HomeBrand Move !!หายวับ 3.2 ล้านล้านบาท “Mark Zuckerberg” ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีโลกที่ทรัพย์สินลดลงมากที่สุดในปีเดียว

หายวับ 3.2 ล้านล้านบาท “Mark Zuckerberg” ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีโลกที่ทรัพย์สินลดลงมากที่สุดในปีเดียว

แชร์ :

meta mark zuckerberg

ขึ้นทำเนียบมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินลดลงมากที่สุดแห่งปี 2022 ไปแล้วเรียบร้อย สำหรับ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” (Mark Zuckerberg) เจ้าพ่ออาณาจักร Meta หรืออดีต Facebook โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2021) ทรัพย์สินของ Mark Zuckerberg หายไปราว 87,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.25 ล้านล้านบาท และเขาก็ไม่ติด 1 ใน 10 ของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐอเมริกาตามการจัดอันดับของ Forbes แล้วด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สาเหตุที่ทำให้ความมั่งคั่งของ Mark Zuckerberg ลดลงอย่างรวดเร็วมาจากหุ้น Meta ที่กู่ไม่กลับ โดยราคาหุ้น Meta เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2021 เคยอยู่ที่ 338 เหรียญสหรัฐ แต่ทุกวันนี้ ราคาได้ลดลงมาอยู่ที่ 96.72 เหรียญสหรัฐเท่านั้น หรือเท่ากับมูลค่าหายไปประมาณ 72% เลยทีเดียว

meta stock

เลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่

ส่วนข่าวที่ออกมาก่อนหน้าว่า Meta จะเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ ก็มีผลทำให้หุ้นของ Meta ฟื้นตัวขึ้นมาได้เล็กน้อย แต่ในภาพรวมก็ยังไม่มีจุดเปลี่ยนใด ๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ของบริษัทดีขึ้นได้ โดยเฉพาะในธุรกิจ Metaverse ที่บริษัทลงทุนไปมากกว่าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่ภาพกราฟิกตัวละครบน Horizon World ของ Meta ก็ยังเป็นตัวคนที่ไม่มีขา และกลายเป็นจุดที่ชาวเน็ตทั่วโลกนำมาล้อเลียนกันเต็มไปหมด

การเลย์ออฟพนักงานจึงอาจเป็นทางเลือกที่ต้องเกิดขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่า พนักงานที่จะถูกให้ออกจะอยู่ในหลักพันคน ซึ่งเมื่อย้อนดูตัวเลขพนักงานเมื่อเดือนกันยายน 2022 บริษัท Meta มีพนักงานทั้งสิ้น 87,300 คน (เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 28%) การเลย์ออฟครั้งนี้จึงอาจไม่ใช่การเลย์ออฟขนาดใหญ่เหมือนที่เกิดขึ้นกับ Twitter ก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าข่าวการเลย์ออฟพนักงานของ Meta ก็มีบริษัทชื่อดังในสหรัฐอเมริกาเลย์ออฟพนักงานเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น  Amazon, Stripe และ Lyft 

Source

Source

Source

Source 

Source


แชร์ :

You may also like