Homeไม่มีหมวดหมู่แมคโดนัลด์ หนุนหยุดทรมานหมู ภายใน 10ปี

แมคโดนัลด์ หนุนหยุดทรมานหมู ภายใน 10ปี

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

แมคโดนัลด์ สหรัฐฯ (McDonald’s USA)  ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังและมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก  ประกาศแผนปฏิบัติการ 10 ปี ข้างหน้า ในการสรรหาเนื้อหมู  เพื่อจุดประสงค์ในการยุติการใช้คอกสุกรขนาดเล็กสำหรับสุกรตั้งครรภ์ (gestation stall)   ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศพันธกิจต่อซัพพเลายเออร์เนื้อหมู  พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ปัจจุบันของที่อยู่อาศัยของสุกร  และเตรียมทางออกเพื่อหยุดการใช้คอกขนาดเล็กกับสุกรตั้งครรภ์

เป้าหมายของแผนปฏิบัติการ 10 ปีข้างนี้  คือ  ต้องการให้เนื้อหมูทั้งหมดที่นำมาใช้ในร้านแมคโดนัลด์ จะต้องมาจากผู้เลี้ยง/ซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช้คอกขนาดเล็กกับสุกรตั้งครรภ์ เนื่องจากในฟาร์มเลี้ยงสุกรในปัจจุบันใช้คอกขนาดเล็ก  เพื่อเจ้าของฟาร์มสามารถบริหารพื้นที่ให้เลี้ยงสุกรได้จำนวนมากๆ  แต่คอกเหล่านั้นใหญ่กว่าตัวแม่สุกรเพียงนิดเดียว สุกรได้เพียงแต่ยืนนิ่งๆไม่สามารถหันตัวได้สักนิด ซึ่งค่อนข้างเป็นการทรมานสุกรเกินไป

 

แผนปฏิบัติการเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2022   และระหว่างนั้นประมาณปี 2017 แมคฯ จะเข้ามาช่วยเหลือผู้เลี้ยง/ซัพพลายเออร์  ในการพัฒนาระบบการตรวจสอบ ที่สามารถยืนยันได้ว่าเนื้อหมูมาจากแหล่งที่ไม่ได้นำคอกขนาดเล็กมาใช้  และแมคฯ จะหาหนทางช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรให้ห่างไกลจากการเลี้ยงแบบเดิม

 

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องการแหล่งเนื้อหมูเพิ่มเติมอีก  ในไทม์ไลน์  10 ปี มีความจำเป็นต้องทำสำรวจวิจัย และ ต้องค้นหาทางเลือกใหม่ในที่อยู่อาศัยของสุกร  รวมทั้งอบรมพนักงาน” ดร.เทมเพิล แกรนด์ดิน นักวิทยาศาสตร์ด้านสวัสดิภาพสัตว์ ประจำมหาวิทยาลัย Colorado State University และ ที่ปรึกษาด้านสวัสดิภาพสัตว์ ของ แมคโดนัลด์

 

ความเห็น Brand Buffet :  นับวันเราจะยิ่งเห็นแบรนด์สินค้า/บริการ ระดับ  ออกมาตระหนักถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ (Stakeholder)เพิ่มมากขึ้น  เพื่อเป้าหมายขององค์กร/แบรนด์ที่พัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Business) โดยใส่ใจ ตั้งแต่ ต้นน้ำ ไปจนถึง ปลายน้ำ  มิใช่เพียงการนำเงินไปทิ้งให้กับมูลนิธิต่างๆเท่านั้น   ตัวอย่างเช่น Starbucks  แบรนด์ร้านกาแฟชื่อดัง ที่มีการซื้อขายเมล็ดกาแฟอย่างยุติธรรม (Fair Trade)  ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ ให้กับแบรนด์ Starbucks และมีแฟนประจำทั่วโลก   แผนปฏิบัติการของแมคโดนัลด์ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ที่ใส่ใจสวัสดิภาพของสุกร   ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ใจผู้บริโภคอยู่ไม่น้อย  และอาจจะทำให้คู่แข่งอย่าง Burger King ต้องกลับมาทบทวนกลยุทธ์องค์กรอีกครั้ง

 

ตัวอย่างคอกหมูขนาดเล็ก

 

ที่มา :  McDonald’s

 

 

 


แชร์ :

You may also like