Homerich single men‘เต่าบิน’ เร่งสปีดปีนี้แตะ 10,000 ตู้ ลุยเปิดเพิ่มอีก 3 ประเทศ เล็งขายหุ้น IPO ปี 68 

‘เต่าบิน’ เร่งสปีดปีนี้แตะ 10,000 ตู้ ลุยเปิดเพิ่มอีก 3 ประเทศ เล็งขายหุ้น IPO ปี 68 


“ฟอร์ท เวนดิ้ง” เจ้าของคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” ธุรกิจในเครือฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) และฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) ยังคงเป้าหมายติดตั้งให้ได้ 20,000 ตู้ ใน 3 ปี ปีนี้เร่งเปิดให้ครบ 10,000 ตู้ แม้ช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมาจำนวนตู้ใหม่ลดลง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ตู้เต่าบิน” คาเฟ่อัตโนมัติ ธุรกิจสร้างการเติบโตใหม่ให้กลุ่ม FORTH และ FSMART  สรุปตัวเลขได้ดังนี้

– ปี 2564  มีจำนวน     547 ตู้  ยอดขาย   1.93  ล้านแก้ว มูลค่ายอดขาย      68 ล้านบาท

– ปี 2565  มีจำนวน  4,942 ตู้  ยอดขาย 45.78  ล้านแก้ว มูลค่ายอดขาย 1,510 ล้านบาท

– ปี 2566  มีจำนวน  6,392 ตู้  ยอดขาย 76.36  ล้านแก้ว มูลค่ายอดขาย  2,290 ล้านบาท

คุณณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART กล่าวว่าหากดูภาพรวมการติดตั้งตู้เต่าบินใหม่และยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี มีเฉพาะช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 จำนวนติดตั้งตู้ใหม่ลดลงเมื่อเทียบรายไตรมาส เนื่องจากได้นำตู้เก่ามาอัพเกรดนวัตกรรมใหม่และระบบเติมวัตถุดิบ จากเดิมเติม 1 ครั้ง ขายได้ 280 แก้ว (มูลค่ายอดขาย 6,000 บาท)  ปัจจุบันเติมวัตถุดิบ 1 ครั้ง ขายได้ 400 แก้ว  (มูลค่ายอดขาย 10,000 บาท)

นอกจากนี้ช่วง 2 ปีแรก ตู้เต่าบินมีกระแสดี เพราะเป็นนวัตกรรมใหม่ จึงเร่งติดตั้ง โดยไม่ได้คัดเลือกทำเลมากนัก จึงมีทำเลที่ดีและไม่ดี  ช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมาได้โยกย้ายตู้ไปทำเลที่มีคุณภาพ

ปัจจุบันมีตู้เต่าบินที่นำมาอัพเกรดนวัตกรรมและตู้ที่เตรียมโยกย้ายทำเล มีจำนวน 1,000 ตู้ที่จะเร่งติดตั้งในไตรมาส 2 ปีนี้  โดยทั้งปี 2567 คาดว่าจะติดตั้งตู้เต่าบินให้ครบ 9,000 – 10,000 ตู้

โดย “ตู้เต่าบิน” มีเครื่องดื่มกว่า 200 เมนู มีฐานลูกค้าประมาณ 10 ล้านคน  มี 3 เครื่องดื่มที่เป็นเรือธงทำยอดขายสูงสุด คือ 1. น้ำอัดลมเป๊ปซี่ ที่มีหลากหลายเมนู ทำยอดขายหลักสิบล้านแก้วต่อปี  2. กาแฟ เมนูที่คนดื่มทุกวัน ปีนี้จะจัดกิจกรรมกระตุ้นให้เกิดการทดลองชิม เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ  และ 3. “เต่าทรงพลัง” เครื่องดื่มชูกำลัง แบบแก้วใส่น้ำแข็งและโซดา

“ตู้เต่าบิน” ยังคงเป้าหมายเดิมขยายจำนวน 20,000 ตู้ ใน 3 ปี หรือปี 2570  มียอดขายวันละ 1 ล้านแก้ว  (50 แก้ว/ตู้/วัน) ทำรายได้วันละ 30 ล้านบาท หรือ 10,000 ล้านบาทต่อปี  หรือมีส่วนแบ่งการตลาด 4% ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มีมูลค่า 2.47 แสนล้านบาท  “ตู้เต่าบิน” เป็นธุรกิจที่มีกำไรเบื้องต้น (Gross Margin)  65%

เปิดโปรเจกต์ใหม่ “เต่าบิน X GINKA”  ลุยขยายต่างประเทศ

ช่วงปลายปี 2566 “เต่าบิน” ได้ขยายไลน์ธุรกิจจากเครื่องดื่มชงสดในตู้อัตโนมัติ สู่การจำหน่ายเครื่องดื่มในรูปแบบป๊อปอัพสโตร์ “เต่าบินคาเฟ่” (TAOBIN CAFE) คาเฟ่อัตโนมัติบริการด้วยตนเอง เป็นร้านมีที่นั่ง ซึ่งเป็นโปรเจกต์ต้นแบบ เปิดแห่งแรกที่ เดอะมอลล์ ไลฟ์ สโตร์ บางกะปิ ชั้น G ให้บริการเครื่องดื่มกว่า 300 เมนู รวมทั้งเมนูขนมหวาน ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ “เต่าปัง” ขนมปังสไตล์ญี่ปุ่น  เมนูเครื่องดื่มและของหวานลูกค้ากดสั่งเองได้จากตู้อัตโนมัติ จากนั้นรอคิวรับสินค้าขนมหวานและไอศกรีม มีพนักงานให้บริการ

คุณวทันยา อมตานนท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ฟอร์ท เวนดิ้ง กล่าวว่ากลางปีนี้เตรียมเปิดโปรเจกต์ใหม่  “เต่าบิน X GINKA”  เป็นรูปแบบจุดบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point และ “เต่าบินคาเฟ่” เคาน์เตอร์อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม จำหน่ายสินค้าและบริการในรูปแบบบริการด้วยตนเอง โดยมีพื้นที่นั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่รอชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เตรียมขยายใน 3 จังหวัดแรก คือ กรุงเทพฯ นครราชสีมา (โคราช) และขอนแก่น

ปีที่ผ่านมา “ตู้เต่าบิน” ได้ร่วมกับพันธมิตรขยายธุรกิจตู้เต่าบินในต่างประเทศ เริ่มที่ มาเลเซีย ปัจจุบันมีจำนวน 160 ตู้ และออสเตรเลีย จำนวน 37 ตู้ ทำยอดขายได้ดี  ไตรมาส 2 ปีนี้ได้เซ็นสัญญากับพันธมิตรต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อขยายตู้เต่าบินในอีก 3 ประเทศ  คือ ดูไบ 50 ตู้ สิงคโปร์ 50 ตู้  และเตรียมขยายไปฮ่องกง 

โดย “ฟอร์ทเวนดิ้ง” เจ้าของธุรกิจ “เต่าบิน”  วางแผนเสนอขาย IPO ในปี 2568 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


You may also like