Starbucks China เริ่มเข้าสู่สงครามราคา โดยมีการประกาศผ่านโซเชียลมีเดียของทางร้านว่าจะลดราคาเครื่องดื่มเย็นบางชนิดลงประมาณ 5 หยวนทั่วประเทศ เพื่อให้ชาวจีนสามารถซื้อหาได้ง่ายขึ้น
การประกาศครั้งนี้ของ Starbucks China ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะก่อนหน้านี้บริษัทเคยบอกเอาไว้ว่าจะไม่ลงมาเล่นในสงครามราคาเพื่อต่อกรกับคู่แข่งสัญชาติจีน แต่ท่ามกลางกำลังซื้อที่ลดลง และการที่ชาวจีนสามารถซื้อหากาแฟในราคาไม่แพงจากคู่แข่ง เช่น Luckin Coffee หรือ Cotti Coffee กำลังทำให้ Starbucks ในจีนแผ่นดินใหญ่ต้องเปลี่ยนใจ
โดยโพสต์ของ Starbucks ใน Weixin ระบุว่า บริษัทจะเริ่มปรับราคาเครื่องดื่มประมาณสิบกว่าชนิด ซึ่งรวมถึงเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ และเมนูปั่นตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไป
แน่นอนว่า การปรับราคาครั้งนี้มีผลต่อ Starbucks อย่างมาก เนื่องจากตลาดจีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัทรองจากสหรัฐอเมริกา และยังเป็นประเทศที่มีสาขาของ Starbucks มากถึง 1 ใน 5 ของสาขาทั้งหมดด้วย
เมื่อหันไปมองคู่แข่งของ Starbucks ในจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่า Luckin Coffee และ Cotti Coffee สามารถตั้งราคาเครื่องดื่มตนเองได้ที่ 9.9 และ 8.8 หยวน (ตามลำดับ) และเมื่อใช้ร่วมกับวอยเชอร์บนแพลตฟอร์ม Food Delivery ของ JD.com หรือ Alibaba ก็อาจทำให้ราคากาแฟถูกลงเหลือเพียงแก้วละ 2.9 หยวนเท่านั้น แถม Luckin Coffee ยังมีสาขากระจายอยู่ในเมืองรองของจีนอีกเป็นจำนวนมากด้วย
นอกจากนั้น Starbucks ยังเจอคู่แข่งจากธุรกิจชา-บิงซู ที่อาจไม่ได้มีกาแฟเป็นสินค้าหลัก แต่ก็สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้ออกมาเสียเงินยามบ่ายได้รออยู่อีกหลายเจ้า เช่น Mixue, Chagee ฯลฯ
การแข่งขันที่เข้มข้นมากของธุรกิจเครื่องดื่มในจีนนี้ ยังทำให้กระแสข่าวที่เคยมีมาก่อนหน้าว่า Starbucks กำลังปรับแผนการดำเนินธุรกิจในจีนใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงการขายหุ้นบางส่วนออกไปมีความชัดเจนมากขึ้นด้วยก็เป็นได้