HomeBrand Move !!จากธุรกิจโรงพยาบาลสู่ผู้ผลิตคอนเทนต์ ‘สาธิต วิทยากร’ ถือหุ้นใหญ่ ‘ทีวีบูรพา’ ตั้งโฮลดิ้ง ลงทุนหนัง-ซีรีส์-สารคดี 

จากธุรกิจโรงพยาบาลสู่ผู้ผลิตคอนเทนต์ ‘สาธิต วิทยากร’ ถือหุ้นใหญ่ ‘ทีวีบูรพา’ ตั้งโฮลดิ้ง ลงทุนหนัง-ซีรีส์-สารคดี 

แชร์ :

“ดร.สาธิต วิทยากร” นักลงทุนกลุ่มเฮลท์แคร์ชื่อดัง ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.พริ้นซิเพิลแคปิตอล (PRINC) และถือหุ้นอันดับ 6 ในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ล่าสุดเข้าลงทุนในธุรกิจคอนเทนต์ “ทีวีบูรพา” หวังพลิกกิจการจากธุรกิจ Sunset สู่ Sunrise Business ผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ mai ในปี 2570

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ย้อนจุดเริ่มต้น “ทีวีบูรพา” บริษัทผู้ผลิตสื่อสารคดีเชิงสร้างสรรค์ ก่อตั้งในปี 2545 โดย “เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ” โปรดิวเซอร์และพิธีกร ผลิตรายการทีวีชื่อดังอย่าง “คนค้นฅน”  “กบนอกกะลา” ทางช่อง 9

มาในยุคทีวีดิจิทัลและสื่อออนไลน์เติบโต ผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างได้รับผลกระทบจากจำนวนคนดูทีวีลดลง เม็ดเงินโฆษณาหาย “ทีวีบูรพา” ได้ปรับตัวมาต่อเนื่อง โดยวางตัวเป็น “คอนเทนต์ โซลูชัน” ใช้จุดแข็ง DNA นักเล่าเรื่อง (storytelling) ขยายงานผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ลดพึ่งพารายได้โฆษณาทีวี

ปี 2565  “ทีวีบูรพา” ก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ปรับโครงสร้างใหม่ เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น TVBG หรือ TV Burabha Group โดย “เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ” ผู้ก่อตั้งวางมือทางธุรกิจ ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดให้กับกลุ่ม “ลูกหม้อ” ทีวีบูรพา นำโดยคุณกฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ ที่มารับตำแหน่ง ซีอีโอ บริหารธุรกิจต่อ

 “สาธิต วิทยากร” ลงทุน 100 ล้าน ถือหุ้นใหญ่ “ทีวีบูรพา”   

ปี 2567 ทีวีบูรพา ก้าวมาสู่จุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้ง เมื่อ “ดร.สาธิต วิทยากร” เข้ามาลงทุน (ส่วนตัว) 100 ล้านบาท ถือหุ้นใหญ่ 40% โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม 3 คน ถือหุ้นคนละ 20%

จุดเริ่มต้นที่สนใจ “ทีวีบูรพา” ดร.สาธิต เล่าว่ามาจากการทำงานร่วมกัน เมื่อครั้งที่ ทีวีบูรพา เข้ามาผลิตคอนเทนต์สร้างสรรค์สังคม ESG ให้กับกลุ่มพริ้นซิเพิลฯ ในปีที่ผ่านมา และเห็นว่าเป็นบริษัทที่มีค่านิยมองค์กร (Core Value) เชื่อในคุณค่าเดียวกัน คือ การดูแลคน ชุมชนและสังคม

“ทีวีบูรพา” มี DNA การเป็น “นักเล่าเรื่อง” ผ่านคอนเทนต์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ดีเพื่อผู้อื่น ถือเป็น DNA ที่โดดเด่นมาตลอด 22 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง 

แม้ธุรกิจสื่ออยู่ในภาวะขาลงเป็น Sunset Business เพราะสื่อยุคก่อนต้องหาสปอนเซอร์มาทำรายการทีวี เมื่อคนดูทีวีลดลง ก็หารายได้โฆษณายากขึ้น  แต่การเข้ามาลงทุนใน “ทีวีบูรพา” ครั้งนี้ จะปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเข้าสู่แพลตฟอร์ใหม่ในยุคดิจิทัล  และจะทำให้เป็น  Sunrise Business เป็นสื่อที่สร้างคุณค่าให้ธุรกิจ พัฒนาคน และสังคมที่ดี

ตั้งโฮลดิ้ง MILLISECOND ลงทุนคอนเทนต์บุกตลาดโลก 

หลังจากเข้ามาลงทุนในทีวีบูรพา ดร.สาธิต ได้จัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง “มิลลิเซเคินด์” (MILLISECOND) ภายใต้แนวคิด “สร้างเสี้ยววินาที” ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนอยากทำความดี เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น จากคอนเทนต์ที่ผลิตขึ้นมา นำเสนอผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เข้าถึงคนทุกวัย โดยเฉพาะสื่อดิจิทัล ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่

MILLISECOND เป็นโฮลดิ้งที่เข้าไปถือหุ้น “ทีวีบูรพา” พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ไม่จำกัดแพลตฟอร์มการผลิตและนำเสนอคอนเทนต์  นำเทคโนโลยี AI มาเพิ่มประสิทธิภาพงานผลิต สร้างนวัตกรรม และบริหารต้นทุนดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับเทรนด์ธุรกิจมีเดียในโลกยุค AI  เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน

ด้านคุณกฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท MILLISECOND จำกัด กล่าวว่า ได้เปลี่ยนชื่อ “ทีวีบูรพา” (TV Burabha Group) หรือ TVBG  ใหม่เป็น  “BURABHA”  เป็นผู้พัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน  (Sustainable Business Developer) มุ่งสร้างความเข้มแข็งโดยเชื่อมโยงและพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคมผ่านเครือข่ายชุมชน

ปัจจุบัน “ทีวีบูรพา” เดิม มีคลังคอนเทนต์กว่า 50,000 ชั่วโมง มีฐานแฟนคลับจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกว่า 3.6 ล้านราย ที่จะมาต่อยอดพัฒนาโปรดักท์และบริการ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเครือข่ายชุมชน Academy สร้างเสริมความรู้และทักษะการใช้ชีวิต มาร์เก็ตเพลส พัฒนาผลิตภัณฑ์ พื้นที่ และเครือข่าย และการพัฒนาธุรกิจใหม่

สำหรับธุรกิจมีเดีย คอนเทนต์และการสื่อสารการตลาด ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ CULSTER มาดูแลเพื่อขยายสู่ธุรกิจภาพยนตร์ ซีรีส์ สารคดี เอเจนซี่โฆษณา และเฟสติวัล โดยชูกลยุทธ์ “Good Time Creator” ต่อยอด DNA “นักเล่าเรื่อง” เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ในทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งขยายสู่ตลาดโลก ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตสูงมาก

ในปี 2567 – 2568 นี้ CULSTER เตรียมเปิดตัวความร่วมมือผลิตซีรีส์ระหว่างผู้กำกับชาวไทยกับผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ และรายการเรียลลิตี้ระดับโลกที่มี “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยขวัญใจชาวไทยและชาวโลกมาร่วมงาน รวมไปถึงการการจัดเทศกาลใหญ่ปลายปีภายใต้ชื่อ “Human Fest” เป็นเฟสติวัลที่รองรับทุกการสร้างสรรค์ที่คิดจากความเป็นมนุษย์ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์และส่งต่อคุณค่าบนพื้นฐานความยั่งยืน

หลังปรับโครงสร้างธุรกิจและมีผู้ถือหุ้นใหม่ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 300 ล้านบาท โดยจะเป็นปีที่กลับมาทำกำไรอีกครั้ง และมีแผนจะนำบริษัทในกลุ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในปี 2570

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like