ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด
เอ้ก ดิจิทัล เปิดภาพการใช้งาน AI รับปี 2025 พบการใช้งานในฝั่งคอนซูเมอร์เติบโตใน 5 ประเด็นหลัก นั่นคือ “ใช้ AI เพื่อการบำบัด – ช่วยบริหารจัดการชีวิต – การค้นหาเป้าหมาย – ศึกษาหาความรู้ และการเขียนโค้ด” ขณะที่ภาคธุรกิจสนใจใช้งานสูงเช่นกัน และเริ่มมีการนำระบบอัตโนมัติ (Workflow Automation) เข้ามาใช้ในธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น
สำหรับรูปแบบการใช้งาน AI ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นผลการสำรวจของ Harvard Business Review ซึ่ง ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงที่พบนี้ว่า แบรนด์กำลังเข้าสู่ยุคของลูกค้าอัจฉริยะ ซึ่งมี Customer Journey ที่ซับซ้อน มีหลายบทบาทในคนเดียว และต้องการได้รับประสบการณ์แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น หรือที่เรียกว่า Dynamic Personalization
จับมือพาร์ทเนอร์ นำ Agentic AI ขับเคลื่อนธุรกิจ
ด้วยเหตุนี้ ทางเอ้ก ดิจิทัล จึงได้มีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านเทคโนโลยี AI นำ Agentic AI ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าได้ในทุกมิติ ตลอดจนตัดสินใจได้อย่างอัตโนมัติ (Workflow Automation) เข้ามาใช้งาน (ส่วนใหญ่เริ่มแล้วในธุรกิจค้าปลีก) ในทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจของเอ้ก ดิจิทัล ที่ประกอบด้วย
- ธุรกิจ Analytics AI and Consultant
- ธุรกิจ Media Convergence
- ธุรกิจ MarTech Solution
เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่
สำหรับรูปแบบของการใช้งาน Agentic AI ในทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจนั้น พบว่าเป็นการทำงานผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ดังนี้
Consultant AI
Consultant AI เป็นระบบ AI อัจฉริยะที่สามารถให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์กับแบรนด์ได้โดยตรง นอกจากนั้นยังสามารถพยากรณ์แนวโน้มธุรกิจ การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำไปวางแผนล่วงหน้า หรือแนะแนวทางให้กับการตัดสินใจทางธุรกิจได้ โดยคุณทิพวัลย์ วงศ์ธรรมชาติ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ Analytics AI and Consultant กล่าวยกตัวอย่างการทำงานของ Consultant AI ว่า
“ทุกวันนี้ลูกค้ามีข้อมูลในมือถือมากมาย ที่พร้อมจะทำให้พวกเขาเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้า เราจึงเชื่อว่า การที่เอ้ก ดิจิทัล สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดของไทย (ฐานข้อมูลจากธุรกิจค้าปลีก – ธุรกิจโทรคมนาคม) เราจะสามารถสร้างระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่มีศักยภาพในทุกโมเมนต์ เพื่อช่วยธุรกิจในการวางแผนการตลาดได้ดีขึ้น และเมื่อผนวกกับ First Party Data ของตัวธุรกิจเอง ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสต่าง ๆ ได้มากขึ้น”
ตัวอย่างการใช้ Consultant AI ในการให้คำแนะนำด้านการวางแผนการตลาดกับแบรนด์
นอกจากนั้น คุณทิพวัลย์ยังมองว่า การมาถึงของ Consultant AI ทำให้นักธุรกิจสะดวกสบายมากขึ้น และไม่ต้องตื่นเช้ามาเพื่ออ่านรายงานยาว ๆ แต่สามารถตั้งคำถาม สั่งให้ AI วิเคราะห์ รวมถึงขอคำแนะนำ หรือการคาดการณ์จาก AI ได้โดยตรงด้วย (ตัว AI สามารถตั้งคำถามล่วงหน้า เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และมีความลึกของคำถามในระดับสูง เช่น โปรโมชันใดที่ลูกค้ามีการตอบสนองไม่เหมือนเดิม, ยอดขายในกลุ่มสินค้าแชมพู ลดลงเป็นจำนวนเท่าไร เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตลอดจนให้ AI คาดการณ์ยอดขายในเดือนเมษายน ฯลฯ เป็นต้น)
InfluMatch.AI ช่วยเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์
คุณรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ MarTech Solution
สำหรับ InfluMatch.AI เป็นการนำ AI มาใช้ในการพิจารณาคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ ซึ่งคุณรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ MarTech Solution กล่าวถึงฟีเจอร์นี้ว่า
“เพื่อให้การทำการตลาดได้ผลดีที่สุด เราได้มีการนำ Agentic AI เข้ามาช่วยในเรื่องการหา Target Group และ Optimize แคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การทำ Adaptive Communication ซึ่ง Agentic AI จะเข้ามาช่วยเลือกคอนเทนต์ที่ดีที่สุด และหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแบรนด์”
นอกจากนี้ในการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ คุณรัฐธีร์เผยว่า แบรนด์เองมีการผลักดันให้อินฟลูเอนเซอร์เป็นผู้พูดแทนแบรนด์มากขึ้น เนื่องจากพบว่า 70% ของผู้บริโภคเชื่อในอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าแบรนด์ การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมจึงมีส่วนสำคัญมาก และความเชื่อมั่นนี้ยังทำให้ตลาดอินฟลูเอนเซอร์เติบโตอย่างต่อเนื่องราว 15% อีกด้วย
อย่างไรก็ดี ในการใช้งานช่วงแรกของ InfluMatch.AI เป็นการเลือกได้เฉพาะอินฟลูเอนเซอร์ของทางเอ้ก ดิจิทัลเท่านั้น แต่ทางบริษัทกล่าวว่า มีแผนจะเปิด Public ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้
AI ในสื่อค้าปลีก
ในส่วนของการนำ AI มาใช้ในสื่อของธุรกิจค้าปลีกเพื่อสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคล พบว่าเป็นเทคโนโลยีที่สามารถกระตุ้นความสนใจให้กับผู้บริโภคได้ไม่น้อย และปัจจุบันมีการใช้งานแล้วในสื่อของโลตัส และแมคโคร โดยคุณชัชพล องค์นิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ Media Convergence ได้นำเสนอตัวอย่างของการใช้ AI กับแบรนด์ให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า อาจเป็นแบรนด์กาแฟยี่ห้อหนึ่งในห้างสะดวกซื้อ แปะ QR Code เอาไว้บนชั้นวางสินค้า เพื่อชวนลูกค้าไปสร้างแก้วกาแฟที่มีลายแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จ จะได้ภาพแก้วกาแฟที่สามารถหมุนได้ 360 องศา และสามารถแชร์ภาพแก้วกาแฟนี้ออกไปยังโลกโซเชียลได้ เป็นต้น
คุณชัชพล องค์นิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ Media Convergence ขณะยกตัวอย่างชั้นวางสินค้าในห้างค้าปลีกที่สามารถผนวกประสบการณ์ AR เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค
“ผู้บริโภคในปัจจุบันมี