยี่ยม ด้วยความคิดว่า “ยุโรป” น่าจะเป็นดินแดนที่มีเรื่องจักรยานให้เรียนรู้มากมาย พอยิ่งเอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เติมเต็มแรงบันดาลใจมากขนาดนั้น เขาจึงมองเห็นโอกาสและคิดจะกลับประเทศไทยมาทำธุรกิจนำเข้าจักรยาน ถึงแม้ว่าในระยะแรกจะมีความติดขัดบ้างในการเจรจากับแบรนด์ต่างประเทศในเรื่องการนำเข้าจักรยาน แต่เขาก็ไม่ท้อแท้และยังเอาปัญหาเหล่านั้นมาพิจารณาและวิเคราะห์หาสาเหตุพร้อมกับเอามาเป็นบทเรียนในการทำธุรกิจต่อไปในอนาคต

คุณบาสเริ่มต้นธุรกิจนำเข้าของเขาด้วยสินค้าตัวแรก “หมวกจักรยาน” ที่ผลิตมาให้เข้ากับสรีระคนเอเชียโดยเฉพาะ โดยในตอนนั้นใช้เงินเก็บส่วนตัวและเงินทุนจากครอบครัว หลังจากนั้นจึงเริ่มขยายไลน์สินค้ามาที่ตัวจักรยานกับอุปกรณ์สารพัดแบรนด์

IMG_0013

IMG_0011

ถึงเวลาโต ต้องกล้าคว้าโอกาส

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มแรกจนธุรกิจเริ่มอยู่ตัวมากขึ้น คุณบาสก็ยังต้องบริหารการเงินอย่างระมัดระวังเนื่องจากเงินทุนต้องหมุนเวียนตลอดเวลา อย่างที่คุณบาสพูดว่า “หมุนเงินเป็นลูกข่าง” เป็นช่วงที่ทาง SCB เข้ามาเสนอบริการทางการเงิน ด้วยวงเงินแรกจำนวน 10 ล้านบาท ทำให้เกิดสภาพคล่องมากขึ้น รู้สึกสบายขึ้น จากนั้นเพียง 2 ปี ก็สามารถเปิดโชว์รูมเพิ่มเป็น 2 สาขา มีจำนวนสินค้าหลากหลายมากขึ้น จาก 10 แบรนด์เป็น 21 แบรนด์ ยอดขายโตจาก 40 ล้านบาทเป็น 65 ล้านบาท และยังคงเติบโตเรื่อยมาจนถึงวันนี้

นอกจากนี้เจ้าของกิจการเองก็ต้องสั่งสมวิชาด้านการบริหาร เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตเท่าทันตลาด บาส- นพปฎล เรียนรู้ว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น การรักษาความสัมพันธ์อันดีกับคู่ค้าทางธุรกิจเป็นเรื่องจำเป็น แต่กุญแจดอกสำคัญก็ยังเป็นลูกค้าปลายทางซึ่งก็คือเหล่านักปั่นนั่นเอง ดังนั้นเขาจึงต้องจัดกิจกรรมกับ End User อย่างสม่ำเสมอ เช่น การจัดทริปปั่นจักรยานเพื่อสร้างกระแสปากต่อปากในวงการจักรยาน แล้วก็จะมีคนพูดถึงจักรยานของ “พิริยะ” ไปในตัว ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีที่สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจ SME ก็ทำ CRM (Customer Relationship Management) กระชับความสัมพันธ์ให้ลูกค้าติดใจได้เช่นกัน

อีกปัจจัยหนึ่งที่คุณบาสให้ความสำคัญอย่างมากคือคุณภาพของพนักงานในบริษัท โดย “พิริยะ” จะเลือกเฉพาะคนที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการขี่จักรยานเท่านั้น เพื่อให้เข้าใจถึงอินไซต์ของนักปั่นจักรยานจริงๆ หลังจากผ่านการคัดเลือกแล้ว พนักงานทุกคนต้องผ่านการอบรมอย่างเข้มข้น 5 วันเต็ม เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับสินค้า และแนวทางการปั่นจักรยานที่ถูกต้อง เพื่อให้พนักงานสามารถแนะนำสินค้าให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างแบรนด์พิริยะกับลูกค้าอีกด้วย

บริษัท พิริยะ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จะแจ้งเกิดไม่ได้เลย หากปราศจากความมุ่งมั่นและความรักในจักรยานของ ผู้ชายที่ชื่อ บาส-นพปฎล พิริยะกุล บวกกับการสนับสนุนจากทีม SCB SME ที่สามารถให้คำปรึกษารวมถึงการวิเคราะห์ธุรกิจอย่างมืออาชีพ

และนี่คือตัวอย่างความสำเร็จทางธุรกิจของคนรุ่นใหม่ไฟแรงอีกท่านหนึ่ง ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีความฝันและความมุ่งมั่นในการก้าวสู่เส้นทางธุรกิจ SME

 

วันนี้เพียงคุณกล้าคิด ไทยพาณิชย์ก็กล้าให้

SCB SME bottom

 

 

[Advertorial]

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน

 


แชร์ :

You may also like