“เชียงใหม่” จุดหมายหลักแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือของทั้งคนไทยและต่างประเทศ มีนักท่องเที่ยวปีละ 10 ล้านคน “AWC” มองโอกาสลงทุนต่อเนื่องมูลค่า 11,950 ล้านบาท พลิกโฉมย่านช้างคลาน ด้วยโครงการ “ลานนาทีค” (Lannatique) ปั้นแลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์ 3 โซนรีเทล – โรงแรม – Attraction ระดับโลก ชูอัตลักษณ์ล้านนากับศิลปะร่วมสมัย พร้อมเปิดให้บริการเฟสแรกไตรมาส 4 ปี 2568
คุณวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่าแผนการพัฒนาอสังหาฯ ในเชียงใหม่ อีกเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย วางรูปแบบ Innovative and Sustainable Tourism และ โมเดล AWC’s Lifestyle Destination ภายใต้โครงการ “ลานนาทีค”
โดยพัฒนาโครงการให้เป็นไลฟ์สไตล์แลนด์มาร์กระดับโลกด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปะแห่งใหม่บนย่านช้างคลาน รวมวิถีชีวิตท้องถิ่นล้านนาและวัฒนธรรมร่วมสมัยไว้ในพื้นที่เดียวกันภายใต้แนวคิด “The Heart of Lanna Art Movement” นำเสนอเรื่องราวศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของอารยธรรมล้านนากว่า 700 ปี ในรูปแบบ “หมู่บ้านศิลปะร่วมสมัย” เชื่อมโยงมรดกทางวัฒนธรรมเข้ากับการสร้างสรรค์ในโลกปัจจุบันและผลิตภัณฑ์ชุมชน
โครงการลานนาทีคใช้งบลงทุนรวม 11,950 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 3 พื้นที่สำคัญ
1. Lannatique Kalare ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์การค้ากว่า 17,500 ตารางเมตร นำเสนอศิลปวัฒนธรรมล้านนาและศิลปะสมัยใหม่ผ่าน 3 หมู่บ้านศิลป์ ได้แก่ Thai Craftsmanship Village หมู่บ้านศิลปะไทยและหัตถกรรมทรงคุณค่า Cultural Village หมู่บ้านวัฒนธรรมหลากหลายของชาติพันธุ์ และ Creative Art Village หมู่บ้านสร้างสรรค์ศิลปะแบบใหม่
พื้นที่ Experiential Shop นำเสนอผลิตภัณฑ์จากไทยที่ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมบอกเล่าเรื่องราวผ่านโปรดักท์ต่างๆ เพื่อให้ผู้มาเยือนได้เข้าถึงเรื่องราว แนวคิด และคุณค่าเบื้องหลังแต่ละผลิตภัณฑ์
โครงการ Lannatique Kalare ได้เปิดพื้นที่ให้ศิลปิน ผู้ประกอบการ และชุมชนท้องถิ่น เข้ามาร่วมสร้างสรรค์ประสบการณ์พิเศษ
– 6ixcret Show โดย “กันตภณ เนียมมณี” นักออกแบบการแสดง เจ้าของผลงานสร้างสรรค์ในเชียงใหม่และระดับประเทศ เปิดโรงละครภายใต้แบรนด์ STARGANZA LIVE นำเสนอการแสดง Cabaret Show ร่วมสมัยทั้งศิลปะ แฟชั่น วัฒนธรรมล้านนาท้องถิ่น ในรูปแบบอิมเมอร์ซีฟ บนพื้นที่ 500 ตารางเมตร
– ร้านเอกฉันท์ โดยเชฟเอก เอกพล พิชวงค์ ผู้สร้างสรรค์อาหารไทยท้องถิ่นชื่อดังจากมิชลินไกด์ในเชียงใหม่ เตรียมเปิดโมเดลใหม่นำเสนออาหารไทยที่โชว์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมผ่านวัตถุดิบพื้นถิ่น ถ่ายทอดรสชาติและเรื่องราวจากทุกภูมิภาคของประเทศ บนพื้นที่ 500 ตารางเมตร
2. Lannatique Bazaar ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์การค้ากว่า 22,500 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด Contemporary Art กับพื้นที่ศิลปะร่วมสมัย รวมถึงโครงการโรงแรมที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 25,000 ตารางเมตร
3. Lannatique Market ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์การค้ากว่า 87,000 ตารางเมตร ที่อยู่ระหว่างการศึกษาภายใต้คอนเซ็ปต์ในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืน
ปัจจุบันในโครงการลานนาทีค AWC มีโรงแรมเปิดให้บริการแล้ว 3 แห่ง คือ โรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล, โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล
โดยโครงการลานนาทีค จะเปิดให้บริการเฟสแรกโซนรีเทลช่วงปลายปี 2568 แผนการพัฒนาลานนาทีคเฟสสอง จะเปิดโรงแรมเพิ่มเติมคือ โรงแรมโอกุระ รีสอร์ท เชียงใหม่ (Okura Resort Chiang Mai) โรงแรมภายใต้แบรนด์โอกุระแห่งแรกในภาคเหนือของประเทศไทย นำเสนอประสบการณ์เรียวกังภายใต้แบรนด์โอกุระนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นแห่งแรกของโลก
รวมทั้งพัฒนา Attraction ระดับโลกขนาดใหญ่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสวนน้ำ เจาะกลุ่มครอบครัว โรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล จะพัฒนาพื้นที่ด้านข้างที่เป็นที่พัก Long Stay
“ลานนาทีค เป็นโครงการลงทุนระยะ 10 ปี เริ่มปี 2567-2576 จะทยอยเปิดทีละพื้นที่ทั้งโซนรีเทล โรงแรม และ Attraction โดยตั้งใจให้เป็นศูนย์กลางการรวมอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของภาคเหนือ เพื่อทำให้เชียงใหม่เป็นหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ”
เปิดตัวอิมเมอร์ซีฟบอลรูมแห่งแรกของโลกเจาะตลาด MICE
AWC ได้สนับสนุนเชียงใหม่สู่ศูนย์กลาง Innovative MICE ระดับโลกของภาคเหนือ ด้วยการเปิดตัว “Plaii Ballroom” ห้องบอลรูมระบบอิมเมอร์ซีฟแห่งแรกของโลกภายในโรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล
ประกอบไปด้วยจอ LED จากพื้นถึงเพดานครอบคลุมผนังทั้ง 4 ด้าน รองรับการจัดงานแบบ Innovative ทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่เพื่อการประชุม พร้อมห้องประชุมหลากหลายขนาด สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ห้อง “Suthep Hall” ขนาดใหญ่รองรับผู้ร่วมงานกว่า 800 คน รวมถึงห้องคาราโอเกะ กอล์ฟซิมมูเลเตอร์ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักเดินทาง Innovative & Leisure MICE ระดับโลกเข้าสู่เชียงใหม่
ส่วนโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล วางคอนเซ็ปต์เป็น Luxury MICE และโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ เป็นไลฟ์สไตล์คอนเซ็ปต์ มีพื้นที่ห้องบอลรูมรองรับการประชุมทุกรูปแบบ
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับ Innovative MICE ของ 3 โรงแรมในเครือ AWC ยังเชื่อมต่อกับโครงการลานนาทีค ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของเชียงใหม่ในฐานะจุดหมายปลายทางการประชุมสัมมนาระดับโลก
เปิดตัวโครงข่ายรถแทรมนำเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือ
นอกจากนี้ AWC ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวยั่งยืนของจังหวัดเชียงใหม่ และ ททท. สู่การเป็น Innovative and Sustainable Tourism ผ่านการพัฒนาโครงการ “Chiang Mai Tram by Lannatique” รถแทรมไฟฟ้าล้อยางนำเที่ยว เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมชื่อดังของเชียงใหม่ สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจท้องถิ่นตามจุดจอดตลอดเส้นทาง
เส้นทางรถแทรมในเชียงใหม่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และชุมชนท้องถิ่น รวมถึงร้านอาหาร คาเฟ่ ชื่อดัง รวมกว่า 40 แห่งตลอดสาย อาทิ ประตูท่าแพ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตลาดวโรรส คลองแม่ข่า โครงการลานนาทีค พันธุ์ทิพย์ ไลฟ์สไตล์ ฮับ เชียงใหม่ และโรงแรมในเครือ AWC เป็นต้น
โดยผู้ใช้บริการสามารถจอดรถส่วนตัวไว้บริเวณรอบนอก หรือในโครงการเครือ AWC แล้วเดินทางเข้าสู่เมืองด้วยรถแทรมไฟฟ้าล้อยางเพื่อลดการใช้พลังงานและการจราจรหนาแน่นในเขตเมือง โดยรายได้สุทธิจากโครงการ “Chiang Mai Tram by Lannatique” จะร่วมสนับสนุนกิจกรรมเพื่อชุมชนยั่งยืนให้จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
AWC ได้วางแผนการลงทุนพัฒนา “ลานนาทีค เดสทิเนชั่น” ภายใต้เอกลักษณ์ด้านศิลปะ อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของนักท่องเที่ยวท้องถิ่นและนักเดินทางจากทั่วโลก ตั้งแต่ผู้ที่ชื่นชอบวัฒนธรรม คนรักงานศิลปะ กลุ่มเพื่อน คู่รัก ครอบครัว ในทุกเจเนอเรชั่น เพื่อสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE