HomeInsightคนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว “ญี่ปุ่น-จีน” ยึดประเทศยอดนิยม ส่วนแบนเกาหลีต้องภาครัฐช่วย

คนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว “ญี่ปุ่น-จีน” ยึดประเทศยอดนิยม ส่วนแบนเกาหลีต้องภาครัฐช่วย

แชร์ :

SiteMinder ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านที่พัก เผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยว พบคนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว และกว่า 98% ใช้ AI ในการวางแผน จอง และสัมผัสประสบการณ์การเข้าพักซึ่งเป็นตัวเลข “เหนือค่าเฉลี่ยโลก” โดยความนิยมในประเทศ “ญี่ปุ่น-จีน” ยังคงสูงต่อเนื่อง ส่วนกระแส “แบนเกาหลี” อาจต้องให้ภาครัฐเข้าช่วยเหลือ สถานการณ์จึงจะดีขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงาน SiteMinder’s Changing Traveller Report 2025 ที่มีการสำรวจจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 12,000 คนจาก 14 ตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงประเทศไทย โดยพบประเด็นสำคัญดังนี้

นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ “Everything Traveler”

สิ่งที่ SiteMinder พบคือ การเกิดขึ้นของ “Everything Traveler” ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ประกอบด้วย Gen Z และมิลเลนเนียลเป็นหลัก โดยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเลือกที่พักหรือโรงแรมจาก “ประสบการณ์” ในการเข้าพักมากขึ้น

นอกจากนี้ “Everything Traveler” ยังเป็นกลุ่มที่หาข้อมูลการท่องเที่ยวจากสื่อออนไลน์เป็นหลัก เช่น เว็บไซต์ OTA หรือสื่อโซเชียล  การที่เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มาก รูปแบบการจองโรงแรม-ห้องพัก จึงมักเกิดขึ้นผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมหรือผู้ให้บริการ OTA เหล่านั้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่สามารถให้ส่วนลด – ความคุ้มค่าได้เหนือกว่าก็จะเป็นผู้ถูกเลือกไปนั่นเอง

สำหรับโรงแรมที่พักที่ต้องการเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า ควรมอบประสบการณ์ในการเข้าพักในรูปแบบใหม่ ๆ ตั้งแต่รูปแบบการเช็คอิน ห้องพัก กิจกรรมในที่พัก ฯลฯ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder

“ไทย-อินโด” ใช้ AI สูงแตะ 98%

รายงานฉบับนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในด้านการประยุกต์ใช้ AI โดยพบว่าประเทศไทยและอินโดนีเซียเปิดรับในประเด็นดังกล่าวสูงถึง 98% รวมถึงจีนที่สูงถึง 96% และอินเดียที่ 94% ตามลำดับ

ในขณะที่ 62% ของนักท่องเที่ยวจากทั้งแคนาดา และออสเตรเลีย รวมถึง 63% ของนักท่องเที่ยวจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรยังคงตรึกตรองถึงประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย 66% ของนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย และ 61% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียนำเทรนด์ในด้านการทำงานไปด้วยขณะเดินทาง โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 41% รวมถึงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอเมริกาเหนือ (34%) และยุโรป (31%)

คนไทย 83% เตรียมแผนเที่ยวปีหน้าแล้ว

แผนการเดินทางไปต่างประเทศ และเดินทางภายในประเทศ ในปี 2568
ข้อมูลของ SiteMinder แสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 83% มีแผนจะท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2568 โดยเพิ่มขึ้นเป็น 87% ในกลุ่ม Millennials ซึ่งคิดเป็นอันดับสามรองจากนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (93%) และนักท่องเที่ยวชาวจีน (85%)

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ (59%) พัทยา-ชลบุรี (57%) หาดใหญ่-สงขลา (34%) กรุงเทพฯ (32%) และนครราชสีมา (19%)

นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศในฝันของนักท่องชาวไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น (56%) จีน (32%) เกาหลีใต้ (23%) สิงคโปร์ (15%) และเวียดนาม (14%)

ส่วนความชอบในการเดินทางแตกต่างกันไปตามแต่ละรุ่น อาทิเช่น กลุ่ม Gen Z และ Millennial ชาวไทยนิยมพักในเครือโรงแรมและรีสอร์ทขนาดใหญ่ ในขณะที่กลุ่ม Gen X นิยมที่พัก B&B และ Baby Boomers เลือกมองหาที่พักโฮสเทล โมเทล หรือโรงแรมราคาประหยัด

ทั้งนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่พบจากผลสำรวจ มีดังนี้

  • 54% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มเลือกห้องพักแบบ Standard (ห้องพักมาตรฐาน) ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 46% และสูงเป็นอันดับที่สี่ของโลก รองจากนักท่องเที่ยวสเปน (59%) แคนาดา (55%) และอิตาลี (55%) ในทางกลับกัน มีเพียง 19% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้นที่จะเลือกห้องพักแบบ Standard ในการเข้าพักครั้งถัดไป
  • 97% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อาหารเช้า (67%) ห้องชมวิว (44%) หรือการเช็คอินก่อนเวลา หรือการเช็คเอาท์ล่าช้า (33%)
  • 94% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับการเข้าพักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นรองจากนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียเพียงประเทศเดียวเท่านั้น
  • กิจกรรมและงานอิเวนต์ต่าง ๆ เป็นหนึ่งในแรงจูงใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่ง 78% ของนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะเดินทางไปร่วมงานอิเวนต์ ซึ่งนับเป็นอัตราที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยรูปแบบงานอิเวนต์ที่นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะเดินทางเพื่อเข้าร่วม ได้แก่ คอนเสิร์ต/เทศกาลดนตรี (47%) งานรวมญาติ/งานเฉลิมฉลอง (35%) และ งานสัมมนา (31%)
  • นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 65% คาดว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ (30%) หรือ “ใช้เวลาค่อนข้างมาก” (35%) ในโรงแรมในปี 2568 และให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเมื่อเลือกโรงแรม
  • 76% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งนำหน้าชาวอินโดนีเซีย (70%) อินเดีย (66%) และจีน (62%) อีกทั้งยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 30%
  • ในปี 2568 นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 55% มีแนวโน้มที่จะใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ให้บริการจองโรงแรม (OTA) ในการจองที่พัก ซึ่งเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 13% รวมถึงยังมากเป็นอันดับสาม รองจากนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย (62%) และนักท่องเที่ยวชาวจีน (56%)
  • 65% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย เผยว่าพวกเขาจะทำการยกเลิกการจองออนไลน์กลางคันหากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ราบรื่น ซึ่งพบในอัตราสูงถึง 72% ในกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z ทั้งยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 52%

คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “ผลสำรวจจากรายงานปี 2025 ของเราแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมีการผสมผสานเทคโนโลยีและความยืดหยุ่นในการทำงานเข้ากับการพักผ่อน ด้วยแนวโน้มของการเปิดกว้างต่อการใช้ AI เพื่อวางแผน จอง และสัมผัสประสบการณ์การเข้าพัก รวมถึงแนวโน้มการทำงานไปด้วยระหว่างการเข้าพักในครั้งถัดไป ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเทรนด์โลกในการผสมผสานการพักผ่อน การทำงาน และเครื่องมือดิจิทัลเข้าด้วยกันอย่างลงตัว”

“พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ยังสะท้อนถึงแนวคิด “Everything Traveler” ที่สามารถผสมผสานการเดินทางตามอารมณ์พร้อมไปกับการพิจารณาตัวเลือกอย่างรอบคอบ สนใจทั้งการเดินทางไปต่างประเทศและเดินทางภายในประเทศ และให้ความสำคัญกับประสบการณ์การท่องเที่ยวของตนเอง

“สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม พฤติกรรมการท่องเที่ยวเหล่านี้ จะเป็นโอกาสในการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของความต้องการ และสร้างประสบการณ์เฉพาะตัวให้เหมาะสมกับแขกที่มีความหลากหลายเหล่านี้อีกด้วย”


แชร์ :

You may also like