HomeBrand Move !!ผู้ผลิตคอนเทนต์สะเทือน คาด “Netflix-Amazon-Apple” เปลี่ยนแผนจ่ายเงินสตูดิโอ ยึดตามความฮอตของซีรีย์

ผู้ผลิตคอนเทนต์สะเทือน คาด “Netflix-Amazon-Apple” เปลี่ยนแผนจ่ายเงินสตูดิโอ ยึดตามความฮอตของซีรีย์

แชร์ :

Netflix, Amazon และ Apple สามบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งในวงการเทคโนโลยีและวงการสตรีมมิ่งเตรียมแท็กทีมคิดค่าตอบแทนแนวใหม่สำหรับธุรกิจคอนเทนต์ โดยเปลี่ยนมาจ่ายเงินตาม “ความสามารถ” (Performance-based) ของคอนเทนต์แทนการจ่ายเงินเป็นก้อนเท่า ๆ กันแบบในอดีต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มาของการปรับเปลี่ยนคือการมี Data ที่ทำให้บรรดาแพลตฟอร์มเริ่มมองเห็นโอกาสในการคำนวณรายได้ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ โดย Amazon บอกว่า จะเริ่มนำข้อมูลของซีรีย์ที่ฉายบนแพลตฟอร์ม เช่น จำนวนผู้ชมที่ดูซีรีย์จนจบ ฯลฯ เข้ามาประกอบการพิจารณาการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ (เริ่มทดลองใช้ในเดือนหน้า)

เช่นเดียวกับ Apple ที่มีรายงานว่า ใน Memo ของบริษัทระบุถึงการคิดค่าตอบแทนแบบใหม่สำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์บน  Apple TV+ โดยแทนที่จะจ่ายเงินแบบตายตัว เปลี่ยนมาเป็นการจ่ายเงินตาม “ประสิทธิภาพ” ของรายการนั้น ๆ ซึ่งเกณฑ์ในการคำนวณคะแนนมาจาก จำนวนผู้ชมบน Apple TV+, ระยะเวลารวมที่รับชมรายการ และต้นทุนของรายการเทียบกับจำนวนผู้ชม ซึ่งแน่นอนว่า หากคอนเทนต์ดังกล่าวประสบความสำเร็จสูงบน Apple TV+ โอกาสที่สตูดิโอจะได้รับเงินก้อนใหญ่ก็เป็นไปได้มากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแนวทางจ่ายเงินนี้ได้รับเสียงตอบรับทั้งทางบวกและทางลบจากผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ โดยส่วนหนึ่งมองว่า เป็นแรงจูงใจให้พวกเขาพยายามผลิตคอนเทนต์ที่ดีขึ้น แต่อีกฟากหนึ่งมองว่า บรรดาแพลตฟอร์มต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายเสียมากกว่า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ความไม่พอใจของผู้ผลิตคอนเทนต์ส่วนหนึ่งยังส่งไปถึง Netflix ที่ในอดีตทุ่มเงินจำนวนมากให้กับสตูดิโอต่าง ๆ เพื่อชวนมาผลิตคอนเทนต์ออริจินัลให้กับตนเอง (ไม่สามารถเผยแพร่ในแพลตฟอร์มอื่นได้) อย่างไรก็ดี มีการประเมินว่า ผลตอบแทนที่สตูดิโอได้รับในปัจจุบันค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการผลิตคอนเทนต์ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนั้น นักแสดงในซีรีส์ฮิตต่าง ๆ บน Netflix เริ่มตระหนักถึงความจริงที่ว่า แม้พวกเขาจะได้แสดงในซีรีส์ดัง ๆ แต่การจะได้เงินค่าตอบแทนก้อนใหญ่นั้น จะมีขึ้นก็ต่อเมื่อมีการประกาศสร้างซีซั่นใหม่ ไม่ใช่การได้เงินแบบในอดีตที่จะมีการจ่ายให้นักแสดงอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ซีรีส์ถูกนำไปรีรัน หรือนำไปฉายในต่างประเทศอีกต่อไป และเมื่อแพลตฟอร์มมีแผนจะเปลี่ยนการจ่ายเงินโดยยึดจากความนิยม – ประสิทธิภาพของคอนเทนต์ จึงนำไปสู่ความไม่พอใจ และการเรียกร้องให้มีการเปิดเผยสถิติ – ยอดการเข้าชมของบรรดาผู้ให้บริการเพื่อความโปร่งใสในการจ่ายเงินค่าตอบแทนเช่นที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

Source

 


แชร์ :

You may also like