บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART หนึ่งในผู้ถือหุ้น บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เจ้าของเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” สรุปตัวเลขธุรกิจ “ตู้เต่าบิน” ไตรมาส 1 ปี 2568 (เทียบปีก่อนหน้า %YoY) ดังนี้
– มีจำนวนตู้เต่าบินรวม 7,121 ตู้ เพิ่มขึ้น 11.6%
– มูลค่ายอดขายรวม 494 ล้านบาท ลดลง 2.3 %
– จำนวนยอดขาย 15.44 ล้านแก้ว ลดลง 9.6%
แต่หากเทียบมูลค่ายอดขายกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) เพิ่มขึ้น 4.4% เนื่องจากพื้นที่ต่างๆ กลับมาเปิดทำการหลังจากวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ อีกทั้งตู้เต่าบินได้อัพเกรด ให้สามารถขายเครื่องดื่มต่อตู้เพิ่มขึ้น การโยกย้ายจุดติดตั้งตู้เต่าบินไปอยู่ในทำเลที่ลูกค้าเข้าถึงได้สะดวก รวมทั้งเพิ่มเมนูเครื่องดื่มใหม่
ปีนี้ตู้เต่าบินเน้นโยกย้ายจุดติดตั้งตู้ รวมทั้งการเพิ่มจำนวนตู้เต่าบินไปในทำเลที่มีคุณภาพมากขึ้น และพัฒนาสูตรเมนูเครื่องดื่มใหม่ต่อเนื่อง ในราคาที่เข้าถึงได้
ปัจจุบันกลุ่ม FORTH ได้มีการพัฒนาต่อยอดตู้อัตโนมัติรูปแบบใหม่ ได้แก่ “เต่าบิน เคาน์เตอร์” ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ให้บริการจำหน่ายเครื่องดื่มในรูปแบบของร้าน “เต่าบิน คาเฟ่” โดยเพิ่มเมนูเครื่องดื่มที่ใส่ไข่มุก เมนูไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟที่เรียกว่า “เต่าติม” และเมนูขนมปัง เบเกอรี่ต่างๆ ในชื่อ “เต่าปัง” เป็นต้น
นอกจากจำหน่ายกาแฟสดและเครื่องดื่มชงสดผ่านตู้เต่าบิน โรโบติกบาริสต้า และเต่าบิน เคาน์เตอร์ แล้ว ยังมีแผนจะนำตู้จำหน่ายขนมขบเคี้ยว (Spiral Machine) ที่มีอยู่เดิม มาพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นตู้แช่จำหน่ายผลไม้สดที่สามารถนำผลไม้ดังกล่าวไปปั่นในตู้เต่าบิน ให้เป็นผลไม้สดปั่นพร้อมดื่มแบบแก้วต่อแก้วในชื่อ “เต่าปั่น” โดยสามารถเพิ่มความหวานหรือท็อปปิ้งได้
รวมทั้งพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ ตู้ผลิตน้ำแข็ง ตู้ผลิตโซดา เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอื่น เพิ่มรายได้ พร้อมตอกย้ำผู้นำในตลาดตู้อัตโนมัติที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าอยู่เสมอ
การใช้ชื่อแบรนด์ที่เกี่ยวเนื่องกันจะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า พร้อมไปกับการส่งเสริมชื่อแบรนด์หลักอย่าง “เต่าบิน” ให้เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้มากขึ้น
ปัจจุบัน “เต่าบิน คาเฟ่ x GINKA Charge Point” ได้เปิดให้บริการที่ชั้น 1 อาคารสำนักงานใหญ่ ฟอร์ท เวนดิ้ง ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามเป้า ให้บริการเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติ 300 รายการ ทั้ง กาแฟ ชา นม โกโก้ โซดา รวมถึงเมนูใหม่เพิ่มเติมจากตู้เต่าบินทั่วไป อาทิ ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ และ ชานมไข่มุก นอกจากนี้ “เต่าบิน คาเฟ่” ยังมีบริการจำหน่าย ขนมเค้กและขนมเบเกอรี่
“ฟอร์ท เวนดิ้ง” ตั้งเป้าหมายการติดตั้งตู้เต่าบินเพิ่มเป็น 20,000 ตู้ ภายในปี 2570 จากปัจจุบันมีกว่า 7,000 ตู้ โดยปี 2568 เต่าบินตั้งเป้าเพิ่มตู้เป็น 8,000 – 10,000 ตู้ เน้นการโยกย้ายและขยายจุดติดตั้งตู้เต่าบินในทำเลที่มีศักยภาพ
รวมถึงการนำ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิมได้มากขึ้นและขยายฐานลูกค้าใหม่ การพัฒนาเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ระยะยาว
อ่านเพิมเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE