HomeBrand Move !!“สกู๊ต” ยกเลิกค่าธรรมเนียม “ชำระเงิน” ทุกเที่ยวบินทั่วโลกแล้ว

“สกู๊ต” ยกเลิกค่าธรรมเนียม “ชำระเงิน” ทุกเที่ยวบินทั่วโลกแล้ว

แชร์ :

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาระบบการชำระเงินเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากก่อนหน้านี้ที่ ภาคการเงินธนาคาร ออกมาประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล กลายเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญ ขณะเดียวกันยังเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค (ที่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ไปอย่างเต็มๆ) ไปอย่างสิ้นเชิง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็นข่าวดีอีกครั้งสำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ เมื่อภาพนี้กำลังเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจสายการบิน โดยล่าสุด “สายการบินสกู๊ต” (Scoot) สายการบินราคาประหยัดภายใต้การบริหารของกลุ่มสิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมชำระเงินทุกเที่ยวบินทั่วโลก ที่มีการสำรองที่นั่งโดยตรงกับทางสายการบินสกู๊ต เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา จากเดิมที่มีการเรียกเก็บเพื่อใช้จ่ายสำหรับการอำนวยความสะดวกระหว่างขั้นตอนการชำระเงิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงิน ตลอดจนถึงบำรุงระบบรักษาความปลอดภัยในการชำระเงิน 

สำหรับแผนการยกเว้นค่าดำเนินการชำระเงินในการสำรองที่นั่งของสายการบินสกู๊ต เริ่มต้นทดลองยกเว้นค่าดำเนินการชำระเงินครั้งแรก ในประเทศแถบทวีปยุโรป เมื่อเดือนมีนาคม 2561 ก่อนจะออกมาประกาศยกเว้นค่าดำเนินการชำระเงิน AXS สำหรับผู้โดยสารในสิงคโปร์ และ Konbini สำหรับผู้โดยสารในญี่ปุ่น ตามมาด้วย Momo ผู้ให้บริการด้านอี E-Wallet และแอพพลิเคชั่นสำหรับการชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ของผู้ใช้งานในเวียดนาม เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

คุณลี ลิก ซิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินสกู๊ต กล่าวว่า ในช่วงแรก สายการบินสกู๊ต รองรับระบบการชำระเงินค่อนข้างจำกัด และยังมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงพัฒนาระบบที่ค่อนข้างสูง แต่หลังจากที่ได้ขยายการดำเนินธุรกิจออกไปทั่วโลก และได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้โดยสาร จึงนำเอาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการชำระเงินมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดช่องทางการชำระเงินที่เพิ่มมากขึ้น และสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

“การลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการส่วนนี้ ทำให้เราสามารถคืนกำไรให้แก่ผู้โดยสาร โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ที่สายการบินฯ เริ่มยกเว้นค่าดำเนินการชำระเงินในบางจุดหมายปลายทางอย่างต่อเนื่อง จนในตอนนี้เราก็มีความพร้อมแล้วที่จะดำเนินการในลักษณะนี้กับทุกเที่ยวบินของเราทั่วโลก” 

ปัจจุบัน สายการบินสกู๊ต สามารถรองรับระบบการชำระเงินที่หลากหลายในจุดหมายปลายทาง 67 เมืองจาก 17 ประเทศและเขตปกครอง รวมถึงบริการชำระเงินในระดับสากล ได้แก่ Apple Pay, บัตรเครดิตต่างๆ (American Express, JCB, Master Card, Union Pay, Visa), Google Pay, PayPal และบริการชำระเงินในประเทศต่างๆ ได้แก่ AXS และ PayNow สำหรับผู้โดยสารในสิงคโปร์ POLi สำหรับผู้โดยสายในออสเตรเลีย WeChat Pay และ Alipay สำหรับผู้โดยสารในสาธารณรัฐประชาชนจีน DragonPay สำหรับผู้โดยสารในฟิลิปปินส์ Konbini สำหรับผู้โดยสารในญี่ปุ่น และ Momo สำหรับผู้โดยสารในเวียดนาม

ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบช่องทางการชำระเงินที่รองรับในแต่ละประเทศและเขตการปกครองได้จากตารางด้านล่าง

นอกจากนี้แล้ว “สายการบินสกู๊ต” มีแผนขยายเส้นทางการบินสู่เมืองปลายทางในอินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เพิ่มอีก 9 เส้นทาง ภายในครึ่งปีหลังของปี 2563 อีกด้วย

 


แชร์ :

You may also like