HomeBrand Move !!Apple เปิดตัว iPad Pro 2024 บางสุดเท่าที่เคยผลิตมา แค่ 5.1 มม.

Apple เปิดตัว iPad Pro 2024 บางสุดเท่าที่เคยผลิตมา แค่ 5.1 มม.

แชร์ :

เรียกว่าเปิดตัวกันครบเซ็ตสำหรับอุปกรณ์ในกลุ่มแท็บเล็ตของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPad Pro, iPad Air รวมถึงอุปกรณ์น้องใหม่อย่าง Apple Pencil Pro โดยการเปิดตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลัง IDC เปิดสถิติการส่งมอบแท็บเล็ตในไตรมาส 1/2024  ที่พบว่า Apple มียอดการส่งมอบลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังคงครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งของตลาดเอาไว้ได้ที่ 32% ขณะที่ผลการดำเนินงานใน 3 เดือนแรกของ Apple พบว่าทำรายได้อยู่ที่  90.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มีอะไรใหม่ใน iPad 2024

สำหรับแฟน ๆ ที่ใช้ iPad มายาวนาน การได้เห็นพัฒนาการของ iPad อาจเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย โดยในอิเวนต์การเปิดตัวที่เพิ่งจบไป พบว่า Apple มีการใส่ชิป M4 ตัวใหม่ล่าสุดให้กับ iPad Pro 2024 ตลอดจนการเปลี่ยนมาใช้จอ Tandem OLED ที่ Apple บอกว่าแสดงผลสีได้ชัดกว่าเดิม และใน iPad Pro ขนาด 13″ มีการพัฒนาให้มีขนาดบางลงเหลือเพียง 5.1 มิลลิเมตร โดย Apple บอกว่า นี่คือผลิตภัณฑ์ที่บางที่สุดเท่าที่เคยผลิตมาเลยทีเดียว

ขณะที่ iPad Air ก็มีการอัปเดตไปใช้ชิป M2 และเพิ่มหน้าจอเป็น 2 ขนาด นั่นคือ 11″ และ 13″

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และเปิดตัวมาเพื่อรองรับการอัปเกรดครั้งนี้ก็คือ “Multicam” ซึ่งเป็นฟีเจอร์เกี่ยวกับกล้อง และการถ่ายภาพในแอปพลิเคชัน Final Cut Pro โดยหากมีฟีเจอร์ดังกล่าว ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการถ่ายคลิปได้ทั้งบน iPad และ iPhone ได้พร้อมกัน

สุดท้ายคือ Apple Pencil Pro ที่เปิดตัวเป็นผลิตภัณฑ์สุดท้ายในงานอิเวนต์ครั้งนี้ โดย Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์ Find My ให้กับอุปกรณ์ดังกล่าว และมีการเพิ่มชิป Gyroscope ที่ช่วยให้การทำงาน – ปรับเปลี่ยนหัวปากกามีความแม่นยำมากขึ้น (สามารถศึกษารายละเอียดของ iPad ใหม่ได้ที่ Apple.com)

ยอดการส่งมอบ iPad ไตรมาส 1 ลด 8.5%

การเปิดตัว iPad ใหม่ของ Apple ครั้งนี้ยังมาพร้อมกับตัวเลขจาก IDC ที่ระบุว่า ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ยอดการส่งมอบแท็บเล็ตทั่วโลกมีเติบโตขึ้น 0.5% หรือคิดเป็นยอดการส่งมอบรวม 30.8 ล้านเครื่อง โดย IDC ระบุว่า ผู้นำในไตรมาสนี้ยังคงเป็น iPad จาก Apple ด้วยยอดการส่งมอบ 9.9 ล้านเครื่อง (ครองส่วนแบ่งตลาด 32%) อย่างไรก็ดี ยอดขายดังกล่าวลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่ง IDC วิเคราะห์ด้วยว่า เหตุที่ยอดขายลดลงเป็นเพราะ Apple ให้ความสำคัญกับการเคลียร์สินค้ารุ่นเก่าที่ยังคงคลังอยู่ เพื่อรองรับการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในวันนี้นั่นเอง

ส่วนอันดับ 2 ของวงการแท็บเล็ตคือ Samsung โดยมาพร้อมยอดส่งมอบ 6.7 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยหัวเว่ย (Huawei) กับยอดส่งมอบ 2.9 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 43.6% และครองส่วนแบ่งของตลาดไว้ได้ที่ 9.4%

ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ Lenovo กับยอดส่งมอบ 2.1 ล้านเครื่อง และอันดับ 5 ได้แก่ Xiaomi กับยอดการส่งมอบ 1.8 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นการเติบโตขึ้น 92.6% เลยทีเดียว

ซื้อหุ้นคืนครั้งประวัติศาสตร์ 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับผลประกอบการใน 3 เดือนแรกของปี 2024 (ไตรมาส 2 ของ Apple สิ้นสุดวันที่ 30 มีนาคม 2024) พบว่า บริษัททำรายได้ทั้งสิ้น 90.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิรายไตรมาสต่อหุ้นที่ 1.53 เหรียญสหรัฐฯ โดยจุดที่น่าสังเกตของไตรมาสนี้ก็คือยอดขาย iPhone และ iPad ที่ลดลงราว 10% และ 8.5% ตามลำดับ

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้โดดเด่น (เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์) ก็คือกลุ่ม Mac โดยทำรายได้ที่ 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และกลุ่ม Service ที่ทำรายได้ 23.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี Apple ยังประกาศด้วยว่า ในไตรมาสนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 110,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like