HomeSponsoredเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปลื้มไตรมาส 1/67 กำไรโต 2 เท่า แบรนด์ดังร่วม Naming Sponsor มัดใจลูกค้าสร้างภาพลักษณ์-กระตุ้นยอดขาย

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปลื้มไตรมาส 1/67 กำไรโต 2 เท่า แบรนด์ดังร่วม Naming Sponsor มัดใจลูกค้าสร้างภาพลักษณ์-กระตุ้นยอดขาย

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปี 2567 ถือเป็นปีทองของธุรกิจโรงภาพยนตร์ หลังจากภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปีนี้ทำรายได้อย่างล้นหลาม โดยเฉพาะภาพยนตร์ไทย ที่ถูกใจคน Gen Z ส่งผลให้ 6 บริษัทยักษ์ใหญ่ ใช้กลยุทธ์ “เนมมิ่ง สปอนเซอร์” เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า และกระตุ้นยอดขายให้เติบโต ผลักดันเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กำไรพุ่ง 100% ในไตรมาสแรก เดินหน้าลงทุน 600 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่อีก 15 สาขา 47 โรงภาพยนตร์ รับกระแสมูฟวี่ มาร์เก็ตติ้งคึกคัก

ปี 2567 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของธุรกิจโรงภาพยนตร์ หลังไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ของเมืองไทย กวาดรายได้ 1,719 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีกำไร 140 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากกระแสภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะจากกลุ่ม Gen Z ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบความบันเทิงนอกบ้าน (Out Of Home Lifestyle Entertainment) และการรับชมภาพยนตร์เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์คนไทย

ขณะที่นักการตลาดกลับมาใช้เม็ดเงินโฆษณาในสื่อโรงภาพยนตร์มากขึ้น โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ มีมูลค่า 1,125 ล้านบาท เติบโตมากถึง +35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศ มีมูลค่ารวม 37,919 ล้านบาท เติบโตขึ้น +4%

โดยตั้งแต่ต้นปีมีภาพยนตร์ไทยที่สามารถทำรายได้เกิน 100 ล้านบาทหลายเรื่อง อาทิ พี่นาค 4 รายได้ 177 ล้านบาท หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด รายได้ 127 ล้านบาท หลานม่า รายได้ 320 ล้านบาท และอนงค์ รายได้ 120 ล้านบาท และในปีนี้ ยังมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์รอเข้าฉายอีกหลายเรื่อง ทั้งภาพยนตร์ต่างประเทศและไทย อย่าง ธี่หยด ภาค 2 ที่จะเข้าฉายในช่วงตุลาคมปีนี้

การฟื้นตัวจากโควิด และการก้าวสู่ปีทองอีกครั้งของธุรกิจโรงภาพยนตร์ สร้างกระแสให้การตลาดภาพยนตร์ หรือมูฟวี่ มาร์เก็ตติ้ง (Movie Marketing) กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะกับกลุ่ม Gen Z ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบความบันเทิงนอกบ้าน ซึ่งโรงภาพยนตร์ สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ต่าง ๆ และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญคือ Naming Sponsor

Naming Sponsor คือการนำแบรนด์สินค้าและบริการไปปรากฏในโรงภาพยนตร์ ทำให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคและสร้างการจดจำ รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ผ่านกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ที่จัดขึ้นร่วมกับภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ Win-Win ทุกฝ่าย ทั้งเจ้าของสินค้าและบริการ ที่จะได้ทั้งภาพลักษณ์และยอดขาย ผู้บริโภคได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น รวมถึงโรงภาพยนตร์และภาพยนตร์ ที่เปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางผู้บริโภคกับเจ้าของสินค้า ที่สำคัญเป็นการสนับสนุนภาพยนตร์ไทยให้มีรายได้เติบโตแข็งแกร่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทยในระดับโลก

ข้อดีของ Naming Sponsor ในธุรกิจโรงภาพยนตร์ สามารถตอบโจทย์ทั้งเจ้าของสินค้าและบริการ รวมถึงผู้บริโภค โดยการชมภาพยนตร์เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับการทำ Loyalty หรือ CRM กับสมาชิกได้ง่าย สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่จะได้รับประสบการณ์ความบันเทิงครบสมบูรณ์แบบ ด้วยโรงภาพยนตร์ที่หรูหรา สะดวกสบาย และบริการระดับโรงแรม พร้อมด้วยเทคโนโลยีโรงภาพยนตร์ที่ล้ำทันสมัย เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุข ความประทับใจ ที่แตกต่างจากกิจกรรมอื่น ๆ และเข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมความบันเทิงนอกบ้าน และเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้กับทุกคนในครอบครัว รวมไปถึงสัตว์เลี้ยง อย่างน้องหมา น้องแมว

หัวใจสำคัญที่สุดที่ทำให้กลยุทธ์ Naming Sponsor ประสบความสำเร็จ คือจำนวนโรงภาพยนตร์ของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ที่มีมากถึง 185 สาขา 861 โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ครอบคลุม 63 จังหวัด ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ครบทุกประเภท และยังเดินหน้าลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2024 ใช้งบลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ขยายเพิ่ม 15 สาขา รวม 47 โรงภาพยนตร์

ความสำเร็จของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กับ 6 พันธมิตรบิ๊กเนม ที่ได้เข้าร่วมเป็น Naming Sponsor ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2024 มีดังนี้ 

1. กรุงศรี เนมมิ่งสปอนเซอร์ “Krungsri Co-Life Space” พื้นที่ไลฟ์สไตล์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่มี “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน” พร้อมให้ความใส่ใจโลกและสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ชั้น 3 ทำเลที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 1 สะท้อนแนวคิดของแบรนด์กรุงศรีในเรื่องความยั่งยืน ด้วยแคมเปญ “กรุงศรีชวนแยกขยะง่าย ๆ ทุกวัน…เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน”

2. กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เนมมิ่งสปอนเซอร์โรงภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาส “Siam Pavalai Royal Grand Theatre by Krungthai-AXA Life” เพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษเหนือระดับกับโรงภาพยนตร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ให้กับลูกค้าคนสำคัญ พร้อมมอบโปรโมชันและสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้ากรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ณ ชั้น 6 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

3. สายการบินไทยเวียตเจ็ท เนมมิ่งสปอนเซอร์โรงภาพยนตร์วีไอพีระดับไฮเอนด์ “Vietjet VIP Cinema” จำนวน 3 โรง บนชั้น 5 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ เพื่อส่งมอบไลฟ์สไตล์ความหรูหรา เฉพาะลูกค้าคนพิเศษ ที่มีความหลากหลายของเจเนอเรชันและไลฟ์สไตล์ ชื่นชอบในการออกมาใช้ชีวิตทั้งการท่องเที่ยว เดินทาง พบปะสังสรรค์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมงานปาร์ตี้ต่าง ๆ รวมถึงบริการเหนือระดับ ด้วยเก้าอี้นวดผ่อนคลายและบริการนวดเท้า

4. พรามี่ อาหารแมวเกรดซุปเปอร์พรีเมียม เนมมิ่งสปอนเซอร์ “Pramy Pet Cinema” โรงภาพยนตร์สำหรับคนรักแมวและสุนัข ที่เวสต์วิลล์ ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 3 เซ็นทรัลเวสต์วิลล์ เป็นครั้งแรกที่เปิดให้เจ้าของได้พาสัตว์เลี้ยงแสนรักทั้งน้องแมวและน้องสุนัข มาทำกิจกรรมนอกบ้านด้วยการใช้เวลาดูหนังร่วมกันในวันหยุด ทุก ๆ วันเสาร์และอาทิตย์รอบเช้า พร้อมกับการดูแลความสะอาด ทั้งสถานที่ บรรยากาศ ความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานด้านเสียงและแสงสว่าง ที่ไม่เป็นอันตรายสัตว์เลี้ยง การเตรียมพื้นที่อำนวยความสะดวกการใส่ผ้าอ้อม ก่อนเข้าชมภาพยนตร์

5. แอลจี เนมมิ่งสปอนเซอร์โรงภาพยนตร์ “LG Miraclass LED Cinema” สุดยอดนวัตกรรมจอ 4K LED ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการดูหนังสนุกและได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบภาพที่สมจริง คมชัด และระบบเสียงรอบทิศทางแบบ 360 องศา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านเพื่อรับชมความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบในโรงภาพยนตร์ ที่เมกา ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 2 เมกาบางนา

6. เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ เนมมิ่งสปอนเซอร์ “Real Asset Ultimate Cinema” โรงภาพยนตร์ระดับเฟิร์สคลาสสุดหรู ที่เมกา ซีนีเพล็กซ์ ภายใต้คอนเซปต์ Modern Luxury ใช้เครื่องฉายระบบ Premium Laser Projector นวัตกรรมระบบภาพที่ดีที่สุดที่ให้ความคมชัดสว่างกว่า และเป็นเครื่องกรีนเทคโนโลยี ช่วยประหยัดพลังงานกว่าเครื่องฉายทั่วไปถึง 30 เท่า ตอบโจทย์ลูกค้าของเรียลแอสเสท ที่เป็นคนเมืองและวัยรุ่น

ด้วยพลังของภาพยนตร์ และโรงภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย การใช้กลยุทธ์ มูฟวี่ มาร์เก็ตติ้ง และเนมมิ่งสปอนเซอร์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ให้กับเจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ ผ่านการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ที่ตอบโจทย์ทุกความสุข ในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค


แชร์ :

You may also like