HomeInsightScoot เปิดผลสำรวจ ไทยเที่ยวคนเดียวเพิ่มขึ้น นำโดย “มิลเลนเนียล” เหตุ “อิสระ-ยืดหยุ่น-ตามใจตัวเองได้”

Scoot เปิดผลสำรวจ ไทยเที่ยวคนเดียวเพิ่มขึ้น นำโดย “มิลเลนเนียล” เหตุ “อิสระ-ยืดหยุ่น-ตามใจตัวเองได้”

แชร์ :

จากที่เคยเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบันการท่องเที่ยวคนเดียวในประเทศไทยกลายเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่ผู้คนนิยมมากขึ้น เห็นได้จากผลสำรวจที่  Scoot สายการบินราคาประหยัดในเครือของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) ทำร่วมกับ YouGov เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 5,000 คน และพบว่า การท่องเที่ยวคนเดียวกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหลักสำหรับนักท่องเที่ยวไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวมีผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 5 ประเทศ ในภูมิเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ที่เดินทางคนเดียวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หรือมีความตั้งใจจะเดินทางคนเดียวในอีก 12 เดือนข้างหน้า และพบว่า 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เที่ยวคนเดียว เผยว่าตนไปเที่ยวคนเดียวหลายครั้งในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ขณะที่ 35% เผยว่าไปเที่ยวคนเดียวมากกว่า 3 ครั้ง ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา คนรุ่นมิลเลนเนียลถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เที่ยวคนเดียวมากที่สุด (38%) ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (40%) ซึ่งคนรุ่นมิลเลนเนียลก็เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เที่ยวคนเดียวมากที่สุดเช่นกัน

ผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทย 67% ระบุว่าตนจะแนะนำให้คนอื่นลองไปเที่ยวคนเดียว และเกือบครึ่ง (46%) ระบุว่า การมีอิสระ และมีความยืดหยุ่นในการวางแผนทริปด้วยตัวเอง คือเหตุผลหลักในการไปเที่ยวคนเดียว

ขณะที่อีก 43% ให้ความสำคัญกับอิสระในการไปสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ ตามใจตัวเอง และ 39% มองว่าการท่องเที่ยวคนเดียวเป็นโอกาสพักผ่อน และใช้เวลากับตัวเอง

นักท่องเที่ยวไทย ได้แรงบันดาลใจจาก “โซเชียล”

เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เข้าร่วมการสำรวจ คนไทยคือกลุ่มที่ระบุว่าได้แรงบันดาลใจในการลองเที่ยวคนเดียวจากอินฟลูเอนเซอร์ หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากที่สุด (25%, เทียบกับค่าเฉลี่ยของภูมิภาค 19%)

แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ค่านิยมในสังคมไทยที่มีโซเชียลมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อน โดยแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Instagram และ YouTube มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแรงบันดาลใจด้านไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงการตัดสินใจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

สำหรับคนไทยหลายคน การเที่ยวคนเดียวกลายมาเป็นหนึ่งในวิธีพักจากการจ้องหน้าจอในทุกวัน แล้วหันมาสนใจสุขภาพจิตของตัวเอง

ผลสำรวจของ Scoot ยังสอดคล้องกับเทรนด์การใช้ชีวิตอย่างมีสติ การให้ความสำคัญกับสุขภาวะ และการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เน้นให้เห็นว่าการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเที่ยวคนเดียว ไม่ใช่แค่กิจกรรมยามว่างแล้ว แต่ได้กลายเป็นกิจกรรมที่ผู้คนพยายามหาเวลาทำ เพื่อไตร่ตรองและค้นหาตัวเอง

ที่พัก งบประมาณ และความปลอดภัย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

แม้ว่าการที่ไม่ต้องพึ่งใครจะเป็นหนึ่งในเสน่ห์หลักของการเที่ยวคนเดียว แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ไม่ได้รีบตัดสินใจตามความรู้สึกของตนขณะนั้น โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเกือบครึ่ง (48%) ระบุว่าความปลอดภัยส่วนบุคคลเป็นความท้าทายอันดับ 1 ที่เผชิญเมื่อเที่ยวคนเดียว ซึ่งเพื่อจัดการกับความท้าทายดังกล่าว มากกว่าครึ่งหนึ่ง (55%) ของคนไทยที่เที่ยวคนเดียวจึงศึกษาข้อมูลจุดหมายปลายทางอย่างละเอียดก่อนเดินทาง ขณะที่ 45% วางแผนการท่องเที่ยวทางล่วงหน้า เพื่อลดโอกาสเผชิญกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทริป

3 สิ่งแรกที่คนไทยที่เที่ยวคนเดียวให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อวางแผนการท่องเที่ยว คือ การเลือกที่พัก (50%) การบริหารงบประมาณ (46%) และปัจจัยด้านความปลอดภัย (45%) โดยคนกลุ่มนี้มักใช้รีวิวออนไลน์ เว็บไซต์ของโรงแรม รวมไปถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว (online travel agency) เป็นแหล่งข้อมูลหลักประกอบการตัดสินใจเวลาจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก ขณะเดียวกันโซเชียลมีเดียก็เป็นแหล่งสำคัญในการหาแรงบันดาลใจสำหรับการหาร้านอาหาร และกิจกรรมระหว่างทริป

คุณอากาธา แยป ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด การสื่อสาร และลูกค้าสัมพันธ์, Scoot กล่าวว่า “ผลการสำรวจครั้งนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าผู้คนเลิกเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นกลุ่มหรือเป็นครอบครัว แต่ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่เที่ยวคนเดียว กำลังแสวงหาประสบการณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเอง และส่งเสริมการค้นหาตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ”

พฤติกรรมการใช้จ่าย และจุดหมายต่อไปของคนเที่ยวคนเดียว

นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญกับที่พัก อาหาร และตั๋วเครื่องบินมากเท่ากัน คิดเป็น 38% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยจำนวนงบที่ใช้จ่ายมากที่สุดคือช่วง 201–999 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,528–32,458 บาท1) ตามมาด้วยกิจกรรม (36%) และค่าเดินทาง (34%)

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยม 6 อันดับแรก ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ได้แก่

  • ญี่ปุ่น (32%)
  • จีน (16%)
  • สิงคโปร์ (12%)
  • สาธารณรัฐเกาหลี (11%)
  • ไต้หวัน (11%)
  • เวียดนาม (10%)

และเมื่อพูดถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน เกือบ 2 ใน 3 (63%) ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกที่นั่งชั้นประหยัด และมากกว่า 1 ใน 4 (28%) เลือกสายการบินราคาประหยัด โดยปัจจัยสำคัญในการเลือกสายการบิน ได้แก่ ราคาตั๋วเครื่องบิน (31%) ความสะดวก เช่น มีตัวเลือกเวลาบินและเส้นทางที่ตรงความต้องการ (22%) และระยะเวลาเที่ยวบิน (25%)


แชร์ :

You may also like