HomeInsightTikTok เปิดข้อมูลเชิงลึก แนวโน้มการใช้จ่ายคนไทยใน “สงกรานต์’67”

TikTok เปิดข้อมูลเชิงลึก แนวโน้มการใช้จ่ายคนไทยใน “สงกรานต์’67”

แชร์ :

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดและผู้บริโภคสำหรับเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ประจำปี 2567 หลังจากที่เทศกาลสงกรานต์ในปี 2567 ได้ถูกกำหนดให้เป็นงานสำคัญที่คาดว่าจะติดอันดับหนึ่งใน 10 งานเทศกาลระดับโลก โดยพบข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจของพฤติกรรมของผู้ใช้ ดังต่อไปนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

  • ผู้ใช้ 9 ใน 10 รายพบเนื้อหาที่พวกเขาชื่นชอบบนแพลตฟอร์ม และ 1 ใน 3 ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลต่างๆ
  • 82% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาความบันเทิง
  • 85% คาดหวังว่าแพลตฟอร์มโซเชียลและความบันเทิงจะนำเสนอเนื้อหาของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างครบถ้วน
  • ผู้ใช้ TikTok ชาวไทยกว่า 83% ค้นหาเนื้อหาเกี่ยวกับสงกรานต์และซัมเมอร์บน TikTok
  • 86% คาดว่าจะใช้เวลาบน TikTok มากกว่าปกติในช่วงซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง
  • ผู้ใช้ 64% พึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล
  • กว่า 56% บอกว่า TikTok ช่วยทำให้พวกเขาค้นพบการเปิดตัวสินค้าที่น่าสนใจอยู่เสมอ
  • ผู้ใช้งาน TikTok ชาวไทยจำนวนกว่า 50% ยังได้แรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ความบันเทิงให้ซื้อสินค้าที่กำลังมาแรง

สงกรานต์และซัมเมอร์ คือ ช่วงเวลาแห่งการให้รางวัลกับตัวเอง

ข้อมูลของ TikTok พบว่าจะมีการให้รางวัลกับตัวเองของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้ 98% ตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ และ 95% จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ปีนี้

พร้อมกันนี้ 80% ของผู้ใช้ยังวางแผนที่จะช็อปปิงบน TikTok Shop ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งหมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้วางแผนที่จะทำการช็อปปิงในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์นี้ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าแฟชันและเครื่องประดับ และการท่องเที่ยว

ใช้จ่าย “อาหาร-เครื่องดื่ม” เพิ่ม

ในแง่ของการใช้จ่าย พบว่า

  • 90% ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้เงินซื้ออาหารและเครื่องดื่มในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่มมากในขึ้นถึง 52% มากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ ของปี
  • ผู้บริโภคตั้งใจที่จะใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ด้านความงามและของใช้ส่วนตัวมากขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ของปี โดยมีผู้บริโภคจำนวน 67% (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 75% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวดหมู่นี้
  • 65% ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่ง 85% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อรถยนต์ และ 45% วางแผนที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงสงกรานต์นี้ โดย 54% ต้องการให้ครอบครัวได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางในช่วงวันหยุด และอีก 49% ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง
  • คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับอุปกรณ์อิเล็กรอนิกส์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปีถึง 60% และผู้บริโภค 64% วางแผนที่จะซื้อสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลานี้ (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

เก็บออมโบนัส – ลงทุนเพิ่ม

นอกจากนี้ สงกรานต์และซัมเมอร์ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภควางแผนเกี่ยวกับการใช้เงินโบนัสด้วยเช่นกัน โดยผู้ใช้ 7 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการช็อปปิง และ 6 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการท่องเที่ยวหรือเฉลิมฉลองกับครอบครัวและเพื่อน ๆ

อย่างไรก็ดี มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยวางแผนที่เก็บออมเงินโบนัสดังกล่าวไว้ โดย 72% ของผู้บริโภคกำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่าง ๆ และ 50% กำลังพิจารณาเรื่องกรมธรรม์ประกันปัจจุบันของตนเอง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายและการเก็บออมเงิน

3 เทคนิคสร้างคอนเทนต์ช่วงสงกรานต์

สำหรับแนวทางในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ TikTok เผยว่า การให้คำแนะนำช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับแบรนด์ เนื่องจากมีมีผู้ใช้ 61% มองหาคำแนะนำดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ใช้ 64% ในสินค้ารุ่นพิเศษหรือลิมิเต็ดประจำฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้มากขึ้น หรือการใช้แฮชแท็กอย่างเป็นทางการ เช่น #สงกรานต์2567 ร่วมด้วย เพราะผู้ใช้ 73% มักสนใจเนื้อหาที่รวมเอาองค์ประกอบของสงกรานต์และซัมเมอร์เข้าด้วยกัน

“TikTok มุ่งมั่นในการเป็นแพลตฟอร์มในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุข ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ทำให้เห็นว่าความบันเทิงสามารถสร้างยอดและปลดล็อกโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างมากมายในช่วงสงกรานต์และตลอดทั้งซัมเมอร์นี้ โดยแบรนด์สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ TikTok คอมมูนิตี้ และใช้ประโยชน์จากโซลูชันในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ความบันเทิง” คุณชลธิชา งามกมลเลิศ Head of Client Partnership, TikTok ประเทศไทย กล่าวปิดท้าย

 


แชร์ :

You may also like