HomeDigitalทรู ดิจิทัล อคาเดมี ประกาศเป้า’2025 สร้างบุคลากร AI เพิ่ม 20,000 ตำแหน่ง

ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ประกาศเป้า’2025 สร้างบุคลากร AI เพิ่ม 20,000 ตำแหน่ง

เตรียมเปิดแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้แบบ B2C ในไตรมาส 3 นี้

แชร์ :

แม้ตัวเลขจากหลายสถาบันจะชี้ว่า คนทำงานในประเทศไทยมีการใช้เทคโนโลยี AI เพิ่มสูง ทั้งเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงใช้ยกระดับคุณภาพชีวิต แต่ปัญหาหนึ่งที่ยังพบก็คือ “การขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้าน AI” ด้วยเหตุนี้ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี จึงมีการออกมาประกาศเป้าสร้างบุคลากรด้านเอไอ (AI) เพิ่ม 20,000 คนในปี 2568 รับเทรนด์ความต้องการในประเทศ พร้อมปรับรูปแบบธุรกิจ เตรียมเปิดแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้แบบ B2C ในไตรมาส 3 นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถานการณ์การขาดแคลนบุคลากรด้าน AI ของประเทศได้รับการเปิดเผยจาก ดร.ชนนิกานต์ จิรา ผู้อำนวยการ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ที่ระบุว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้าน AI อีกกว่า 80,000 คน (อ้างอิงตามข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) พร้อมบอกด้วยว่า การมีหลักสูตรรองรับสำหรับคนที่ต้องการ Reskill หรือ Upskill ทักษะด้าน AI และดิจิทัลจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้การเปลี่ยนผ่านธุรกิจ และพัฒนาองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัลทำได้ราบรื่นขึ้น

ดร.ชนนิกานต์ ยังได้เปิดเผยถึงบทบาทของ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ที่ผ่านมา (เปิดตัวในปี 2019) ว่ามีส่วนช่วยสร้างบุคลากรด้านดิจิทัลมาแล้วกว่า 60,000 คนผ่านการจัดอบรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น

  • Forum – อภิปรายเชิงลึกในหัวข้อเฉพาะด้าน
  • เวิร์กชอป – ในหัวข้อต่าง ๆ และฝึกปฏิบัติจริง
  • Intensive Course – การสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้แบบเข้มข้น เพื่อเพิ่มความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญในหัวข้อนั้น ๆ
  • Job Ready Bootcamp – การเรียนรู้เชิงลึกจากพื้นฐาน เพื่อเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน,
  • Hackthon – กิจกรรมแข่งขันเชิงไอเดีย – การแก้ปัญหาทางธุรกิจ
  • การพัฒนาหลักสูตร e-learning

ซึ่งจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ทำให้พบอินไซต์ที่หลากหลายของผู้เรียนคอร์สดิจิทัลของไทย ตลอดจนความต้องการขององค์กร – ภาคธุรกิจ ดังนี้

อินไซต์ การเรียนรู้ทักษะดิจิทัลคนไทย

  • หากผู้เรียนเป็น Gen Z การทำให้ Gen Z เรียนรู้ได้ดี อาจไม่ใช่การสอนต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ๆ แบบที่ Gen X หรือ Gen Y คุ้นเคย แต่อาจเป็นการเรียนรู้แบบสั้น ๆ หรือการใช้ Short Clip 
  • สิ่งที่สำคัญสำหรับคอร์สเรียนด้านดิจิทัลคือการสร้างคอมมูนิตี้ ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่หากทำได้จะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้เรียนมาก เพราะจะทำให้ผู้เรียนมีการสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมถึงมีโอกาสต่อยอดด้านหน้าที่การงานด้วย โดยบุคลากรที่สำคัญที่สุดคือ ผู้บริหารจัดการคอมมูนิตี้ ที่ต้องการคนมีฝีมือในการสร้าง Engagment ให้กับพื้นที่ดังกล่าว
  • เมื่อมาถึงยุค AI และเป็นยุคที่ความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล สิ่งที่สถาบันฯ ทำ คือการปรับหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อความทันสมัยของเนื้อหา (ดร.ชนนิกานต์ระบุว่า แทบจะต้องปรับหลักสูตรทุกเดือน) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริง
  • กลุ่มผู้ที่มาเรียนเพื่อเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลพบว่ามีทุกสายงาน โดยคอร์สด้าน Data Analytic เป็นคอร์สที่มีคนมาเรียนมากที่สุด และ 97% ของคนที่มาเรียนคอร์สดังกล่าวสามารถเปลี่ยนสายอาชีพได้
  • ภาคธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลง Theme ในการพัฒนาคนอย่างรวดเร็ว เช่น ในปีก่อนหน้านี้อาจส่งพนักงานไปอบรมด้าน AI เพิ่ม แต่ปีนี้อาจไม่ลงทุนในเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นต้น

เปิดตัว PromptSphere ตั้งเป้าเป็นโมเดลการเรียนรู้ครบวงจร

จากอินไซต์ที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งยังอยู่ในธุรกิจด้านการเรียนรู้มายาวนาน ทำให้ในปี 2025 ซึ่งเป็นยุคที่มีการใช้งาน AI เพิ่มสูง ผู้บริหารทรู ดิจิทัล อคาเดมีเผยว่าได้มีการเปิดตัว PromptSphere ที่มาพร้อม AI-Led Learning Ecosystem หรือการเรียนรู้ภายใต้ระบบนิเวศที่มี AI เป็นแกนขับเคลื่อนหลัก โดยมีรูปแบบการเรียน “ไฮบริด” ทั้งการเรียนออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงสามารถออกแบบพิเศษ (Customization) ทั้งหลักสูตรและรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างและเฉพาะเจาะจงสำหรับบุคคลหรือองค์กรในหลากหลายอุตสาหกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศไทย

สำหรับรายละเอียดของหลักสูตร ประกอบด้วยการเรียนในเนื้อหาต่าง ๆ ดังนี้

  • AI – การปูพื้นฐานความเข้าใจ เรียนรู้การนำ AI ไปใช้ในการทำงานจริง ฝึกกระบวนการคิดเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับ AI วิธีประเมินผลลัพธ์ของ AI ในธุรกิจ การทำ proof-of-concept เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้สู่การใช้จริงในองค์กร และปั้นผู้นำ AI ภายในองค์กร รวมถึงหลักสูตรอบรมจากผู้เชี่ยวชาญและการสอบใบรับรองมาตรฐานสากลจากไมโครซอฟท์
  • Business – การเรียนด้านการพัฒนาแนวคิดธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity), การสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดยุคใหม่ (Innovative Product), กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและแพลตฟอร์มออนไลน์ (Digital Marketing) และ แนวทางการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล ด้วยกลยุทธ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Digital Transformation)
  • Tech – เพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี ผ่านทักษะที่ช่วยให้องค์กรแข่งขันได้ในยุคดิจิทัล อาทิ การพัฒนา Web & Application ครบวงจร, ระบบอัตโนมัติ และ RPA, ระบบความปลอดภัยไซเบอร์ และระบบคลาวด์
  • Data – สร้างการตัดสินใจที่แม่นยำและพัฒนาองค์กรให้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์ข้อมูลหา Insight และใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Data Analytics), สร้างโมเดล AI/ML ช่วยพยากรณ์แนวโน้มและวิเคราะห์เชิงลึก (Data Science), การจัดการและออกแบบระบบโครงสร้างข้อมูลให้พร้อมใช้งาน (Data Engineering) และการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพิ่มพลังการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Data Visualization & Storytelling)

พร้อมกันนี้ ทางทรู ดิจิทัล อคาเดมียังได้เผยถึง 4 หลักสูตรเรือธงของ PromptSphere ได้แก่ Product Management, AI Leadership, Data-ready Bootcamp และ Young Innovator Bootcamp ด้วย โดยในการเรียน ผู้เรียนจะได้เรียนตรงกับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ผู้มีประสบการณ์จริงในแต่ละสายงาน และมีความร่วมมือกับหลายสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทย รวมถึงได้รับประกาศนียบัตร และสามารถขยายโอกาสด้านอาชีพ ผ่านเครือข่ายธุรกิจของทรู คอร์ปอเรชั่น และพันธมิตร ฯลฯ ด้วยนั่นเอง

ปัจจุบัน กลุ่มเป้าหมายหลักของ ทรู ดิจิทัล อคาเดมีคือกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) ประมาณ 80 – 90% และเป็นบุคคลทั่วไป 10%

 

 


แชร์ :

You may also like