ระอุวงการร้านอาหารบริหารด่วน (QSR) อีกครั้ง หลัง PTG เร่งเครื่องรุกตลาดอาหารและเครื่องดื่มเต็มกำลังด้วยการพา Subway บุกตลาดเต็มสูบด้วยการเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมาพร้อมโมเดล Subway Drive Thru สาขาแรกของไทยที่ ปั๊มพีที แม็กซ์ เรส นครชัยศรี
สำหรับร้าน ซับเวย์ พีที แม็กซ์ เรส นครชัยศรี แห่งนี้ ถือเป็น Drive Thru สาขาแรกในประเทศไทย เบื้องต้นขณะนี้ร้านดังกล่าวยังเป็นการทดลองโมเดลใหม่ โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่จันทร์-พฤหัสบดี เวลา 7:00-20:00 น. และศุกร์-อาทิตย์ เวลา 7:00-22:00 น. (ชั่วคราว) เนื่องจากทางปั๊มน้ำมันยังไม่เปิดให้บริการเต็มระบบ
ภายในร้านมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มาในโทนสีเขียว เหลือง ซึ่งเป็นสีของแบรนด์ตกแต่งโฉมใหม่ มีที่นั่งอ่านหนังสือ หรือนั่งทำงาน เครื่องดื่มฟรีรีฟิลกดได้ตลอด
ภาพจาก. : FaceBook Subway Thailand
การเปิดตัวโมเดลนี้นับเป็นการส่งสัญญาณรุกตลาดอย่างเป็นทางการอีกครั้งของบริษัทแม่อย่าง PTG หลังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้มีคำสั่งให้บุคคลที่ละเมิดใช้เครื่องหมายทางการค้า Subway จำเป็นต้องยุติการใช้เครื่องหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2568
นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ PTG ในการรุกธุรกิจ Non-Oil ให้มีสัดส่วน 50% ภายในปี 2571 จากปัจจุบัน PTG มีรายได้จากกลุ่ม Oil ราว 75% และ จาก Non-Oil ประมาณ 25% แม้ทางค่ายจะมี “ร้านกาแฟพันธุ์ไทย” เป็นแบรนด์เรือธงอยู่แล้ว ทว่าการเข้ามาของ Subway ถือเป็นการเติมเต็มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ภาพจาก. : FaceBook Subway Thailand
โดย “คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เคยกล่าวในการแถลงทิศทางการดำเนินงานเมื่อมีนาคมที่ผ่านมาว่า แบรนด์ Subway ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโต หลังสาขาซื้อสิทธิ์มาสเตอร์ แฟรนไชส์เข้ามาทำตลาด โดยวางเป้าหมายขยายสาขาใหม่ไว้อย่างน้อย 50 สาขา (ปี 2568) จากปีที่ผ่านมาที่ขยายไปแล้ว 20 สาขา โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขา 74 สาขา
ถือเป็นการเดินหน้าขยายสาขาให้ครอบคลุมแทนที่สาขาเดิมที่มีการปิดตัวไป (หมดสัญญา) ด้วยการเพิ่ม Touchpoints ให้ธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้างแบรนด์ Subway ให้เข้าถึงง่าย เพิ่มทางเลือกด้านอาหารเพื่อสุขภาพให้ลูกค้า โดยเฉพาะในทำเลสถานีบริการน้ำมันและพื้นที่เชิงพาณิชย์
นับว่าเป็นสาขาทดลองที่ต้องจับตาดู ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของความท้าทายของผู้บริโภคกับการสั่งและซื้อสินค้าของซับเวย์ ซึ่งเป็น Pain Point ของแบรนด์ในประเทศไทยมาโดยตลอด และเมื่อเป็นการสั่งแบบไดร์ฟทรู ทางแบรนด์จะมีการดีไซน์ประสบการณ์อย่างไรให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายขึ้น รวมทั้งกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่ชั่วโมงนี้โหดสุดๆ