หลังจากแต่งตั้ง Laxman Narasimhan ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ Starbucks เมื่อปี 2022 ล่าสุด เชนกาแฟยักษ์ใหญ่รายนี้ก็มีประกาศช็อกวงการ นั่นคือการเปลี่ยนตัวซีอีโอเป็น “Brian Niccol” มือดีจากแบรนด์ Chipotle ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดย Brian Niccol จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ Starbucks อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายนนี้ ส่วน Laxman Narasimhan ก็ต้องลงจากตำแหน่งทันที โดยมี Rachel Ruggeri ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินรักษาการตำแหน่งซีอีโอ Starbucks แทนในช่วงเปลี่ยนผ่าน
ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนตัวซีอีโออาจมาจากผลประกอบการ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ Starbucks มีรายได้ลดลง 2% ซึ่งการลดลงนี้ทำให้ Howard Schultz อดีตซีอีโอในตำนานของทางแบรนด์ออกมาตำหนิผ่าน LinkedIn ว่าผู้บริหารของบริษัทควรใช้เวลาในร้านมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อพลิกฟื้นยอดขายให้กลับมาอู้ฟู่ดังเดิม
แม้จะโดนตำหนิ แต่สถานการณ์ของ Starbucks ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยในไตรมาส 2 บริษัทมีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมอย่าง “ไข่มุก” เข้ามาทำตลาด และทำยอดขายได้ดีในสหรัฐอเมริกา แต่กลายเป็นว่า บริษัทไม่สามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้ดีพอ จนต้องยุติการขายเครื่องดื่มดังกล่าวไปในที่สุด
ผลก็คือ นักวิเคราะห์ต่างมองว่า Laxman Narasimhan ซีอีโอ Starbucks คนปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแนวทางของเขายังทำให้การบริหาร Starbucks ยุ่งยากซับซ้อนขึ้นอีกต่างหาก
อย่างไรก็ดี ในไตรมาสเดียวกัน ผลประกอบการของ Chipotle กลับตรงกันข้าม โดยยอดขายแบบ same-store ภายใต้การบริหารงานของ Brian Niccol เพิ่มขึ้น 11% และเมื่อหันมองมูลค่าหุ้น ในปีนี้ หุ้นของ Chipotle เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 20% และทันทีที่ Brian Niccol จะไปเป็นซีอีโอของ Starbucks หุ้นของ Chipotle ก็ตกลงถึง 8% ทันที
อย่างไรก็ดี สิ่งที่เป็นความท้าทายของ Niccol ก็คือ ขนาดของอาณาจักรที่ต่างกันมาก โดยร้านสาขาของ Chipotle นั้นมีประมาณ 3,500 แห่ง แต่สำหรับ Starbucks นั้นพบว่ามีมากถึง 38,000 แห่งทั่วโลก รวมถึงตลาดจีนที่มีความท้าทายมากมายรออยู่