HomeDigitalกูรูดิจิตอลระดับโลก ฟันธง 6 คำพยากรณ์วงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งปี 2015

กูรูดิจิตอลระดับโลก ฟันธง 6 คำพยากรณ์วงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งปี 2015

แชร์ :

safe_image

2015 กำลังจะมาถึง เชื่อว่าเจ้าของกิจการน่าจะเริ่มวางแผนเค้าโครงงบประมาณที่จะต้องหมดไปกับแคมเปญการตลาดและโฆษณาปีหน้ากันแล้ว แต่ถ้าคิดจะก๊อปปี้กลยุทธ์การตลาดดิจิตอลและงบประมาณทั้งหมดให้เหมือนกับที่ทำในปี 2014 ก็ขอเตือนตรงนี้เลยว่า ควรคิดดีๆอีกครั้ง เวลาเปลี่ยน อะไรๆก็เปลี่ยน โดยเฉพาะในโลกดิจิตอล มีความจำเป็นอย่างมากที่เราต้องตามให้ทันเทรนด์ และเป็นผู้นำเกมส์ตลอดเวลา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงกระแสและสามารถวางแผนได้ล่วงหน้า ด้วยความคิดเห็นจากกูรูในวงการการตลาดดิจิตอล 20 ท่าน ที่จะมาบอกว่าวงการนี้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรในปี 2015  เจ้าของบทความได้ทำการวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่จากคำตอบของแต่ละท่าน ได้ออกมาเป็นการคาดการณ์ 6 ข้อใหญ่ๆ เกี่ยวกับดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในปีหน้า

พยากรณ์  1: คอนเทนต์จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา

“การเสิร์ชโดยใช้คำถาม, คีย์เวิร์ดยาวๆ และคอนเทนต์เชิงลึก จะกลายเป็นเทรนด์ที่จะยังคงได้รับความสัมพันธ์ที่ดีจากกูเกิ้ล อย่างไรก็ตาม กูเกิ้ลก็ยังคำนึงถึงทั้งคำค้นหาแบบยาวๆและสั้นๆ การเจาะกลุ่มผู้บริโภคด้วยการใช้คีย์เวิร์ดยาวๆน่าจะค่อยๆตายไป คุณจะเห็นว่ามีเว็บไซต์จำนวนมากที่ต้องดิ้นรนทำให้ตัวเองแข็งแรงขึ้น” — Danny Tran, Online Marketing Manager, QuinStreet

“การตลาดดิจิตอลในปี 2015 น่าจะมุ่งเน้นไปที่การดูแลลูกค้าด้วยทรัพยากรทุกอย่างที่แบรนด์สามารถมอบให้ได้บนหน้าเว็บไซต์ คอนเทนต์จะช่วยให้ลูกค้าทั้งหน้าใหม่และเก่าค้นหาและใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีที่สุดซึ่งพวกเขาค้นหาจากช่องทางต่างๆ (เสิร์ช, โซเชียลเน็ตเวิร์ค, โฆษณาบนออนไลน์ ฯลฯ) การให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายน่าจะกลายเป็นมาเป็นจุดขายของแบรนด์จำนวนมาก” — Venchito Tampon, Content Marketer and Link Building Specialist, Digital Philippines

“การเน้นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ส่งตรงต่อผู้บริโภคด้วยการซื้อโฆษณากำลังจะเติบโต คอนเทนต์จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดแต่มันไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้แบบฟรีๆ เพราะกูเกิ้ลหรือเว็บต่างๆที่มีพื้นที่สื่อในมือ จะทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานด้วยวิธีการง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลส่วนตัว, สถิติการใช้งานต่างๆ หรือกระทั่งคะแนนในเกมส์ บริษัทอื่นๆจึงต้องจ่ายเพื่อให้ได้กลุ่มผู้บริโภคที่ตรงและไปไกลนอกเหนือจากแค่เว็บไซต์ตัวเอง” — Geoff Karcher, President, The Karcher Group, Inc.

พยากรณ์ 2: ช่องทางการตลาดจะเป็นมากกว่าแค่การเชื่อมต่อ

“การครีเอทคอนเทนต์, SEO และโซเชียลมีเดีย จะได้รับการแยกให้เป็นแผนกเฉพาะเจาะจง และถูกให้ความสำคัญมากขึ้นให้กลายเป็นทักษะที่ควรมีอยู่ทั่วทั้งองค์กร การทำ SEO จะเป็นมากกว่าแค่เทคนิคระดับปัจเจกแต่ยังต้องมองไปถึงประสบการณ์ภาพรวมของผู้บริโภคในช่องทางต่างๆ การตลาดเป็นงานของทุกคน บริษัทจำนวนมากจะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรภายในบริษัท(เช่น บุคลากร)ผ่านธุรกิจเพื่อสังคม การทำงานร่วมกัน ตลอดจนการตลาดแบบมีส่วนร่วมระหว่างชุมชน เพื่อบูรณาการปรับขนาดการครีเอทคอนเทนต์และปฏิสัมพันธ์ของโซเชียลมีเดีย” — Lee Odden, CEO, TopRank Online Marketing

“2015 จะเป็นปีที่บริษัทต่างๆให้ความสนใจกับแบบจำลองช่องทางการใช้สื่อมากขึ้น ในอดีต แบบจำลองดังกล่าว เป็นหัวข้อที่หายากในหลายๆบริษัทเพราะความยากในการประเมินผลและการทำความเข้าใจ แต่ด้วยความที่การเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายโฆษณากับความสามารถในการวัดผลขั้นสูงมากขึ้นและมากขึ้นตามลำดับ นักการตลาดจึงสามารถแสดงให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนขึ้น ว่าผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์อย่างไรกับแบรนด์ของพวกเขา” — Soso Sazesh, Founder, Growth Pilots

“2015 จะเกี่ยวกับการติดตามผู้ซื้อแบบ 1 ต่อ 1 นักการตลาดจะยังคงสนใจกับความต้องการช่องทางและเครื่องมือสื่อสารในทุกรูปแบบ นักการตลาดจะสามารถเข้าใกล้วิธีการติดตามแบบ 1 ต่อ 1 มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าแบรนด์ได้อะไรจากพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละคน ตั้งแต่สูงสุดยันต่ำสุด ยกตัวอย่างเช่น บริษัทหนึ่งลองติดตามลูกค้าคาดหวังคนหนึ่งผ่านช่วงเวลาที่เขาเห็นโฆษณา เข้าสู่เว็บไซต์ ติดตามทวิตเตอร์ ดาวน์โหลดข้อมูล ทดลองใช้ ติดต่อพนักงานขาย และสิ้นสุดไปที่การเป็นลูกค้าในที่สุด” — Aseem Badshah, Founder & CEO, Socedo

“devices ต่างๆมีการผสมผสานกันมากขึ้นหรือกระทั่งกับข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ผู้ใช้งานจำนวนมากเลือกจ่ายเงินให้ช่องทางออนไลน์เช่น Netflix แบรนด์จะดำเนินการเคลื่อนย้ายงบประมาณโฆษณาทางโทรทัศน์มาแบ่งให้กับบนโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาประเภท Preroll (โฆษณาก่อนวิดีโอเริ่มในเว็บต่างๆ เช่น youtube) และ โฆษณาประเภท interactive หรือต้องการการโต้ตอบจากผู้บริโภค” — Anthony Cerreta, Senior Interactive Producer, matrixx

“แบรนด์จะยังคงเพิ่มต้นทุนการซื้อสื่อ และนักการตลาดดิจิตอลที่เข้าใจก็จะพยายามอาศัยการทำการตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดียให้ได้มากที่สุด เส้นแบ่งระหว่างโลกออนไลน์กับโลกแห่งความจริงจะค่อยๆพร่าเลือน และการตลาดจะสะท้อนสิ่งนั้นออกมาให้เห็น” — Chris Hooley Co-founder, reKindle Charity

“เมื่อการตลาดดิจิตอลขยายตัวและบูรณาการกับเทคโนโลยีมากขึ้น กำแพงระหว่างทั้งสองฝั่งจึงเบาบางลง หากนักการตลาดต้องการที่จะควบคุมประสิทธิผลของการจัดการคอนเทนต์, ความสัมพันธ์กับลูกค้า และรูปแบบการวัดประเมินผล นักการตลาดต้องไม่ใช่แค่สื่อสารกับทีมไอที แต่ต้องร่วมมือกัน ต้องสร้างเป้าหมายร่วมกัน ดึงความสามารถของอีกฝ่ายออกมา และเคารพข้อจำกัดในด้านเวลาและทรัพยากรของเค้า ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ในความเป็นจริง มันอาจทำลายวัฒนธรรมองค์กรของหลายๆบริษัท ทว่า มันมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความสำเร็จในด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง” — Denise Dilworth, Content Strategist, Fusion Alliance

“ในอนาคต คอนเทนต์ของคุณจะค่อยๆหายไป หากคุณไม่กระจายพวกมันผ่านช่องทางที่หลากหลาย ผ่านแต่ละคอมมูนิตี้และแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน แต่ก็มีบางจุดที่สอดคล้องกัน มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าให้เน้น SEO มากกว่า โซเชียลมีเดีย หรือโซเชียลมีเดียมากกว่า SEO แต่มันเกี่ยวกับการสร้างความมั่นใจว่าคอนเทนต์แต่ละชิ้นของบริษัทจะเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆอย่างเหมาะสมกับรูปแบบของมัน เพื่อให้การทำงานขององค์กรรวดเร็วขึ้นและได้รับผลที่มากขึ้น แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจำเป็นต้องใช้ในทุกๆช่องทาง เพราะนั่นต้องขึ้นอยู่กับการครีเอทประสบการณ์ที่สอดคล้องกับช่องทางที่ผู้บริโภคสนใจ และเคลื่อนไหวอย่างชาญฉลาดภายใต้ทรัพยากรและการจัดการ” — Brian Honigman, Marketing Consultant, Honigman Media

พยากรณ์ 3: มือถือจะยิ่งใหญ่

“การวิเคราะห์แพลตฟอร์มมือถือจะกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในปี 2015 คงไม่มีใครปฏิเสธความจริงข้อนี้ได้ ตั้งแต่โลกเคลื่อนเข้าสู่โลกแห่งโทรศัพท์มือถืออย่างเต็มรูปแบบ” — Eric Siu, CEO, Single Grain

“เราคงได้เห็นกันไปแล้วถึงผลกระทบระลอกใหญ่ที่มือถือมีต่อวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง และผมเชื่อว่ามันจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในปี 2015 และปีต่อๆไป เราจะได้เห็นการพัฒนาแอพดัชนีการค้นหาของกูเกิ้ล และเราก็จะได้เห็นความยากลำบากของการติดตามและประเมินผล เมื่อข้อมูลสำคัญต่างๆมีการเชื่อมต่อไปยังหลายผู้ใช้และหลายเครื่องมือ” — Dan Shure, Owner, Evolving SEO

“Cross-device จะกลายมาเป็นประเด็นที่สำคัญมากๆในปี 2015 การใช้งานมือถือที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การแข่งขันบนสังเวียนนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว นักโฆษณาจำเป็นต้องหารักษาพื้นที่ของตัวเองให้ได้ แบบจำลอง Cross-device จะถูกดำเนินการผ่านพื้นฐานของผู้คน ข้อมูล และมันจะได้รับความนิยมที่แพร่หลายมากขึ้น เราจะได้เห็นความเชื่อมั่นที่มากขึ้นหรือน้อยลงที่มีต่อข้อมูลการคลิกหรือการติดตามคุ้กกี้ นักการตลาดดิจิตอลจะพยายามรวบรวมข้อมูลเชิงพฤติกรรมเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงการโอนถ่ายจากมือถือไปยัง device อื่นๆ หรือสื่อออฟไลน์ ผู้ที่ประสบความสำเร็จที่แท้คือผู้ที่สามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้วยเทคนิคต่างๆเช่น การแบ่งส่วนตลาด และ การใช้ช่องทางต่างๆอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด” — Dario Derna Head of Online Marketing, ZenPayroll

“ผมคิดว่าเทคโนโลยีที่สวมใส่ติดตัวได้จะได้รับความนิยมมากขึ้น และสิ่งนี้เองจะทำให้เรื่องเกี่ยวกับมือถือถูกให้ความสำคัญมากขึ้นในหลายๆบริษัท จะเกิดการผสมผสานเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน ซึ่งหมายความว่ามันจะมีโอกาสมากขึ้นที่ผมจะสนใจทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องเมื่อมันเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด และอาจต้องลดประสิทธิผลของเครื่องมืออย่างคอมพิเตอร์ลง” — William Harris, Marketing Manager, When I Work

“มองจากจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องการเสิร์ช ประสบการณ์ของผู้ใช้งานจะมีส่วนต่อผลลัพธ์การค้นหาของกูเกิ้ล ดังนั้น การให้ประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ผ่านทางมือถือ หรือ เครื่องมืออื่นๆที่สวมใส่หรือพกติดตัวได้ จึงเป็นกุญแจสำคัญ” — Jon Heinl, Co-Founder, SEO Savvy

“ปี 2015 นักการตลาดจะพบว่าการใช้คำสั่งเสียงคือการคลิกชนิดใหม่ เมื่อการใช้งานมือถือได้รับความนิยม การเสิร์ชโดยการใช้คำสั่งเสียงก็ถูกคาดการณ์ว่ากำลังจะกลายเป็นที่นิยมเช่นกันในปี 2016 นักการตลาดจะต้องลงทุนติดตามฟังก์ชั่นดังกล่าวและทำให้มันกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ” — John Gagnon, Bing Ads Evangelist, Microsoft

“ผมคาดว่า ในปี 2015 นักการตลาดแบบ B2B (business-to-business) จะมองเห็นกลุ่มเป้าหมายผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรก คอนเทนต์ทางการตลาดกว่า 50% เข้าถึงผู้บริโภคโดยผ่านทางมือถือและแท็บเล็ตทั้งนั้น” — Russell Glass, Head of B2B Products, LinkedIn

พยากรณ์ 4: แคมเปญทางการตลาดจะอาศัยข้อมูลที่มากกว่า และ เจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นกว่า

“ข้อมูลยังคงเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจอยู่เป็นปกติ แต่ในปี 2015 ข้อมูลที่ละเอียดจะได้รับความสนใจมากกว่า การชำระเงินผ่านทางมือถือทำให้เราสามารถตามประวัติการซื้อ, โลเคชั่น และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับเราได้อย่างง่ายดาย ผมคาดหวังว่าจะได้เห็นข้อความที่ตรงกับความต้องการ ระบุว่าฉันควรซื้ออะไร ที่ไหน อย่างไร เด้งเตือนเข้ามาในสมาร์ทโฟนขณะที่กำลังเดินไปร้านขายของชำ” — Dan McGaw CEO and Founder, Fuelzee

“2015 จะเป็นปีที่นักการตลาด B2B ถูกปลุกให้ทำการตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายแม่นยำกว่าเดิม มีผู้ใช้งานออนไลน์เพียง 10% เท่านั้น ที่พยายามค้นหาสิ่งที่เค้าต้องการ เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ นักการตลาดดิจิตอลที่เก่งกาจจะต้องสามารถจับคู่ลักษณะธุรกิจ ระบุสิ่งที่จะทำให้พวกเขาเติบโต และเสิร์ฟพวกเขาด้วยข้อความที่ตรงตามความสนใจ” — Christophe Primault, CEO, GetApp

“2015 จะเป็นปีที่การตลาดต้องอาศัยข้อมูลเป็นส่วนสำคัญ ทุกการออกแบบ โฆษณา และโซเชียลมีเดีย จะต้องโฟกัสไปที่การติดตามผลแล้วนำมาประยุกต์ใช้รวมไปถึงการวิเคราะห์คาดการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่ เว็บไซต์จึงต้องโฟกัสไปที่การทำ CRO หรือการเพิ่มอัตราการกระทำต่างๆในเว็บไซต์มากขึ้นกว่าเก่า หลังจากที่ได้ทำการเพิ่มทราฟฟิคให้กับเว็บไซต์แล้ว” — Alex Harris, Conversion Optimization Consultant, AlexDesigns.com

พยากรณ์ 5: ในที่สุด สิ่งที่ล้าหลังก็จะถูกนำมาใช้

“ธุรกิจจะตระหนักถึงความเป็นจริงที่ว่าโซเชียลมีเดียและการตลาดทางมือถือจะไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่ยืนยาวนัก และควรที่จะผสมผสานมันกับแคมเปญการตลาดอื่นๆ” — Mel Carson, Founder, Delightful Communications

“ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งจะเริ่มได้รับการยอมรับอย่างล่าช้าตามธรรมเนียมเหมือนเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการผู้ผลิตแบบ B2B การเสิร์ชข้อมูล, พื้นที่โฆษณาทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย จะกลายมาเป็นแก่นของแผนทางการตลาด ผู้บริหารจำนวนมากจะยอมรับในสิ่งพวกเขาดูหมิ่นเมื่อห้าปีที่แล้ว จะมีแคมเปญที่ผสมผสานหลายแพลตฟอร์ม การเพิ่มขึ้นของวิดีโอและสื่ออื่นๆจะปรากฎให้เห็นมากขึ้น ยังรวมไปถึง QR Code และแคมเปญที่ต้องเล่นบนเครื่องมือดิจิตอล” — Rob Felber, President, Felber Public Relations & Marketing

พยากรณ์ 6: Google Plus จะสูญพันธุ์

“ปี 2015 ผมคิดว่ามีโอกาสห้าสิบห้าสิบที่กูเกิ้ลจะปิดม่าน Google Plus ของตัวเอง ผมขอแนะนำว่าอย่าลงทุนกับแพลตฟอร์มนี้เด็ดขาด” — Ross Hudgens, Founder, Siege Media

ที่มา: Forbes


แชร์ :

You may also like