SiteMinder ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านที่พัก เผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยว พบคนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว และกว่า 98% ใช้ AI ในการวางแผน จอง และสัมผัสประสบการณ์การเข้าพักซึ่งเป็นตัวเลข “เหนือค่าเฉลี่ยโลก” โดยความนิยมในประเทศ “ญี่ปุ่น-จีน” ยังคงสูงต่อเนื่อง ส่วนกระแส “แบนเกาหลี” อาจต้องให้ภาครัฐเข้าช่วยเหลือ สถานการณ์จึงจะดีขึ้น
ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงาน SiteMinder’s Changing Traveller Report 2025 ที่มีการสำรวจจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 12,000 คนจาก 14 ตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงประเทศไทย โดยพบประเด็นสำคัญดังนี้
นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ “Everything Traveler”
สิ่งที่ SiteMinder พบคือ การเกิดขึ้นของ “Everything Traveler” ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ประกอบด้วย Gen Z และมิลเลนเนียลเป็นหลัก โดยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเลือกที่พักหรือโรงแรมจาก “ประสบการณ์” ในการเข้าพักมากขึ้น
นอกจากนี้ “Everything Traveler” ยังเป็นกลุ่มที่หาข้อมูลการท่องเที่ยวจากสื่อออนไลน์เป็นหลัก เช่น เว็บไซต์ OTA หรือสื่อโซเชียล การที่เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มาก รูปแบบการจองโรงแรม-ห้องพัก จึงมักเกิดขึ้นผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมหรือผู้ให้บริการ OTA เหล่านั้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่สามารถให้ส่วนลด – ความคุ้มค่าได้เหนือกว่าก็จะเป็นผู้ถูกเลือกไปนั่นเอง
สำหรับโรงแรมที่พักที่ต้องการเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า ควรมอบประสบการณ์ในการเข้าพักในรูปแบบใหม่ ๆ ตั้งแต่รูปแบบการเช็คอิน ห้องพัก กิจกรรมในที่พัก ฯลฯ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
“ไทย-อินโด” ใช้ AI สูงแตะ 98%
รายงานฉบับนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในด้านการประยุกต์ใช้ AI โดยพบว่าประเทศไทยและอินโดนีเซียเปิดรับในประเด็นดังกล่าวสูงถึง 98% รวมถึงจีนที่สูงถึง 96% และอินเดียที่ 94% ตามลำดับ
ในขณะที่ 62% ของนักท่องเที่ยวจากทั้งแคนาดา และออสเตรเลีย รวมถึง 63% ของนักท่องเที่ยวจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรยังคงตรึกตรองถึงประเด็นดังกล่าว
นอกจากนี้ 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย 66% ของนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย และ 61% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียนำเทรนด์ในด้านการทำงานไปด้วยขณะเดินทาง โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 41% รวมถึงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอเมริกาเหนือ (34%) และยุโรป (31%)
คนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว
แผนการเดินทางไปต่างประเทศ และเดินทางภายในประเทศ ในปี 2568
ข้อมูลของ SiteMinder แสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 83% มีแผนจะท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2568 โดยเพิ่มขึ้นเป็น 87% ในกลุ่ม Millennials ซึ่งคิดเป็นอันดับสามรองจากนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (93%) และนักท่องเที่ยวชาวจีน (85%)
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ (59%) พัทยา-ชลบุรี (57%) หาดใหญ่-สงขลา (34%) กรุงเทพฯ (32%) และนครราชสีมา (19%)
นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศในฝันของนักท่องชาวไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น (56%) จีน (32%) เกาหลีใต้ (23%) สิงคโปร์ (15%) และเวียดนาม (14%)
ส่วนความชอบในการเดินทางแตกต่างกันไปตามแต่ละรุ่น อาทิเช่น กลุ่ม Gen Z และ Millennial ชาวไทยนิยมพักในเครือโรงแรมและรีสอร์ทขนาดใหญ่ ในขณะที่กลุ่ม Gen X นิยมที่พัก B&B และ Baby Boomers เลือกมองหาที่พักโฮสเทล โมเทล หรือโรงแรมราคาประหยัด
ทั้งนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่พบจากผลสำรวจ มีดังนี้
- 54% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มเลือกห้องพักแบบ Standard (ห้องพักมาตรฐาน) ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 46% และสูงเป็นอันดับที่สี่ของโลก รองจากนักท่องเที่ยวสเปน (59%) แคนาดา (55%) และอิตาลี (55%) ในทางกลับกัน มีเพียง 19% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้นที่จะเลือกห้องพักแบบ Standard ในการเข้าพักครั้งถัดไป
- 97% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อาหารเช้า (67%) ห้องชมวิว (44%) หรือการเช็คอินก่อนเวลา หรือการเช็คเอาท์ล่าช้า (33%)
- 94% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับการเข้าพักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นรองจากนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียเพียงประเทศเดียวเท่านั้น
- กิจกรรมและงานอิเวนต์ต่าง ๆ เป็นหนึ่งในแรงจูงใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่ง 78% ของนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะเดินทางไปร่วมงานอิเวนต์ ซึ่งนับเป็นอัตราที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยรูปแบบงานอิเวนต์ที่นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะเดินทางเพื่อเข้าร่วม ได้แก่ คอนเสิร์ต/เทศกาลดนตรี (47%) งานรวมญาติ/งานเฉลิมฉลอง (35%) และ งานสัมมนา (31%)
- นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 65% คาดว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ (30%) หรือ “ใช้เวลาค่อนข้างมาก” (35%) ในโรงแรมในปี 2568 และให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเมื่อเลือกโรงแรม
- 76% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งนำหน้าชาวอินโดนีเซีย (70%) อินเดีย (66%) และจีน (62%) อีกทั้งยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 30%
- ในปี 2568 นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 55% มีแนวโน้มที่จะใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ให้บริการจองโรงแรม (OTA) ในการจองที่พัก ซึ่งเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 13% รวมถึงยังมากเป็นอันดับสาม รองจากนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย (62%) และนักท่องเที่ยวชาวจีน (56%)
- 65% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย เผยว่าพวกเขาจะทำการยกเลิกการจองออนไลน์กลางคันหากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ราบรื่น ซึ่งพบในอัตราสูงถึง 72% ในกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z ทั้งยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 52%
คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “ผลสำรวจจากรายงานปี 2025 ของเราแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมีการผสมผสานเทคโนโลยีและความยืดหยุ่นในการทำงานเข้ากับการพักผ่อน ด้วยแนวโน้มของการเปิดกว้างต่อการใช้ AI เพื่อวางแผน จอง และสัมผัสประสบการณ์การเข้าพัก รวมถึงแนวโน้มการทำงานไปด้วยระหว่างการเข้าพักในครั้งถัดไป ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเทรนด์โลกในการผสมผสานการพักผ่อน การทำงาน และเครื่องมือดิจิทัลเข้าด้วยกันอย่างลงตัว”
“พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ยังสะท้อนถึงแนวคิด “Everything Traveler” ที่สามารถผสมผสานการเดินทางตามอารมณ์พร้อมไปกับการพิจารณาตัวเลือกอย่างรอบคอบ สนใจทั้งการเดินทางไปต่างประเทศและเดินทางภายในประเทศ และให้ความสำคัญกับประสบการณ์การท่องเที่ยวของตนเอง
“สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม พฤติกรรมการท่องเที่ยวเหล่านี้ จะเป็นโอกาสในการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของความต้องการ และสร้างประสบการณ์เฉพาะตัวให้เหมาะสมกับแขกที่มีความหลากหลายเหล่านี้อีกด้วย”